| Hotline: 0983.970.780

Cán bộ và nhân dân xã Mường Chanh làm được, thưa bác!

Thứ Bảy 20/07/2024 , 19:12 (GMT+7)

Đồng bào ta và người dân nước bạn tuy hai mà một. Việc lớn nhỏ, từ hiếu hỉ, giỗ chạp... hai bên đều giao lưu qua lại nên mối quan hệ rất keo sơn ạ.

Năm 2011, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đoàn công tác chọn Mường Lát - huyện Biên giới phía Tây của tỉnh Thanh Hóa làm điểm đến. Theo tài liệu ghi chép lại, chuyến đi ấy là dịp để đoàn công tác do Tổng Bí thư dẫn đầu đánh giá việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TƯ về “nông nghiệp, nông dân, nông thôn” của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua.

Nhưng quan trọng hơn, chuyến đi có ý nghĩa to lớn trong việc giúp cán bộ nhìn thấy phương pháp làm việc của các đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đối với địa phương, từ đó thay đổi cách làm, cách giao tiếp, ứng xử của cán bộ với nhân dân.

Dù thời gian về với đồng bào các dân tộc Mường Lát không nhiều, nhưng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn công tác đã đến được nhiều nơi, lắng nghe thật nhiều tâm tư, nguyện vọng của người dân nơi đây.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm huyện Mường Lát năm 2011. Ảnh: Báo Thanh Hóa.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm huyện Mường Lát năm 2011. Ảnh: Báo Thanh Hóa.

Ông Lộc Văn En, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Mường Chanh (huyện Mường Lát, Thanh Hóa) nhớ như in chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi làm việc chừng hơn 1 tiếng tại xã vùng cao biên giới.

“Sau khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng giao cho Mường Chanh làm điểm để xây dựng nông thôn mới tại huyện Mường Lát, bác dặn dò: “Hôm nay, bác giao nhiệm vụ cho tập thể cán bộ và nhân dân, phải đưa Mường Chanh về đích nông thôn mới. Các cậu có làm được không? Bí thư En có quyết tâm không? Có làm được thật không? Bác nhắc lại câu hỏi ấy tới 3 lần như thể vừa động viên vừa giao nhiệm vụ chính trị trong thời gian tới.

Khi ấy, tôi trả lời bác: “Cán bộ và nhân dân xã Mường Chanh làm được, thưa bác!”. Nói thật, sau lời nói của bác, anh em cán bộ xã khi ấy phấn khởi lắm vì đây là lần đầu tiên xã Mường Chanh được đích thân cán bộ cấp cao của Đảng quan tâm, chỉ đạo và giao nhiệm vụ trực tiếp. Tuy có hơi áp lực, nhưng mọi người đều một lòng, quyết tâm thực hiện theo lời bác dặn.

“Tổng Bí thư còn căn dặn cán bộ xã Mường Chanh: “Bản Nà Hin giáp nước bạn Lào, là nơi sinh của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã. Cậu vừa là cán bộ, đảng viên, vừa là người bản địa, hiểu tập quán, thói quen sinh sống của đồng bào, cho nên sẽ thuận lợi để làm điểm xây dựng nông thôn mới tại bản. Nà Hin làm được nông thôn mới thì các thôn bản khác trong xã sẽ nhìn vào để học hỏi kinh nghiệm", ông En thuật lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắn nhủ trong buổi làm việc với lãnh đạo xã Mường Chanh và huyện Mường Lát.

Thời điểm đó, toàn xã Mường Chanh có khoảng 3.000 hộ dân, nhưng có tới 30% hộ đói, còn lại chủ yếu là hộ nghèo. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo xã, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn cán bộ cơ sở phải cố gắng phát huy tính tự chủ, tìm giải pháp xóa đói, giảm nghèo trên cơ sở sự hỗ trợ của Trung ương và tỉnh.

"Các cậu phải gắng hết sức làm cho tốt nhiệm vụ bác giao. Nếu địa phương giải quyết tốt việc thoát nghèo, bác hứa 5 năm nữa sẽ lại về thăm bà con đồng bào...”, ông En thuật lại lời hứa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cũng theo ông En, trong buổi làm việc với cán bộ xã Mường Chanh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng rất quan tâm tới vấn đề an ninh biên giới giữa Việt Nam và nước bạn Lào: "Bác hỏi cán bộ xã khá kỹ về việc phối hợp với nước bạn Lào để đảm bảo tình hình an ninh biên giới. Tôi thẳng thắn trả lời: "Thưa bác! Đồng bào ta và người dân nước bạn tuy hai nhưng là một. Việc lớn nhỏ, từ đám hiếu, cho đến cưới xin, giỗ chạp... hai bên đều giao lưu qua lại nên mối quan hệ rất keo sơn (người Việt Nam lập gia đình khá nhiều bên nước bạn Lào - PV).

Sau khi tôi phát biểu xong, Tổng Bí thư tin tưởng, vui vẻ nhưng không quên dặn dò: “Việt Nam - Lào là anh em, nhưng giữ vững an ninh biên giới là nhiệm vụ chính trị chung của hai nước. Việc giữ hòa bình, an ninh là yếu tố then chốt để ổn định, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Các đồng chí phải lưu ý phối hợp và làm cho tốt nhiệm vụ này”, ông En thuật lại lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn.

Thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư, năm 2018, bản Nà Hin (xã Mường Chanh, huyện Mường Lát) là bản đầu tiên của xã Mường Chanh đạt chuẩn nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo tại bản đã giảm nhiều và không còn hộ đói. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng cao biên giới xứ Thanh đã được cải thiện đáng kể.

Người dân và những cán bộ có dịp trò chuyện cùng bác năm ấy nay đã về hưu. Họ vẫn nhớ như in lời hứa của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và mong bác sẽ trở lại Mường Lát, thăm Mường Chanh...

Giờ đây, trong ký ức của ông Én nói riêng và người dân huyện Mường Lát nói chung chỉ còn hiện hữu bóng dáng của vị Tổng Bí thư giản dị, gần gũi với nhân dân.

Xem thêm
Bộ NN-PTNT làm việc với JICA Việt Nam về các dự án hợp tác nông nghiệp

Sáng 19/9, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp tiếp và làm việc cùng JICA Việt Nam. Lãnh đạo hai bên có những trao đổi quan trọng về các dự án hợp tác nông nghiệp.

Ứng phó bão số 4: Dân không chấp hành lệnh sơ tán sẽ cưỡng chế

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, địa phương sẽ cương quyết cưỡng chế trường hợp không chấp hành lệnh sơ tán dân trước sự cố khẩn cấp.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hàng viện trợ khẩn cấp từ Singapore sẽ chuyển đến Bắc Kạn ngày 20/9

Hàng viện trợ khẩn cấp bao gồm bơm lọc nước, thùng nước đóng chai, bộ vệ sinh cá nhân, chăn cứu sinh, can đựng nước, khẩu phần suất ăn.