| Hotline: 0983.970.780

Cảng cá Phan Thiết vừa duy trì hoạt động, vừa đảm bảo phòng, chống dịch

Thứ Ba 31/08/2021 , 14:07 (GMT+7)

BÌNH THUẬN Cảng cá Phan Thiết đang nỗ lực vừa duy trì hoạt động giúp lưu thông, tiêu thụ hải sản qua cảng cá, không để ùn ứ, ách tắc, vừa đảm bảo phòng chống dịch Covid-19.

Cảng cá hoạt động đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19

Thời gian qua, UBND TP Phan Thiết, Sở NN-PTNT Bình Thuận, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các các đơn vị, lực lượng chức năng và chính quyền địa phương phối hợp, hỗ trợ Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, cảng cá Phan Thiết kiểm soát chặt chẽ phương tiện, người ra vào cảng. Ảnh: AT.

Để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, cảng cá Phan Thiết kiểm soát chặt chẽ phương tiện, người ra vào cảng. Ảnh: AT.

Từ đó đã thành lập các chốt kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên 24/24 đối với tàu cá, ngư dân, doanh nghiệp, cơ sở, người và phương tiện lưu thông trong khu vực cảng cá. Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết cũng đã có nhiều nỗ lực, chủ động, kịp thời triển khai chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của UBND tỉnh, UBND TP Phan Thiết.

Theo Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết, đơn vị đã tổ chức tuyên truyền, xây dựng các phương án quản lý hoạt động đảm bảo an toàn dịch bệnh, tổ chức trực ban, kiểm tra, kiểm soát theo trách nhiệm của đơn vị quản lý cảng. Từ đó, đã kiểm soát được tình hình, xử lý kịp thời các tình huống cụ thể, ngăn ngừa, không để phát sinh dịch bệnh phức tạp, đồng thời duy trì ổn định các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong khu vực cảng cá.

Tuy vậy, Cảng cá Phan Thiết cũng đang chịu áp lực lớn về lượng tàu cá tập kết tiêu thụ hải sản vụ cá Nam. Do cảng này là trọng điểm, trung tâm đầu mối tập kết, tiêu thụ hải sản không chỉ cho ngư dân của thành phố mà còn cho các địa phương khác trong và ngoài tỉnh.

Từ đó kéo theo hoạt động thu mua, vận chuyển, lưu thông hải sản tập kết qua cảng cá với lượng người, phương tiện tập trung hoạt động hàng ngày rất lớn và yêu cầu, khối lượng công việc kiểm soát, đảm bảo an toàn dịch bệnh tại cảng cá tăng cao và phức tạp.

Hoạt động trong cảng cá Phan Thiết phải đảm bảo biện pháp 5K. Ảnh: AT.

Hoạt động trong cảng cá Phan Thiết phải đảm bảo biện pháp 5K. Ảnh: AT.

Thêm vào đó việc áp dụng phương án “3 tại chỗ” đối với doanh nghiệp, cơ sở thu mua hải sản trong Cảng cá Phan Thiết đã phát sinh một số vướng mắc, khó khăn trong bối cảnh tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng – tiêu thụ hải sản đang xảy ra, do việc áp dụng giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ tại nhiều tỉnh, thành, địa phương để kiểm soát dịch bệnh Covid -19.

Theo Sở NN-PTNT Bình Thuận, trước tình hình trên rất cần thiết có sự phối hợp, thống nhất giữa các ngành, chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trong kiểm soát, quản lý các hoạt động tại Cảng cá Phan Thiết, vừa đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vừa có giải pháp phù hợp tháo gỡ kịp thời các khó khăn, bất cập.

Bởi hiện tại và sắp tới, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, do đó mọi hoạt động trong cảng cá phải hợp lý, hiệu quả, gắn với giải quyết các vướng mắc, bất cập, tạo điều kiện để duy trì sản xuất kinh doanh, lưu thông, tiêu thụ hải sản qua cảng cá, không để ùn ứ, ách tắc.

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng

Mới đây, Sở NN-PTNT Bình Thuận, UBND TP. Phan Thiết đồng chủ trì cuộc họp về tình hình hoạt động cảng cá trong điều kiện thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Theo đó, từ tình hình thực tế ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Thuận đã yêu cầu phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND TP Phan Thiết, xác định đây là nhiệm vụ hàng đầu, nhất là tại Cảng cá Phan Thiết.

Cảng cá Phan Thiết đang nỗ lực duy trì hoạt động không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Ảnh: AT.

Cảng cá Phan Thiết đang nỗ lực duy trì hoạt động không để đứt gãy chuỗi cung ứng. Ảnh: AT.

Trong đó tiếp tục thực hiện nghiêm việc dừng tiếp nhận tàu cá ngoài tỉnh tập kết, tiêu thụ hải sản tại Cảng cá Phan Thiết theo chỉ đạo của UBND TP Phan Thiết trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 cho đến khi có thông báo mới.

Đối với tàu cá các địa phương trong tỉnh (trừ tàu cá các vùng dịch) phải thông báo cho Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết khi có nhu cầu cập cảng bốc dỡ, tiêu thụ hải sản. Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết rà soát điều kiện hạ tầng, phân khu vực bến bốc dỡ, xác định số lượng tiếp nhận để sắp xếp, bố trí, thông báo cho chủ tàu hoặc thuyền trưởng thời gian cập bến, bốc dỡ sản phẩm trong khung giờ cụ thể, không để ùn ứ, mất trật tự.

Đồng thời nghiên cứu phương án điều tiết tàu cá tập kết trong thời gian cao điểm sang tập kết, tiêu thụ tại Cảng cá Phú Hải cho các đối tượng phù hợp như tàu chở hải sản đông lạnh từ đảo Phú Quý.

Về quản lý hoạt động của các cơ sở trong khu vực cảng cá, Ban quản lý Cảng cá Phan Thiết thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP Phan Thiết, thông báo đến chủ tàu cá, các doanh nghiệp, cơ sở, cá nhân sản xuất, kinh doanh dịch vụ trong khu vực cảng cá sắp xếp, bố trí hoạt động phù hợp trong khung thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ hàng ngày. Cảng cá thực hiện đóng cổng, không cho phép người, phương tiện ra vào cảng từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau, trừ các trường hợp cấp thiết và đối tượng theo quy định.

Đối với các khó khăn, bất cập của doanh nghiệp, cơ sở thu mua có cơ sở hoạt động trong cảng cá, Sở NN-PTNT giao Chi cục Quản lý Chất lượng nông lâm thủy sản cùng Tổ công tác chuyên đề tiêu thụ hải sản nắm danh sách, quy mô, đặc điểm, đặc thù hoạt động. Từ đó làm việc với các doanh nghiệp, cơ sở để khẩn trương tham mưu, đề xuất phương án, giải pháp tháo gỡ khó khăn, bất cập.

Sở NN-PTNT Bình Thuận giao Chi cục Thủy sản chỉ đạo lực lượng Kiểm ngư Phan Thiết phối hợp các Trạm Kiểm soát Biên phòng, Văn phòng đại diện Kiểm soát nghề cá tại cảng cá tăng cường kiểm tra, kiểm soát tàu cá ra, vào cảng cá (nhất là tàu cá ngoài tỉnh) đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh gắn với phòng chống khai thác IUU.

Xem thêm
100 tấn cá chết ở hồ Sông Mây: 'Nước cạn đáy, mật độ nuôi quá dày nên thiếu oxy'

ĐỒNG NAI Nguyên nhân cá chết hàng loạt ở hồ Sông Mây là do nước hồ cạn đáy, mật độ cá nuôi quá dày nên thiếu oxy và đơn vị nuôi thủy sản còn chủ quan.

Phối hợp xử lý tàu cá bị mất kết nối giám sát hành trình trên biển

BÌNH THUẬN Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Thuận và Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp, tăng cường quản lý, kiểm soát chặt chẽ đối với tàu cá nhằm nỗ lực tháo gỡ 'thẻ vàng' EC.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.