| Hotline: 0983.970.780

Canada hỗ trợ Hà Nội xây dựng chuỗi an toàn thực phẩm

Thứ Tư 02/08/2023 , 10:43 (GMT+7)

Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký kết dự án 'An toàn thực phẩm vì sự phát triển' đối với các tác nhân chuỗi giá trị rau, thịt được lựa chọn.

Đây là hoạt động phối hợp giữa Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN-PTNT) và Sở NN-PTNT Hà Nội trong dự án “An toàn thực phẩm vì sự phát triển” (SAFEGRO) do Chính phủ Canada tài trợ.

Các tác nhân chuỗi được lựa chọn triển khai trong giai đoạn đầu gồm chuỗi rau của HTX Văn Đức - Gia Lâm; chuỗi thịt của HTX Hoàng Long - Thanh Oai; chợ Văn Đức - Gia Lâm; chợ Kim Quan, Thượng Thanh - Long Biên.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội, Tổ trưởng Tổ công tác Hà Nội cho biết từ năm 2015, Bộ NN-PTNT và UBND TP Hà Nội đã ký kết “Chương trình phối hợp phát triển chuỗi cung ứng rau, thịt an toàn cho thành phố Hà Nội giai đoạn 2015 - 2020”; sau đó là “Chương trình phối hợp đảm bảo an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng, giá trị chuỗi cung ứng nông lâm thủy sản giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước giai đoạn 2021 - 2025”.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội. Ảnh: Ban tổ chức.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nội. Ảnh: Ban tổ chức.

Cho tới nay Hà Nội đã xây dựng và phát triển 159 chuỗi từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nông lâm, thủy sản. Trong đó, có 53 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc động vật và 106 chuỗi sản phẩm có nguồn gốc thực vật.

Các chuỗi này bước đầu đã thu hút được nhiều doanh nghiệp, HTX, nông dân tham gia hợp tác, một số được tổ chức khép kín từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến phân phối tiêu thụ sản phẩm, tạo ra các thương hiệu mạnh trên thị trường như thịt lợn của HTX Hoàng Long, gạo Bảo Minh, rau an toàn Chúc Sơn, trứng của Công ty Cổ phần Tiên Viên, nấm của Công ty Kinoko... 

Thành phố cũng đã ký kết hợp tác với 43 tỉnh, thành để phát triển hơn 900 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm và đặc sản vùng miền, hỗ trợ lưu thông hàng hóa trên địa bàn. Từ đó đã phần nào kiểm soát được tận gốc vấn đề an toàn thực phẩm của hàng nông sản đưa vào Hà Nội.

Dự án “An toàn thực phẩm vì sự phát triển” hỗ trợ các tác nhân chuỗi rau, thịt không chỉ là các yếu tố kỹ thuật về an toàn thực phẩm theo chuẩn quốc tế mà còn là các nội dung về sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị; phát triển sản xuất theo hướng bảo vệ môi trường bền vững; ứng dụng công nghệ tiên tiến thích ứng với biến đổi khí hậu, chuyển đổi số; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu sản phẩm; gia tăng giá trị nông sản; giám sát cộng đồng, bình đẳng giới; đẩy mạnh nhận thức truyền thông, giáo dục, văn hóa an toàn thực phẩm.

Hà Nội cam kết sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân. Ảnh: Ban Tổ chức.

Hà Nội cam kết sẽ đảm bảo an toàn thực phẩm cho người dân. Ảnh: Ban Tổ chức.

Dự án sẽ hỗ trợ một số trang thiết bị nhằm phục vụ cho việc kiểm soát và cải thiện an toàn thực phẩm. Các HTX điều hành sản xuất sẽ được dự án hỗ trợ xây dựng hệ thống số hóa quản lý kế hoạch sản xuất, hệ thống truy xuất nguồn gốc, xây dựng bộ quy chế và thành lập nhóm giám sát cộng đồng với thành phần là các nông dân giỏi, nhằm giám sát, quản lý, hướng dẫn các hộ nông dân sản xuất, sơ chế an toàn, đúng với các quy định của các hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn quốc tế.

Điểm khác biệt trong hoạt động triển khai của dự án đó là có sự tham gia của toàn bộ hệ sinh thái cộng đồng (trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học; Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, tổ dân phố, ban quản lý chợ …). Các nội dung hỗ trợ được triển khai qua 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Hỗ trợ nâng cấp chuỗi giá trị; Giai đoạn 2: Hỗ trợ và kiểm chứng mô hình; Giai đoạn 3: Tổng kết, đánh giá và nhân rộng mô hình. Thời gian hỗ trợ của dự án dự kiến đến năm 2025.

Theo ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường, Phó Trưởng ban Chỉ đạo dự án, việc đảm bảo an toàn thực phẩm là để hướng tới thực hiện mục tiêu kép đảm bảo sức khỏe người dân và phát triển bền vững. Hiện nay, ngày càng có nhiều quy định của quốc tế và Việt Nam về vấn đề an toàn thực phẩm nên chúng ta phải kiểm soát từ sản xuất đến sơ chế, chế biến, tiêu thụ nông sản trên thị trường.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Cách làm hay ở Bắc Giang [Bài 1]: Cán bộ làm gương

Khéo léo tuyên truyền vận động nhân dân, sáng tạo trong cách làm, xã Xuân Cẩm đã thực hiện được tiêu chí khó trong xây dựng NTM nâng cao, đó là hiến đất '0 đồng'.

Huyện Châu Đức có thêm 12 sản phẩm OCOP

BÀ RỊA - VŨNG TÀU Mới đây, huyện Châu Đức đã công bố và trao quyết định công nhận cho 12 sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao. Đây là những sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của địa phương.