| Hotline: 0983.970.780

Cậu bé 'trẻ con' và giấc mơ nhạc kịch ở Việt Nam

Thứ Sáu 30/09/2016 , 14:05 (GMT+7)

Bốn năm trước (2012), Nguyễn Phi Phi Anh (PPAN) 21 tuổi, làm dậy sóng khán giả Hà Nội khi tuyên bố làm nhạc kịch. Vở diễn “Góc phố danh vọng” đã tạo ra những xôn xao nho nhỏ trong giới sân khấu.


Đạo diễn trẻ Nguyễn Phi Phi Anh

 

Năm 2016, Phi Anh trở lại, và tuyên bố sẽ tiếp tục giấc mơ sân khấu musical với 35 đêm diễn tại Hà Nội. 35 đêm đỏ đèn - giấc mơ lớn của cả những sân khấu từng một thời là niềm tự hào của Hà Nội. Phi Anh sẽ làm gì với giấc mộng ấy của mình?

 

Người trẻ mang giấc mơ lớn

Gọi Phi Anh là cậu bé trẻ con, vì so với tuổi (lịch sử) của nhạc kịch, số tuổi của Phi Anh chỉ bằng 1/5 số tuổi của nhạc kịch. Điều quan trọng hơn, Phi Anh mới tiếp xúc với bộ môn nghệ thuật này từ cách đây khoảng 10 năm, khi cậu bắt đầu đi du học.

Tất nhiên, Phi Anh được học về nhạc kịch bài bản, sự tiếp xúc của cậu với bộ môn nghệ thuật đỉnh cao này là từ góc nhìn của một người muốn làm mọi thứ chuyên nghiệp.

Từng theo học về sân khấu nhạc kịch bài bản, khi ở Mỹ, PPAN từng thực tập tại Công ty Walt Disney (bộ phận sân khấu giải trí), từng làm trợ lý tại LHP Los Angeles. Vì thế, NSND Lê Khanh chia sẻ rằng, chưa thể đánh giá về tầm vóc của các tác phẩm Phi Anh đã làm, nhưng chúng ta phải thừa nhận, đó là sự dám làm của một người chuyên nghiệp.

Bên cạnh đó, điều mà NSND Lê Khanh ghi nhận ở những dự án của chàng trai trẻ này là thứ nghệ thuật “hội nhập”: “Dự án của Phi Anh đang làm là thứ nghệ thuật hòa nhập với quốc tế chứ không phải thứ nghệ thuật một mình ta ngắm, một mình ta duyệt, một mình ta xem” - thực trạng ngành sân khấu Việt bao năm qua là làm ra những tác phẩm “một mình ta biết”.

Trở lại Việt Nam sau khi tốt nghiệp, Phi Anh khởi động và chuẩn bị đi vào thực hiện dự án nhạc kịch “HOPE” (Mộng Ước) gồm ba vở “Đêm hè sau cuối”, “Góc phố danh vọng” và “Mộng ước không xa vời” với mục tiêu sáng đèn 35 đêm diễn riêng ở Trung tâm Văn hóa Pháp - Hà Nội. Phi Anh còn đưa ra mức giá đặc biệt cho các suất vé đặc biệt (3 đêm diễn giá 99.000 VND) và gọi đó là giá vé của hi vọng.

Chia sẻ về điểm đặc biệt này, Phi Anh cho biết: “Một trong những mộng ước của chúng tôi khi khởi động dự án chính là được nhìn thấy thật nhiều khán giả ở mọi nghề nghiệp, mọi tuổi, mọi giới cùng nhau vào rạp hát, cùng ngồi xem nhạc kịch và cùng cảm nhận một niềm lạc quan ánh lên giữa những lo toan hàng ngày”.

 

Nhạc kịch kiểu... non trẻ

Tuy nhiên, làm thế nào để tổ chức được một vở nhạc kịch ở Việt Nam - đất nước còn quá xa lạ với bộ môn nghệ thuật này? Phi Anh đã làm nó một cách rất Việt Nam - sử dụng diễn viên không chuyên.

Đạo diễn trẻ thừa, không diễn viên nào đạt được một trong ba yếu tố: hát, nhảy múa và diễn kịch (3 thành tố quan trọng hình thành nên một vở nhạc kịch), nhưng, hai vở diễn đã diễn trong năm 2012, 2014 đã gây xôn xao, đủ để cái tên Phi Anh khi trở lại, được người ta nhắc nhớ.

Và lần trở lại này, dù đã không còn là “cậu bé” - Phi Anh nhất quyết thế - vì đạo diễn trẻ đã tốt nghiệp và không ngại ngần tuyên bố về giấc mơ sống được bằng nghề ở Việt Nam, thì Phi Anh vẫn không có phương án tốt hơn lần trước - vẫn “chơi” một cuộc chơi như cũ: bắt tay với dàn diễn viên không chuyên và làm nhạc kịch theo cách của mình.

Khi Phi Anh đã bắt tay và chuẩn bị ra mắt dự án mới, người ta vẫn đang tranh cãi về thứ nghệ thuật mà Phi Anh đang và sẽ làm thuộc trường phái gì của nhạc kịch. Thực tế, khái niệm nhạc kịch mà Phi Anh đang thực hiện, chính là high musical (nhảy múa và diễn kịch), chứ không phải nhạc kịch nguyên bản.

Tuy vậy, những người phê bình sân khấu và cả những nghệ sĩ nổi danh sân khấu Hà Nội cũng cho rằng, nếu có nhiều hơn nữa những Phi Anh, sân khấu Việt Nam sẽ có nhiều hi vọng. Bởi nói như NDSND Lê Khanh "thứ Phi Anh đang làm là nghệ thuật của tương lai, sân khấu của tương lai" - đó là loại hình biểu diễn vừa mang tính nghệ thuật lại giàu tính giải trí. Điều này càng có thêm ý nghĩa, khi chúng ta đang sống trong một thị trường nghệ thuật đang thiên lệch vì sự tụng ca những thứ thiếu giá trị.

Các vở diễn của Phi Anh sẽ sáng đèn liên tục trong 35 đêm và khai màn với vở "Đêm Hè sau cuối" tối 4/10 tại L'Espace, Hà Nội. 

Nhạc kịch là loại hình sân khấu trong đó kết hợp ca khúc, lời thoại, diễn xuất và nhảy múa. Nội dung và biểu cảm của nhạc kịch (hỉ, nộ, ái, ố) được thể hiện thông qua câu chữ, âm nhạc, động tác và các khía cạnh kỹ thuật sân khấu; tất cả hợp thành một thể thống nhất.

“The Black Crook” ra đời năm 1866 được một số nhà sử học xem là vở nhạc kịch đầu tiên của thế giới. Mặc dù không tránh khỏi sự pha tạp với các loại hình sân khấu khác như opera và múa nhưng có thể phân biệt được nhạc kịch do loại hình này thể hiện tính bình đẳng giữa âm nhạc với lời nói, động tác và các yếu tố khác.

Nhạc kịch hiện diện ở khắp nơi trên thế giới. Người ta diễn nhạc kịch trên các sân khấu lớn - chẳng hạn các vở nhạc kịch Wesst End (London) hay Broadway (New York) với chi phí đầu tư cao - hay là trên các sân khấu nhỏ hơn, cũng có thể tổ chức thành chuyến lưu diễn hoặc chỉ đơn thuần diễn không chuyên tại trường học hay các nơi chốn khác.

Cho dù có mối quan hệ gần gũi với opera (ra đời khoảng từ năm 1600) nhưng nhạc kịch khác opera ở nhiều điểm. Nhìn chung, nhạc kịch dành nhiều sự tập trung hơn cho các đoạn hội thoại

Tại Việt Nam, cải lương, tuồng được coi là một hình thức nhạc kịch của người Việt.

 

Xem thêm
Lật mặt 7 chạm mốc hơn 60 tỷ sau 2 ngày công chiếu

Sau hai ngày công chiếu, tính cả những suất chiếu sớm, phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' đã thu về hơn 60 tỷ đồng, vượt xa phim Mai của Trấn Thành.

Nhận định Man United vs Burnley: Thắng để hy vọng

Trận đấu giữa Man United vs Burnley trong khuôn khổ vòng 35 Premier League sẽ diễn ra vào lúc 21h00 ngày 27/4/2024 trên sân vận động Old Trafford.

HLV Hoàng Anh Tuấn chia tay U23 Việt Nam để nhường ghế cho HLV ngoại

HLV Hoàng Anh Tuấn kết thúc nhiệm vụ dẫn dắt tạm quyền đội U23 Việt Nam sau vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm