| Hotline: 0983.970.780

Chấm dứt tàu cá khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3/2023

Thứ Tư 28/12/2022 , 12:09 (GMT+7)

Văn phòng Chính phủ ra Thông báo số 393/TB-VPCP về kết luận của Thủ tướng tại Hội nghị Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Chống khai thác IUU được Thủ tướng xác định là nhiệm vụ chung của toàn xã hội.

Chống khai thác IUU được Thủ tướng xác định là nhiệm vụ chung của toàn xã hội.

Gỡ thẻ vàng để phát triển thủy sản bền vững

Thông báo cho biết, tại cuộc họp với các Bộ, ban, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển hôm 1/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận: Kết quả chống khai thác IUU sau 5 năm bị EC cảnh báo "thẻ vàng" có sự tiến bộ, được phía EC ghi nhận.

Tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng các đơn vị liên quan cần khắc phục sớm một số tồn tại, hạn chế, nếu không tình hình có nguy cơ diễn biến phức tạp.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ gỡ cảnh báo "thẻ vàng" không phải chỉ để đối phó với EC mà còn vì mục tiêu phát triển ngành thủy sản bền vững, đảm bảo lợi ích của người dân, của quốc gia, nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước trên trường quốc tế, thể hiện trách nhiệm của Việt Nam trong bảo vệ môi trường biển, hệ sinh thái biển bền vững.

"Các ban, bộ, ngành, địa phương liên quan, đặc biệt là cấp xã, phường, thị trấn phải nhất quán tư tưởng, quan điểm trong thực hiện nhiệm vụ chống khai thác IUU", Thông báo 393 nêu.

Theo chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư, Chính phủ và Thủ tướng, toàn hệ thống chính trị phải vào cuộc; đồng thời xác định rõ trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân; kịp thời động viên, khen thưởng và kiểm điểm, xử lý nghiêm các trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ và đưa ra giải pháp khắc phục kịp thời.

Thủ tướng nhấn mạnh việc thực thi pháp luật phải triển khai đồng bộ, thống nhất và phối hợp chặt chẽ từ trung ương đến địa phương, giữa các tỉnh, huyện, xã, phường và lực lượng chức năng liên quan. Trong đó, thực hiện nghiêm quy định của pháp luật thủy sản như lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (VMS), cấp giấy phép khai thác thủy sản… 

Cơ quan có thẩm quyền cần kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm, thậm chí xử lý hình sự với các hành vi có tổ chức để môi giới, móc nối đưa tàu cá, ngư dân Việt Nam vi phạm khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài.

Song song với đó, người dân phải được tuyên truyền, vận động tuân thủ pháp luật, không vi phạm khai thác IUU. Muốn vậy, Thủ tướng yêu cầu nhà chức trách nắm rõ tâm tư, nguyện vọng và tình hình thực tế đời sống, sinh kế của bà con. Các giải pháp căn cơ tạo sinh kế, công ăn việc làm bền vững, chuyển đổi nghề giảm thiểu phụ thuộc khai thác thủy sản cho người dân cần được chú trọng.

Ngành thủy sản hiện phát triển đa dạng các đối tượng nuôi trồng.

Ngành thủy sản hiện phát triển đa dạng các đối tượng nuôi trồng.

Chấm dứt khai thác bất hợp pháp trước ngày 31/3/2023

Trên cơ sở báo cáo của Bộ NN-PTNT, Thủ tướng giao Bộ - cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về IUU - xây dựng kế hoạch hành động 180 ngày thực hiện chống khai thác IUU theo khuyến nghị của EC đến tháng 5/2023.

Đồng thời, Bộ NN-PTNT có trách nhiệm tổ chức các đoàn công tác liên ngành để đôn đốc, kiểm tra tình hình triển khai chống khai thác IUU tại địa phương, kịp thời hướng dẫn khắc phục các tồn tại, hạn chế; tổng hợp, báo cáo Thủ tướng, Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU kết quả thực hiện.

Về phía UBND các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương ven biển, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần được nâng cao trong việc lãnh đạo, chỉ đạo chống khai thác IUU. Đồng thời, UBND các tỉnh, thành phố phải tổ chức kiểm điểm các đơn vị, cá nhân không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ trong công tác.

Địa phương cần bố trí đủ nguồn lực cho công tác quản lý, chống khai thác IUU; thành lập kiểm ngư địa phương theo quy định của Luật Thủy sản 2017; phối hợp chặt chẽ trong theo dõi, kiểm soát và xử lý tàu cá vi phạm; tăng cường thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn để đảm bảo hoạt động xuất khẩu sản phẩm thủy sản không vi phạm quy định chống khai thác IUU.

Công tác tuyên truyền, vận động người dân tuân thủ pháp luật về chống khai thác IUU cần được đẩy mạnh. Ngoài ra, UBND các tỉnh, thành phố phải tăng cường quản lý tàu cá, xử lý nghiêm tàu cá vi phạm về chống khai thác IUU; tăng cường, nâng cao công tác xác nhận, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác.

Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm phối hợp để chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài trước ngày 31/3/2023.

Ngày 27/12, tại Hội nghị Tổng kết năm 2022 và Triển khai kế hoạch năm 2023, Tổng cục Thủy sản, Bộ NN-PTNT kiên định mục tiêu "tăng nuôi trồng, giảm cường lực khai thác". Tổng cục sẽ tham mưu Bộ NN-PTNT về phương án quản lý hạn ngạch khai thác hải sản, giảm dần số lượng tàu cá.

Bộ máy quản lý cảng cá sẽ được sắp xếp lại, sát với nhu cầu địa phương, đảm bảo đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ theo Luật Thủy sản năm 2017 và yêu cầu cấp bách hiện nay theo khuyến nghị của EC.

Theo báo cáo, sản lượng khai thác hải sản năm 2022 tiếp tục giảm 2% so với năm trước, đạt 3,66 triệu tấn. Cùng với đó, số lượng tàu cá hiện còn 86.585 tàu, giảm 2,9% so với năm 2021. Số tàu cá giảm tập trung vào các loại tàu có chiều dài dưới 15m, chủ yếu được sử dụng để đánh bắt gần bờ.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Mưu sinh lúc mưa dông, một ngư dân bị sét đánh tử vong

QUẢNG NINH Hoàn cảnh gia đình nạn nhân khá khó khăn, đang nuôi 4 con nhỏ ăn học. Nguồn thu chủ yếu của hai vợ chồng từ nghề đánh lồng.

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.