| Hotline: 0983.970.780

Central Retail sẽ trở thành cầu nối nông sản Việt Nam - Thái Lan

Thứ Ba 31/05/2022 , 06:06 (GMT+7)

Thứ trưởng Trần Thanh Nam trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn Central Retail về vấn đề kết nối nông dân, HTX và nông sản giữa Việt Nam và Thái Lan trong thời gian tới.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Tập đoàn Central Retail tại Thái Lan.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với Tập đoàn Central Retail tại Thái Lan.

Trong chuyến công tác tại Thái Lan vừa qua, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Central Group và Tập đoàn Central Retail - CRC (Tập đoàn bán lẻ hàng đầu tại Thái Lan, mảng kinh doanh quan trọng nhất của Central Group), trong đó trao đổi các vấn đề hợp tác phát triển chuỗi giá trị cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là quả vải thiều đang bước vào vụ thu hoạch.

Sẵn sàng tạo điều kiện

Quá trình làm việc, hai bên đã thống nhất các thình thức, đảm bảo quả vải của Việt Nam được thuận lợi tại hệ thống bán lẻ của tập đoàn tại Việt Nam và Thái Lan. Central Retail cam kết sẽ bán quả vải ở các hệ thống siêu thị như TOP, Central Foodhall… là các chuỗi kinh doanh bán lẻ của tập đoàn này tại Thái Lan.

Trao đổi với ông Pascal Billaud - Giám đốc nhân sự của Central Group, Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định, Bộ NN-PTNT sẵn sàng ủng hộ, tạo điều kiện để Tập đoàn Central Retail hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực bán lẻ nông sản.

Bên cạnh đó, Bộ NN-PTNT cũng khuyến khích tập đoàn mở thêm các địa điểm bán lẻ ở những khu vực còn khó khăn, điều này không chỉ giải quyết vấn đề sinh kế cho người dân địa phương mà còn tạo được niềm tin với người nông dân và người tiêu dùng.

Ngày 2/6 tới, Central Retail sẽ tổ chức chương trình “Tết trái cây” tại Thái Lan, trùng với ngày “Tết Đoan Ngọ” vào 5/5 Âm lịch của Việt Nam, theo Thứ trưởng đây là một hoạt động rất ý nghĩa và ông hy vọng Central Retail sẽ có thêm những hoạt động như vậy ở Việt Nam, gắn với tập quán, tâm lý của người Việt Nam để người tiêu dùng, người nông dân có thể gia tăng sự tin tưởng với tập đoàn.

"Trong ngày Tết Đoan Ngọ, các sản vật trên mâm cỗ cúng của người Việt Nam đều được bán trong các siêu thị của Central Group, do đó, tập đoàn có thể tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận được các hàng hóa có chất lượng trong dịp này", lãnh đạo Bộ NN-PTNT chia sẻ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam và ông Pascal Billaud đã có những trao đổi rất cởi mở về hợp tác trong thời gian tới.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam và ông Pascal Billaud đã có những trao đổi rất cởi mở về hợp tác trong thời gian tới.

Trong buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Thanh Nam cũng bày tỏ sự trân trọng với những góp sức của Tập đoàn Central Retail với ngành nông nghiệp của Việt Nam khi hỗ trợ đưa nông sản Việt Nam sang thị trường Thái Lan.

Theo Thứ trưởng, tập đoàn không chỉ hỗ trợ về thương mại nông sản mà còn rất quan tâm đến đào tạo nhân lực Việt Nam cũng như vấn đề an sinh xã hội.

Vừa qua, tập đoàn đã có nhiều dự án sinh kế cộng đồng gắn với hệ thống siêu thị của Central Reatail, do đó, Thứ trưởng Trần Thanh Nam mong muốn tập đoàn tiếp tục phát huy điều này, vừa đẩy mạnh kinh doanh, vừa quan tâm đến vấn đề an sinh xã hội.

Cầu nối chuỗi giá trị

Liên quan vấn đề phát triển thị trường nông sản, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu rõ, Việt Nam đang xây dựng các chuỗi giá trị của nông sản, trong đó có sự tham gia của nông dân, HTX và các doanh nghiệp như doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp phân phối hay doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

"Quan điểm của Việt Nam là xây dựng các chuỗi cung ứng nông sản, không chỉ trong phạm vi Việt Nam mà mục tiêu là vươn ra thị trường quốc tế", ông nói.

Hiện nay, Thủ tướng đã giao nhiệm vụ cho Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Công thương xây dựng chuỗi cung ứng nông sản ra thị trường quốc tế, mục tiêu không chỉ dừng lại ở quy mô nhỏ lẻ mà phải phát triển để sánh vai được với các tập đoàn nổi tiếng trên thế giới, ví dụ như Central Group.

"Do đó, chúng tôi rất muốn tập đoàn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam được kết nối vào chuỗi giá trị của Central Retail. Ngoài ra, cũng hy vọng tập đoàn trở thành cầu nối để liên kết các doanh nghiệp Việt Nam và Thái Lan trong lĩnh vực kinh doanh nông sản, cả ở thị trường Việt Nam lẫn Thái Lan, đặc biệt là trong các mặt hàng thế mạnh như gạo, cà phê, cao su…", Thứ trưởng đặt vấn đề.

Trao đổi với phía Central Group và Central Retail, Thứ trưởng Trần Thanh Nam hy vọng tập đoàn sẽ trở thành cầu nối cho người nông dân và nông sản 2 nước Việt Nam - Thái Lan.

Trao đổi với phía Central Group và Central Retail, Thứ trưởng Trần Thanh Nam hy vọng tập đoàn sẽ trở thành cầu nối cho người nông dân và nông sản 2 nước Việt Nam - Thái Lan.

Liên quan đến chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP, Thứ trưởng khẳng định đây là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, tập trung phát huy lợi thế của sản phẩm nông nghiệp ở các vùng nông thôn và phát huy trí tuệ, năng lực của người nông dân cũng như tập cho người nông dân làm quen với các yêu cầu, tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cho biết, Việt Nam có trên 8.000 sản phẩm OCOP trong đó có khoảng 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 5 sao, được lãnh đạo Đảng, Nhà nước sử dụng làm quà tặng trong các chuyến công tác quốc tế.

Trong khi đó, Central Retail cũng đã có những gian hàng giới thiệu các sản phẩm OCOP tại những siêu thị lớn ở Việt Nam. Ngoài ra, Việt Nam đã học tập được nhiều kinh nghiệm từ chương trình OTOP của Thái Lan với hơn 100.000 sản phẩm.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng đại biểu đoàn công tác Bộ NN-PTNT Việt Nam thăm khu chế biến cá sặc rằn làm sản phẩm OTOP của Thái Lan.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng đại biểu đoàn công tác Bộ NN-PTNT Việt Nam thăm khu chế biến cá sặc rằn làm sản phẩm OTOP của Thái Lan.

"Chúng ta có thể học tập kinh nghiệm chế biến những loại nông sản tương đồng giữa 2 nước, ví dụ như con cá sặc rằn", Thứ trưởng nêu ví dụ.

Bên cạnh đó, đại diện Bộ NN-PTNT cũng đề xuất tập đoàn làm cầu nối cho các đoàn công tác của Việt Nam sang trao đổi, hội thảo, tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất các sản phẩm OTOP của Thái Lan và ngược lại đối với các sản phẩm OCOP của Việt Nam.

"Đây cũng là cơ hội để Central Retail có thể đánh giá, nghiên cứu các sản phẩm OCOP tiềm năng của Việt Nam để đưa vào hệ thống bán lẻ của mình và là dịp để các nông dân, HTX của 2 nước gặp gỡ, chia sẻ lẫn nhau", Thứ trưởng Trần Thanh Nam cho biết thêm.

Về phía Central Group và Cetral Retail, ông Pascal Billaud khẳng định Việt Nam và Thái Lan đều là những thị trường rất quan trọng và cam kết sẽ hỗ trợ việc tổ chức quảng bá hàng hóa, hỗ trợ người nông dân và sản phẩm OCOP Việt Nam tiếp cận thị trường Thái Lan.

Thanh long Việt Nam bán tại siêu thị của Central Retail, Bangkok, Thái Lan.

Thanh long Việt Nam bán tại siêu thị của Central Retail, Bangkok, Thái Lan.

Bên cạnh đó, Central Retail sẽ tiếp tục xây dựng mối quan hệ giữa 2 bên, trong đó có vấn đề xuất nhập khẩu nông sản giữa 2 nước.

"Chúng tôi sẽ tập trung vào những gợi ý của ngài Thứ trưởng để kết nối người nông dân, HTX 2 nước với nhau. Chúng tôi cũng có các chuyên gia phụ trách để tiếp nhận ý tưởng và xây dựng các chuỗi giá trị nông sản giữa 2 nước mặc dù đang có nhiều thách thức", ông Pascal Billaud cho biết.

Lãnh đạo Tập đoàn Central Retail cũng thông tin thêm, hiện nay đã có một số sản phẩm nông sản Việt Nam có mặt trong các siêu thị tại Thái Lan và được khách hàng ưa chuộng.

Xem thêm
Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước sau đó bầu Chủ tịch nước

Công tác nhân sự sẽ được Quốc hội khóa XV thực hiện từ 20-22/5, trong đó chức danh Chủ tịch Quốc hội sẽ được bầu trước, sau đó là chức danh Chủ tịch nước.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.