| Hotline: 0983.970.780

Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022

Chủ Nhật 29/05/2022 , 16:34 (GMT+7)

Tại triển lãm 'Trồng trọt thông minh châu Á' ở Thái Lan, Thứ trưởng Trần Thanh Nam hy vọng người nông dân Việt Nam sẽ ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ, hiệu quả.

Thứ trưởng NN-PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại 'Triển lãm Trồng trọt Thông minh châu Á 2022' ở Bangkok, Thái Lan.

Thứ trưởng NN-PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại "Triển lãm Trồng trọt Thông minh châu Á 2022" ở Bangkok, Thái Lan.

“Triển lãm Trồng trọt Thông minh châu Á 2022” (Agritechnica Asia & Horti Asia 2022 - AAHA) diễn ra từ ngày 25-27/5 tại Bangkok, Thái Lan là triển lãm thương mại lớn nhất khu vực về công nghệ sản xuất nông nghiệp và làm vườn thông minh.

Cơ hội tiếp cận cơ giới hóa

Trong triển lãm lần này, khách tham quan, mua bán và người nông dân đã gặp gỡ hơn 250 thương hiệu quốc tế đến từ 26 quốc gia, giới thiệu các giải pháp sáng tạo nhất cho các doanh nghiệp nông nghiệp ở châu Á. Ban tổ chức lần này đã công bố Việt Nam là quốc gia đối tác chính thức.

Trong 98 phiên làm việc, các chuyên gia nông nghiệp chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của họ tại các hội nghị như hội thảo sản xuất lúa gạo bền vững, hội nghị thượng đỉnh thương mại châu Á - Thái Bình Dương và hội thảo canh tác thông minh cho nông dân do Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan đăng cai tổ chức.

Phát biểu chào mừng triển lãm, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh, AAHA là nơi nông dân châu Á được tiếp cận với công nghệ cơ giới hóa hiện đại, hiệu quả, phù hợp với nhiều điều kiện và quy mô sản xuất nông nghiệp; là đối tác hàng năm của các nước châu Á.

“Với tư cách quốc gia đối tác của Agritechnica Asia Live, Việt Nam nhiệt liệt chào đón tất cả các bạn quan tâm đến việc tìm hiểu về nền nông nghiệp, nông dân và nông thôn đa dạng và giàu bản sắc văn hóa của chúng tôi. Việt Nam là nơi bạn có thể biến những ý tưởng và sáng kiến của mình thành hiện thực thông qua các cuộc hội thảo ở Bangkok”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu.

Đại diện nước chủ nhà, ông Alongkorn Ponlaboot, Cố vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan cho biết: “Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã (MOAC) đã đề cập về các chính sách thúc đẩy nông nghiệp thông minh, nông nghiệp công nghệ 4.0 và việc xây dựng Kế hoạch Hành động Nông nghiệp Thông minh 2022 - 2023.

Đây là những chính sách mà MOAC đặc biệt quan tâm nhằm đặt nền móng một cách có hệ thống cho nông trại thông minh tại Thái Lan - một sự chuyển đổi hướng tới ngành công nghiệp thực phẩm bền vững. MOAC đã thực hiện Chính sách Nông nghiệp Công nghệ 4.0 bằng cách sử dụng công nghệ kỹ thuật số như một công cụ để kết nối công nghệ từ thượng nguồn đến hạ nguồn”.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT Việt Nam tại 'Triển lãm Trồng trọt Thông minh châu Á 2022' ở Thái Lan.

Đoàn công tác Bộ NN-PTNT Việt Nam tại "Triển lãm Trồng trọt Thông minh châu Á 2022" ở Thái Lan.

Giải pháp tất yếu

Tại triển lãm AAHA, Thứ trưởng Trần Thanh Nam thông báo Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022 tại Đồng bằng sông Cửu Long với chủ đề “Cơ giới hóa đồng bộ tiến tới sản xuất nông nghiệp bền vững” vào các ngày 24-26/8/2022.

Thứ trưởng đánh giá rằng, đẩy mạnh cơ giới hóa đồng bộ trong sản xuất nông nghiệp, áp dụng công nghệ thông minh, chính xác, thân thiện với môi trường tiến tới số hóa, tự động hóa sản xuất nông nghiệp nhằm tăng năng suất lao động là giải pháp tất yếu cho một nền sản xuất nông nghiệp hiệu quả và phát triển bền vững.

Ông cũng nhấn mạnh, mục tiêu của các triển lãm cơ giới hóa trước hết và quan trọng nhất là làm thế nào để những người nông dân có thể tiếp cận nhanh và hiệu quả nhất các công nghệ hiện đại được trình diễn.

Bên cạnh đó, cần làm thế nào để có được những chương trình đào tạo, tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ, nhất là các công nghệ thông minh, công nghệ chính xác và bảo vệ môi trường cho người sử dụng máy, thiết bị trong sản xuất nông nghiệp.

“Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp là cơ sở để có thể xây dựng được các chuỗi giá trị nông sản có sự liên kết, hợp tác sản xuất giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân theo quy trình cơ giới hóa đồng bộ và phát triển bền vững”, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng các đại biểu đoàn Bộ NN-PTNT Việt Nam tham quan các công nghệ cơ giới hóa nông nghiệp.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam cùng các đại biểu đoàn Bộ NN-PTNT Việt Nam tham quan các công nghệ cơ giới hóa nông nghiệp.

Triển khai sự kiện tháng 8

Trao đổi nhanh cùng các đơn vị của Bộ NN-PTNT tham dự triển lãm tại Thái Lan như Trung trâm Khuyến nông Quốc gia, Viện Lúa ĐBSCL, Cục Trồng trọt, Cục Kinh tế hợp tác và phát triển nông thôn... về sự kiện sắp tới tại Cần Thơ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nêu rõ: “Cần tranh thủ với việc trưng bày, trình diễn máy móc để quảng bá các sự kiện để nâng cao nhận thức của người dân, tạo ra sự phối hợp của chính quyền ở ĐBSCL với cả nước và quốc tế trong việc cơ giới hóa”.

Dự kiến, tại sự kiện sẽ có phần trình diễn cơ giới hóa tại các địa phương của ĐBSCL để người nông dân có thể tiếp cận với công nghệ mới. Ngoài ra, sẽ có phần triển lãm các máy móc, công nghệ mới trong đó có nhiều sản phẩm, sáng kiến của những viện, trường thuộc Bộ NN-PTNT.

Một phần quan trọng nữa là tổ chức các hội thảo chuyên đề với mục tiêu cơ giới hóa đồng bộ, xã hội hóa dịch vụ cho thuê, sửa chữa máy móc cơ giới…

Liên quan vấn đề này, ông Lê Quốc Thanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cho biết, hiện nay Ban tổ chức sự kiện đã được thành lập và các đơn vị đã chủ động triển khai công việc, ví dụ như các mô hình cơ giới hóa lúa tại ĐBSCL đã được triển khai và không chỉ tập trung trên lúa mà đa dạng nhiều cây trồng.

Để sự kiện được thành công, theo ông Lê Quốc Thanh, cần thúc đẩy phong trào cơ giới hóa đồng bộ ở khu vực ĐBSCL ngay từ bây giờ, tuyên truyền để người dân được biết đến sự kiện vào tháng 8 bằng một chuỗi sự kiện.

“Hiện nay, các giải pháp công nghệ cho canh tác thông minh, giảm phát thải ở ĐBSCL là rất cần thiết, do đó, sẽ phát hành giấy mời cho các trường, viện của Bộ NN-PTNT để chuẩn bị các giải pháp, sản phẩm tham gia sự kiện, bên cạnh các doanh nghiệp đã nhận lời như Lộc Trời, Bình Điền, Đại Thành...”, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc gia chia sẻ.

Ngoài ra, ông Lê Quốc Thanh cũng nhấn mạnh cần đến sự hỗ trợ của đối tác để đẩy mạnh cả truyền thông trong nước lẫn quốc tế, trong đó trong nước sẽ có sự tham gia của Báo Nông nghiệp Việt Nam, VTV… tránh tình trạng truyền thông lẻ tẻ như trước đây.

“Sự kiện chính sẽ diễn ra từ 24-26/8 nhưng trước đó sẽ là chuỗi các sự kiện khác để hướng tới sự kiện chính”, ông Thanh cho biết thêm.

Ghi nhận các ý kiến, Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh, mục tiêu của sự kiện tháng 8 tới tại TP Cần Thơ là truyền đạt, hướng dẫn người nông dân sử dụng máy móc sao cho đồng bộ, hiệu quả, ở tất cả các khâu.

Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022

Việt Nam đăng cai tổ chức sự kiện Agritechnica Asia Live 2022

TS Trần Ngọc Thạch, Viện trưởng Viện Lúa ĐBSCL: "Viện đã thay đổi lịch thu hoạch, chế biến giống hoàn thành trước thời điểm diễn ra sự kiện, đảm bảo được mặt bằng.

Về địa điểm trình diễn, Viện đã xuống giống gieo trồng để thời điểm đó lúa chín, phục vụ máy thu hoạch và cũng có khu đất trống để các loại máy làm đất, máy cấy, gieo sạ chính xác, drone… có thể biểu diễn.

Các mô hình trình diễn tại Viện đã được chuẩn bị nhiều cách xuống giống: Sạ hàng, sạ cụm, sạ chính xác theo hàng và cấy vùi phân để người dân có thể lựa chọn, áp dụng. Ngoài ra, sẽ có biểu diễn kỹ thuật canh tác lúa tiên tiến nhất hiện nay bao gồm: quản lý nước, quản lý cỏ dại, quản lý phân bón, quản lý sâu bệnh, sử dụng drone để phun. Viện sẽ bố trí người giới thiệu cho từng loại quy trình".

Ông Phan Văn Tâm, GĐ Marketing Cty CP Phân bón Bình Điền: "Cty Bình Điền đã bố trí để có thể đưa 1.000 - 1.300 nông dân 13 tỉnh ĐBSCL tham dự “lễ hội cơ giới hóa” vào tháng 8 tới đây tại ĐBSCL. Trước khi diễn ra sự kiện sẽ có hội thi nông dân canh tác lúa giỏi, dự kiến kết thúc vào ngày 23/8, ngày 24/8 sẽ trao giải. Chúng tôi cũng sẽ in hơn 1.000 áo đồng phục cho nông dân mặc dự sự kiện".

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ: "Thành phố Cần Thơ sẽ thành lập BTC, bố trí chỗ ăn ở, phương tiện cho đại biểu nước ngoài, khách Trung ương, các tỉnh… đảm bảo an toàn. Chúng tôi đề xuất Bộ NN-PTNT và các tỉnh trưng bày các sản phẩm OCOP tại nơi tổ chức sự kiện".

Xem thêm
Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.