Thứ Tư, 26/2/2025 19:32 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau phải hoàn thành trong năm 2025

Thứ Bảy 13/07/2024 , 07:01 (GMT+7)

HẬU GIANG Vấn đề nguyên vật liệu cho Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau cơ bản đã được tháo gỡ, có 'đầu ra', nhưng phải tiếp tục điều phối, khai thác cho phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ảnh: Kim Anh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi dự án. Ảnh: Kim Anh.

Chiều 12/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính có buổi kiểm tra tiến độ thi công Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.

Tại công trường xây dựng nút giao IC5 Km 47+800 thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm hỏi, tặng quà cho cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường. Đồng thời, thăm hỏi, động viên người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho các cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường xây dựng nút giao IC5 Km 47+800, thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Thủ tướng Chính phủ tặng quà cho các cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường xây dựng nút giao IC5 Km 47+800, thuộc xã Vĩnh Tường, huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Kim Anh.

Liên quan đến tiến độ dự án, chủ đầu tư và đơn vị thi công cho biết, tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được khởi công từ ngày 1/1/2023, dài hơn 110km, đi qua 5 địa phương là Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau và TP Cần Thơ.

Hiện, công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án gần hoàn thành, nguồn cát san lấp cơ bản đáp ứng được nhu cầu, sau khi được xem xét cung cấp nguồn cát biển.

Khí thế làm việc của các công nhân trên công trường Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vô cùng hăng say. Ảnh: Kim Anh.

Khí thế làm việc của các công nhân trên công trường Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau vô cùng hăng say. Ảnh: Kim Anh.

Tuy nhiên, một số khó khăn đang tồn tại là địa hình ở miền Tây khác với các vùng miền khác, cần thời gian chờ lún từ 10 - 12 tháng. Trong thời gian này, đơn vị thi công không làm gì được, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai chung. Bên cạnh đó là vấn đề thiếu đá, các địa phương cần nâng công suất khai thác các mỏ đá.

Sau cuộc làm việc nhanh với các cơ quan, đơn vị liên quan, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị chính quyền địa phương nằm trong phạm vi dự án phải huy động cả hệ thống chính trị, người dân vào cuộc. Cùng làm, tạo nên phong trào thi đua trên công trường đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Riêng đối với 11 nút giao trên toàn tuyến, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương phải kết nối, khai thác ngay các nút giao của đường cao tốc vào hệ thống giao thông địa phương, tránh lãng phí.

Đối với vấn đề thiếu đá làm đường cao tốc như phản ánh ở trên, Thủ tướng đề nghị Văn phòng Chính, phủ yêu cầu lãnh đạo các địa phương có mỏ đá có thể khai thác, tham gia cuộc họp vào chiều ngày mai 13/7 tại TP Cần Thơ để giải quyết. Đồng thời, các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, nhưng phải đảm bảo chất lượng, chống tiêu cực, lãng phí.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, nhà thầu thi công huy động nhân lực, trang thiết bị, tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án. Ảnh: Kim Anh.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương, nhà thầu thi công huy động nhân lực, trang thiết bị, tăng cường kiểm tra, giám sát bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án. Ảnh: Kim Anh.

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương và nhà thầu không chủ quan, thỏa mãn với những kết quả đã đạt được và “không bàn lùi, chỉ bàn làm”. Với cách làm, phương pháp khoa học, lộ trình, bước đi phù hợp, dứt khoát phải hoàn thành dự án chậm nhất vào 31/12/2025.

Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng còn lại trong tháng 7/2024. Vấn đề nguyên vật liệu đến nay cơ bản đã được tháo gỡ, có “đầu ra”, tuy nhiên phải tiếp tục điều phối, khai thác phù hợp.

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có tổng mức đầu tư trên 27.500 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang hơn 10.370 tỷ đồng và Hậu Giang - Cà Mau hơn 17.152 tỷ đồng.

Dự án khởi công vào ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào tháng 12/2025. Hiện các địa phương đã bàn giao mặt bằng 110,68 km/110,85 km (đạt 99,84%).

Về hạ tầng kỹ thuật còn 6/7 vị trí đường dây cao thế chưa di dời. Phần cầu đã triển khai thi công được 108/117 cầu. Kế hoạch tiếp theo, sẽ hoàn thành các cầu trong năm 2024, hoàn thành phần tuyến chính trong tháng 11/2025, hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông trong tháng 12/2025.

Xem thêm
Ông Nguyễn Văn Quân phụ trách Sở Nông nghiệp và Môi trường Vĩnh Phúc

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao ông Nguyễn Văn Quân phụ trách Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho đến khi sở này kiện toàn chức danh Giám đốc.

Mùa mặn ở miền Tây: [Bài 3] Vượt hạn mặn nhờ những 'túi nước khổng lồ'

ĐBSCL Các tỉnh ven biển ĐBSCL đang vận hành linh hoạt hệ thống thủy lợi, hoàn thiện hạ tầng, để kiểm soát mặn - ngọt, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt.

Từ 1/3, ô tô điện không còn được miễn 100% lệ phí trước bạ

Bắt đầu từ ngày 1/3/2025, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ phí trước bạ 0% như trước.

Huyện ủy Đô Lương tạm dừng thi công dự án hơn 70 tỷ đồng

Trong diễn biến mới nhất, Huyện ủy Đô Lương đã quyết định tạm dừng thi công dự án xây dựng nhà làm việc Huyện ủy - Khối dân có tổng mức hơn 70 tỷ đồng.

Bình luận mới nhất