
Các sản phẩm thịt của Hoa Kỳ xuất khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế cao hơn các quốc gia trong CPTPP. Ảnh: Tùng Đinh.
Trong số các nông sản Hoa Kỳ xuất khẩu sang Việt Nam hiện nay, các mặt hàng thịt được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng mặc dù giá bán có phần nhỉnh hơn so với thịt từ một số quốc gia khác.
Nguyên nhân, được cho là thuế với các loại thịt Hoa Kỳ đang cao hơn nhiều so với một số quốc gia đã tham gia vào Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).
Trong bối cảnh đó, các hiệp hội ngành hàng của Hoa Kỳ đang vừa tập trung vào đảm bảo chất lượng hàng hóa, vừa chủ động tìm kiếm khách hàng, mở rộng thị trường thông qua các chương trình xúc tiến thương mại.
Cách làm của Hiệp hội Xuất khẩu thịt Hoa Kỳ
Hiệp hội Xuất khẩu thịt Hoa Kỳ (USMEF) là đơn vị phi lợi nhuận hoạt động nhằm tạo ra cơ hội mới và phát triển thị trường quốc tế hiện có cho thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và thịt bê Mỹ. USMEF có nhiệm vụ đưa các sản phẩm thịt đỏ chất lượng cao từ Mỹ tới tay người tiêu dùng tại nhiều quốc gia trên thế giới.
Ông Lê Văn Anh Tú, đại diện USMEF tại Việt Nam cho biết, hiện nay vấn đề lớn nhất là liên quan đến thuế. Cụ thể, theo ông Tú, thịt lợn Hoa Kỳ khi nhập khẩu vào Việt Nam đang chịu thuế 10%, còn với thịt bò, thuế dao động từ 14-20%. Trong khi đó, ở một số quốc gia có sản phẩm tương tự nhưng đã tham gia vào CPTPP thì mức thuế là 0%.
Điều này khiến giá thịt của Hoa Kỳ khi đến tay người tiêu dùng sẽ cao hơn so với nhiều nước khác. Thậm chí, có thời điểm giá thành của sản phẩm thịt Hoa Kỳ thấp hơn các nước nhưng khi đến người dùng giá vẫn cao.
Tin tưởng vào việc những chính sách thúc đẩy trao đổi thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ xuất hiện và đem lại hiệu quả trong tương lai gần, ông Tú cũng chia sẻ về những giải pháp chủ động từ phía USMEF.
Cụ thể là tổ chức, tham gia vào các hoạt động xúc tiến thương mại trong bối cảnh không thể tác động hay thay đổi về giá cả. USMEF sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp đang nhập khẩu, phân phối các sản phẩm thịt của Hoa Kỳ tại Việt Nam.
Đó có thể là hoạt động quảng bá đến người tiêu dùng, hay đào tạo cho khách hàng, cũng có thể là ưu đãi về tài chính cho kênh phân phối.

Thịt bò Hoa Kỳ được định hình là sản phẩm chất lượng cao ở thị trường Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.
“Ngoài việc tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến, quảng bá, chúng tôi cũng sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp đối tác truyền thống của Hoa Kỳ. Đây là cách tốt nhất để thúc đẩy trao đổi thương mại cũng như duy trì bạn hàng trong giai đoạn này”, đại diện USMEF tại Việt Nam chia sẻ thêm.
Trở lại với những lợi thế của các sản phẩm thịt Hoa Kỳ, ông Tú nhấn mạnh về chất lượng. Cụ thể, với quy mô sản xuất tốp đầu thế giới, các sản phẩm thịt của Hoa Kỳ được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng. Những mặt hàng xuất khẩu có chất lượng tương đương với tiêu dùng trong nước, không có sự khác biệt.
Ngoài ra, quá trình kiểm dịch, đánh giá chất lượng, xếp hạng thịt được các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ đảm nhận với những công cụ, máy móc hiện đại, đảm bảo sự đồng đều và khách quan đối với sản phẩm cuối.
Bên cạnh đó, quy trình chăn nuôi dùng thức ăn phối trộn tại Hoa Kỳ giúp các sản phẩm thịt có tỷ lệ mỡ cao hơn chăn thả, giúp miếng thịt mềm, mọng và phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Việt Nam.
Trong thức ăn dành cho gia súc tại Hoa Kỳ, ngô chiếm đến 80%, đây cũng là yếu tố giúp các loại thịt của quốc gia này có hương vị, chất lượng vượt trội hơn so với nhiều xuất xứ khác.
Đây là những lợi thế mà USMEF đang đẩy mạnh khai thác nhằm đưa sản phẩm của người chăn nuôi Hoa Kỳ đến với người tiêu dùng Việt Nam nhiều hơn nữa.

Hoa Kỳ có nhiều mặt hàng thực phẩm được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Ảnh: Tùng Đinh.
Đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng
Cùng quan điểm với ông Tú, bà Vũ Thị Mỹ Vân, quản lý các mặt hàng thịt và hải sản nhập khẩu từ Hoa Kỳ của Công ty Đại Tân Việt, bao gồm bò, lợn, cừu, gà và hải sản cho rằng, bên cạnh việc giá thành tại Hoa Kỳ tăng, thuế nhập khẩu cũng đang là vấn đề khiến các sản phẩm đến với người tiêu dùng Việt Nam ở mức giá cao.
Tuy nhiên, các sản phẩm thịt của Hoa Kỳ đã được nhập khẩu về Việt Nam từ lâu và định vị được thương hiệu với quan điểm đây là những mặt hàng chất lượng cao.
“Mặc dù giá nhỉnh hơn nhưng các sản phẩm thịt xuất xứ từ Hoa Kỳ vẫn có một lượng khách hàng nhất định, những người đặt cao yêu cầu về chất lượng”, đại diện Công ty Đại Tân Việt chia sẻ.
Với khối lượng nhập khẩu vào khoảng 5.000 tấn thịt bò mỗi năm, bà Vũ Thị Mỹ Vân bày tỏ mong muốn sẽ sớm có những chính sách ưu đãi về thuế để hạ giá bán khi về đến Việt Nam.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp như Đại Tân Việt cũng hy vọng có nhiều hơn các sự kiện, chương trình xúc tiến thương mại để có thể tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng.
Cụ thể với Đại Tân Việt, nếu trước đây sản phẩm nhập khẩu của doanh nghiệp chỉ xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn cao cấp thì nay đã được bán lẻ rộng rãi trên toàn quốc.
"Cùng với hệ thống phân phối trải dài khắp cả nước, Đại Tân Việt luôn cam kết mang lại các sản phẩm thịt Mỹ có chất lượng cao và ổn định đến tay người dùng cuối", đại diện doanh nghiệp khẳng định.

Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Courtney Beale nhấn mạnh vai trò của thương mại nông nghiệp. Ảnh: Tùng Đinh.
Bà Courtney Beale, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết, thương mại nông nghiệp tiếp tục đóng vai trò vô cùng quan trọng trong mối quan hệ về kinh tế đang phát triển rất năng động và mạnh mẽ giữa Việt Nam - Hoa Kỳ trong suốt 30 năm qua và cả thời gian tới.
"Không gian trưng bày của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Triển lãm Quốc tế lần thứ ba về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ - Food & Hospitality Hanoi 2025 (ngày 18/3) là nơi tụ họp của những đơn vị cung cấp thực phẩm, người mua và tất cả những người liên quan trong ngành nông nghiệp, đây cũng là cơ hội để thúc đẩy việc tiếp cận thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ", bà Courtney Beale khẳng định.
Thương mại nông nghiệp đóng vai trò quan trọng
Sáng 18/3, Triển lãm Quốc tế lần thứ ba về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ - Food & Hospitality Hanoi 2025 chính thức khai mạc tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp đến từ Hoa Kỳ.