| Hotline: 0983.970.780

Cảnh báo 'châu chấu sa mạc đến mùa sinh sôi'

Thứ Năm 25/02/2021 , 10:00 (GMT+7)

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của LHQ (FAO) vừa cảnh báo về những khó khăn trong cuộc chiến chống châu chấu sa mạc ở Đông Phi, khi bầy đàn bắt đầu mùa nở.

Giới chuyên gia cảnh báo, đàn châu chấu sa mạc bắt nguồn ở Đông Phi năm nay sẽ có thể tràn qua Biển Đỏ đe dọa tấn công Ai Cập và laya lan sang Ả rập Xê Út. Ảnh: The National

Giới chuyên gia cảnh báo, đàn châu chấu sa mạc bắt nguồn ở Đông Phi năm nay sẽ có thể tràn qua Biển Đỏ đe dọa tấn công Ai Cập và laya lan sang Ả rập Xê Út. Ảnh: The National

Ghi nhận thực địa mới nhất của các chuyên gia FAO, những đàn côn trùng là châu chấu sa mạc chuyên phá hoại cây cây trồng và mùa màng chưa trưởng thành đang phát triển mạnh quần thể mới trong năm nay ở khu vực Đông Phi, trong đó nhiều nhất là ở phía đông bắc Somalia.

Cơ quan này cho biết đã chứng kiến các bầy đàn châu chấu sa mạc non xuất hiện thành các dải rầy đặc bám trên các vách đá ở vùng duyên hải phía tây bắc của quốc gia Đông Phi này.

Trong một tuyên bố gần đây FAO cho biết, sẽ có thêm nhiều bầy đàn châu chấu sa mạc khác hình thành trong tháng này phân tán dọc theo vùng cao nguyên phía bắc kéo đến miền đông Ethiopia. Ngoài ra tại Kenya, các chuyên gia cũng nhìn thấy rất nhiều bầy đàn châu chấu sa mạc non, chưa trưởng thành đã xuất hiện ở các tỉnh phía bắc và miền trung nước này.

"Trong khi các bầy đàn châu chấu sa mạc di cư từ Ethiopia và Somalia có xu hướng giảm, thì số lượng các đàn mới tại Kenya lại thường được nhìn thấy đang di chuyển nhiều bất thường, mặc dù có thông tin cho rằng đây chỉ là một quần thể", trích nguồn tin địa phương.

Theo cập nhật của FAO, những bầy đàn châu chấu sa mạc chưa trưởng thành vẫn tồn tại ở vùng Oromia của Ethiopia, bao gồm cả khu vực phía nam của Thung lũng Rift.

“Mặc dù các hoạt động kiểm soát châu chấu sa mạc ở cả trên mặt đất và trên không tiếp tục đạt được những chuyển biến tốt trong việc giảm số lượng bầy đàn ở Kenya và Ethiopia, đặc biệt là trong điều kiện không có mưa lớn (mưa là điều kiện lý tưởng để châu chấu sa mạc sinh sản và phát triển quần thể mới)”,  Cơ quan Liên Hợp quốc cho biết.

Hình ảnh một nông dân Ethiopia bất lực trước bầy đàn châu chấu sa mạc khổng lồ hồi năm ngoái. Ảnh: FAO

Hình ảnh một nông dân Ethiopia bất lực trước bầy đàn châu chấu sa mạc khổng lồ hồi năm ngoái. Ảnh: FAO

Tại Sudan, châu chấu sa mạc trưởng thành hiện cũng đang tạo ra những bầy đàn nhỏ chưa thể bay và tàn phá mạnh hoa màu ở vùng phía nam của Biển Đỏ, trong khi những quần thể mới nở cũng đang sinh sôi rất nhanh ở các khu vực láng giềng Eritrea.

Châu chấu sa mạc là một trong những loài côn trùng gây hại di cư có sức tàn phá khủng khiếp nhất trên thế giới. Theo các nhà khoa học nông nghiệp, một đàn châu chấu sa mạc di chuyển trong phạm vi bao phủ khoảng chừng 1 km vuông có thể tiêu thụ khối lượng thức ăn tương đương với 35.000 người, chỉ trong một ngày.

Ghi nhận các đợt xâm hại trước đây đã phá hủy hàng trăm km vuông các thảm thực vật ở Ethiopia và Somalia, khiến cho nông dân khốn đốn vì mất mùa và bất ổn lương thực.

Phát ngôn viên chính phủ Kenya Cyrus Oguna cho biết, hiện ngành nông nghiệp nước này đang có rất nhiều việc phải làm nhằm kiểm soát dịch hại châu chấu sa mạc.

(FAO; CND)

Xem thêm
Phú Thọ dự kiến giảm 48 đơn vị hành chính cấp xã

Trong giai đoạn 2023-2025 tỉnh Phú Thọ dự kiến sắp xếp 80 đơn vị hành chính cấp xã để thành lập 32 đơn vị hành chính, sau sắp xếp giảm 48 đơn vị.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hơn 300 cơ sở ở Thái Nguyên vi phạm quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Qua công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm, tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện hơn 320 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh vi phạm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất