| Hotline: 0983.970.780

Cẩn thận nhiễm nấm đen cả năm dễ lầm thành bớt sắc tố

Thứ Tư 23/09/2020 , 09:24 (GMT+7)

Trẻ xuất hiện các thương tổn nâu đen ở lòng bàn tay, lòng bàn chân kéo dài, cha mẹ tưởng bớt sắc tố, nhưng khi khám da liễu thì phát hiện nhiễm nấm đen.

Nhiễm nấm đen ở lòng bàn tay phải khá lâu nhưng cha mẹ cứ nghĩ con bị bớt sắc tố. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Nhiễm nấm đen ở lòng bàn tay phải khá lâu nhưng cha mẹ cứ nghĩ con bị bớt sắc tố. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

ThS.BS Trần Nguyên Ánh Tú, Phó Trưởng Khoa Thẩm Mỹ Da Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, ban đầu gia đình nghĩ đây là bớt sắc tố, nên đưa trẻ đến khoa Thẩm Mỹ Da với mong muốn xóa hết bằng laser. Thậm chí nhiều trường hợp đã điều trị laser ở bên ngoài nhiều lần nhưng bệnh không giảm, các thương tổn ngày càng đậm và lan rộng.

Mới đây nhất là một bé trai sinh năm 2015, ngụ tại TP.HCM được cha mẹ đưa đến khám tại Bệnh viện Da Liễu TP.HCM sau thời gian dài xuất hiện vệt đốm nâu ở lòng bàn tay phải mà không hết. Qua trao đổi, thăm khám, làm xét nghiệm kiểm tra, các bác sĩ nhận định trường hợp này là nhiễm nấm đen lòng bàn tay.

Với chẩn đoán và điều trị kháng nấm phù hợp, các thương tổn nâu đen này biến mất sau 2-3 tuần.

Sau điều trị 2 tuần, các tổn thương ở lòng bàn tay đã hết dần.

Sau điều trị 2 tuần, các tổn thương ở lòng bàn tay đã hết dần.

Theo bác sĩ Ánh Tú, bệnh nấm đen do một loại nấm men tên là Hortae werneckii gây ra. Bệnh thường gặp ở trẻ em nhiều hơn người lớn, biểu hiện bởi những dát màu nâu đen hình dạng không đều, giới hạn tương đối rõ, không kèm theo triệu chứng đau rát hay ngứa ngáy, ở một bên lòng bàn tay, cũng có thể gặp ở lòng bàn chân hoặc hiếm hơn ở cả hai bên.

Bệnh nấm đen không lây trực tiếp từ người sang người. Thường có những yếu tố thuận lợi dễ nhiễm nấm Hortae werneckii như tăng tiết mồ hôi nhiều ở lòng bàn tay, lòng bàn chân làm da luôn ẩm ướt hoặc khi sự toàn vẹn của da không còn do bị chấn thương hay mắc một số bệnh lý làm suy yếu hàng rào bảo vệ da. Nếu không điều trị, bệnh thường diễn tiến mạn tính, không tự hồi phục.

“Khi phát hiện con em mình xuất hiện các thương tổn sắc tố trên da, đặc biệt là ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, phụ huynh cần đưa trẻ đến khám bác sĩ chuyên khoa da liễu để được chẩn đoán và điều trị phù hợp, tránh làm thương tổn kéo dài”, bác sĩ Ánh Tú khuyến cáo.

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.