| Hotline: 0983.970.780

Cần nâng mức hỗ trợ, mở rộng đối tượng hỗ trợ sau bão số 3

Thứ Bảy 21/09/2024 , 16:04 (GMT+7)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy, cần xem xét nâng mức hỗ trợ và mở rộng đối tượng hỗ trợ bị ảnh hưởng của siêu bão Yagi.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan thăm hỏi, động viên người dân tại khu neo đậu tránh trú bão Cái Xà Cong (TP Hạ Long, Quảng Ninh). Ảnh: Nguyễn Thành.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan thăm hỏi, động viên người dân tại khu neo đậu tránh trú bão Cái Xà Cong (TP Hạ Long, Quảng Ninh). Ảnh: Nguyễn Thành.

Sáng 21/9, tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác ứng phó và khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo thống kê mới nhất về thiệt hại do bão số 3 gây ra, Quảng Ninh xác định có 29 người chết; 1.609 người bị thương được điều trị tại các cơ sở y tế; 4 người mất liên lạc... Thiệt hại về tài sản ước tính khoảng 24.223 tỷ đồng và kéo theo các sự cố mất điện, nước, thông tin liên lạc trên diện rộng.

Trong đó, TP Hạ Long là địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất, khoảng 8.765 tỷ đồng. Tiếp đó là huyện Vân Đồn khoảng 3.700 tỷ đồng; TP Uông Bí khoảng 3.200 tỷ đồng; TX Quảng Yên khoảng 2.300 tỷ đồng; TX Đông Triều 2.200 tỷ đồng; TP Cẩm Phả khoảng 1.127 tỷ đồng.

Công tác khắc phục thiệt hại của bão số 3 và hoàn lưu sau bão được xác định là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu của toàn tỉnh Quảng Ninh. Đến nay, các sự cố mất điện, nước, thông tin liên lạc trên địa bàn toàn tỉnh đã cơ bản được khắc phục hoàn toàn.

Toàn bộ các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, khu công nghiệp, khu kinh tế, mỏ khai thác than,... đã hoạt động trở lại bình thường. Nhiều cơ sở, đơn vị kinh doanh dịch vụ, du lịch và vịnh Hạ Long cũng đã sẵn sàng đón khách trở lại. Quảng Ninh đang tập trung vào việc khôi phục, tái thiết kinh tế sau bão số 3.

Tại Hội nghị, đại diện các sở, ngành, địa phương đã tập trung làm rõ hơn nữa các kinh nghiệm thực tiễn trong công tác ứng phó và khắc phục hậu quả của thiên tai. Đồng thời, đề xuất các giải pháp để khẩn trương khôi phục, tái thiết hoạt động kinh doanh, sản xuất và phòng, chống thiên tai cực đoan.

Nhằm chủ động phòng, chống thiên tai, Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Minh Sơn nhấn mạnh, công tác quy hoạch, phát triển hạ tầng phải gắn liền với công tác phòng, chống thiên tai; phải được nghiên cứu đồng bộ, gắn với các tình huống thiên tai, biến đổi khí hậu.

Bên cạnh đó, Sở NN-PTNT tham mưu UBND tỉnh Quảng Ninh đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương nghiên cứu, ban hành quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp với siêu bão, và biến đổi khí hậu, tác động của nước biển dâng; rà soát hệ thống sông, suối có giải pháp thanh thải dòng chảy đảm bảo tiêu thoát lũ; xây dựng phương án sử chưa, nâng cấp, gia cố hệ thống đề, hồ, đập, hệ thống khu neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền đảm bảo an toàn, đồng bộ...

Ông Nguyễn Việt Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Cô Tô đề xuất, cần phải quan tâm lắp đặt các hệ thống cảnh báo, báo động khi có thiên tai ở từng khu dân cư hoặc từng địa phương cấp huyện. Bên cạnh đó, cần có hệ thống thông tin liên lạc dự phòng trong trường hợp giao thông bị chia cắt, mất điện và mất hoàn toàn mạng viễn thông như tình huống bão số 3 vừa qua.

Nhiều hộ dân, doanh nghiệp, HTX nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng nề do bão số 3. Ảnh: Nguyễn Thành.

Nhiều hộ dân, doanh nghiệp, HTX nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng nề do bão số 3. Ảnh: Nguyễn Thành.

Phát biểu tại hội nghị, ông Cao Tường Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, nhấn mạnh, tỉnh tiếp tục đề xuất với Chính phủ, Bộ, ngành Trung ương sửa đổi các tiêu chuẩn, quy phạm thích ứng với biến đổi khí hậu; quan tâm tập trung đầu tư một số công trình ứng phó với biển đổi khí hậu, nước biển dâng trong giai đoạn hiện nay.

Báo cáo Chính phủ xem xét nâng mức hỗ trợ đối với các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão và mở rộng đối tượng hỗ trợ là doanh nghiệp sản xuất, chế biến lâm sản, thủy sản được hưởng chính sách hỗ trợ theo Nghị định số 02 của Chính phủ; các bộ, ngành nghiên cứu cho khoanh, giãn nợ theo hướng được áp dụng đối với ngành du lịch, dịch vụ, thương mại, công nghiệp; chỉ đạo ngân hàng thương mại có chính sách giảm lãi suất; chính sách cho các hộ sản xuất bị thiệt hại nặng nề bởi bão được vay vốn.

Đề nghị cho tăng vốn điều lệ cho các doanh nghiệp lâm nghiệp, miễn tiền thuê đất đối với doanh nghiệp lâm nghiệp và hộ nuôi trồng thủy sản trên biển; chỉ đạo Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản Việt Nam có chính sách giãn thời gian trả nợ đối với các hộ trồng rừng để tạo điều kiện cho các hộ khôi phục sản xuất.

Hiện tỉnh đang tập trung xây dựng Đề án khôi phục tái thiết lại tỉnh Quảng Ninh sau bão. UBND tỉnh đã quyết định thành lập tổ công tác để xây dựng Đề án này, với quyết tâm cao nhất xây dựng tỉnh Quảng Ninh sau bão sẽ mang một bộ mặt mới, phát triển hơn, đặc biệt là khắc phục được những điểm yếu, phát huy được thế mạnh của tỉnh.

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc đột xuất trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả sau bão số 3. Báo Nông nghiệp Việt Nam được tặng 3 Bằng khen, cho tập thể Văn phòng Đại diện khu vực Đông Bắc và 2 cá nhân là phóng viên của Văn phòng. 

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam tham dự trực tiếp các phiên họp cấp cao tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Triển khai các quy định mới về điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản

Cần Thơ Buổi tập huấn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp xung quanh các quy định mới về sản xuất thức ăn và bảo vệ môi trường thủy sản.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Nuôi biển: Chỉ còn nước mắt & nợ nần: [Bài 5] Còn thở còn gỡ!

Dân nuôi biển Quảng Ninh sau bão số 3 thiệt hại lớn nhưng tinh thần của người nuôi biển vẫn luôn lạc quan. Một câu ông Thanh nói rất hay 'không bao giờ buông xuôi'.