| Hotline: 0983.970.780

Cảnh giác với trà giảm cân chứa chất cấm

Thứ Ba 05/03/2019 , 09:36 (GMT+7)

Đại sứ quán Hàn Quốc vừa thông báo về việc lô hàng thực phẩm trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea có chứa chất Sibutramine và Phenolphthalein bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Điều này dấy lên lo ngại một số loại trà giảm cân gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), cho biết nhận được thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc thông báo về việc lô hàng thực phẩm Trà thảo mộc nhãn hiệu Vy&Tea phát hiện có chất Sibutramine và Phenolphthalein bị cấm sử dụng trong thực phẩm. Sản phẩm này của Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy (xã Thọ Sơn, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước).

Sau khi nhận được thông tin cảnh báo trên, Cục An toàn thực phẩm đã thành lập đoàn kiểm tra tại Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy. 

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định tạm dừng lưu thông và thu hồi đối với lô sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe trà thảo mộc Vy&Tea của tổ chức công bố, sản xuất sản phẩm là Công ty TNHH một thành viên dịch vụ thương mại Hà Vy.

Đồng thời, cơ quan này đã giao Ban quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM, Đà Nẵng, Bắc Ninh và các Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương để giám sát về việc dừng lưu thông sản phẩm trà giảm cân này trên địa bàn.

Trà giảm cân này bị Cục An toàn thực phẩm thu hồi

Trước đó, cuối tháng 10/2018, Cục An toàn thực phẩm đã đăng tải thông cáo báo chí của Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HAS) về việc thu giữ một số sản phẩm giảm cân và thuốc bất hợp pháp có tên là "Golean Detox" được bán trực tuyến tại Singapore. Sản phẩm của Công ty Matxi S.G Co.Ltd, trụ sở đặt tại 129 Võ Thị Sáu, TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Sau khi rà soát việc cấp phép, đầu tháng 12-2018, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Công ty TNHH Mat Xi S.G thu hồi lô thực phẩm bảo vệ sức khỏe Golean Detox (sản xuất ngày 29-8-2018, hạn sử dụng đến ngày 29-8-2019 và lô sản xuất 20-10-2018, hạn sử dụng đến ngày 20-10-2019) do kết quả kiểm nghiệm có chứa Sibutramine.

Cũng trong năm 2018, cơ quan này đã thu hồi nhiều sản phẩm chức năng có tác dụng giảm cân như trà thảo mộc Hoa Sâm Đất; thuốc giảm cân Đông y gia truyền họ Nguyễn; thuốc tăng, giảm cân Đông y Tiến Hạnh; trà giảm cân Cường Anh... vì có chứa chất cấm gây hại sức khỏe cho người sử dụng. Đáng nói là nhiều sản phẩm lợi dụng hình ảnh của người nổi tiếng, qua mặt cơ quan chức năng, lừa dối người tiêu dùng bằng sự mập mờ khó phân biệt.

Lý giải việc nhiều loại trà giảm cân cũng như thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm mà phổ biến là Sibutramine, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm (Trường ĐH Bách khoa Hà Nội), cho biết Sibutramine từng được sử dụng là chất giảm béo với cơ chế đơn giản.

“Khi vào cơ thể chất này sẽ gây ức chế trung tâm thần kinh để mất cảm giác đói, vì thế người sử dụng không muốn ăn, dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng nên gầy đi. Tuy nhiên, chất này có tác động vào hệ thống thần kinh trung ương, có thể khiến người sử dụng bị ảo giác, tâm thần, tim mạch, cao huyết áp…

Còn hoạt chất Phenolphtalein có nguy cơ gây ung thư và cũng có thể gây suy tim xung huyết hoặc đột quỵ với bệnh nhân có tiền sử bệnh động mạch vành. Chính vì chúng có tác dụng trong việc giảm cảm giác thèm ăn nên dù bị cấm nhưng nhiều cơ sở sản xuất vẫn lén lút trộn chất cấm này vào sản phẩm rồi công khai quảng cáo là thành phần là tự nhiên, thảo dược để đánh lừa người tiêu dùng”, ông Thịnh nói.

Sibutramine là hoạt chất đã bị Cục Quản lý dược - Bộ Y tế cấm sử dụng từ năm 2011 do gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt ở người bị huyết áp, tim mạch. Khi uống sản phẩm giảm cân mà có cảm giác không thèm ăn uống, ngán thức ăn hoặc ăn rất ít nhưng mau no, leo cầu thang hoặc xách vật nặng dễ mệt lả, tim đập nhanh… có thể phẩm chứa hoạt chất Sibutramine.

Mặc dù đã được nhiều nước khuyến cáo, thu hồi nhưng một số loại trà giảm cân vẫn được quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội, website và một số trang thương mại điện tử uy tín, với sự tham gia của nhiều người nổi tiếng.

Hầu hết người bán đều khẳng định sản phẩm của mình đã được kiểm định nguồn gốc rõ ràng, có cả chứng nhận, xác nhận của các cơ quan chức năng của Việt Nam lẫn quốc tế.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, thực tế các chứng nhận cho sản phẩm liên quan đến trà giảm cân chỉ là xác nhận công bố sản phẩm phù hợp quy định an toàn thực phẩm, sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Chưa thấy cơ quan nào chứng nhận cho sản phẩm trà có công dụng giảm cân. 

(tổng hợp)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất