| Hotline: 0983.970.780

Chánh thanh tra thị xã Từ Sơn lấn chiếm đất công?

Thứ Tư 20/04/2016 , 09:30 (GMT+7)

Trong quá trình điều tra đơn thư của bạn đọc về cách giải quyết khiếu nại của UBND thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh), mới đây, phóng viên nhận được phản ánh của những người dân tại khu phố Đa Vạn, phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn về việc lấn chiếm đất công của ông Ngô Quốc Dự - Chánh Thanh tra thị xã.

Cấp 144m2, lấn thêm 228m2!

Theo nguồn tin phản ánh, năm 1987, ông Ngô Quốc Dự được UBND xã Châu Khê, huyện Từ Sơn (nay là phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn) cấp cho 1 suất đất tại khu vực Thùng Đào, Thùng Đấu ven đê (tên gọi khác là sông Ngũ Huyện Khê) phía ngoài cổng làng Đa Vạn. Thửa đất của ông Dự được cấp có hình vuông, mỗi chiều dài 12m, tổng diện tích là 144m2.

Trong quá trình sử dụng, mặc dù là cán bộ thanh tra huyện nhưng ông Dự đã lấn thêm 228m2.

Việc lấn chiếm đất công của ông Dự rất công khai, người dân địa phương ai cũng biết và không đồng tình, nhưng năm 1999, UBND xã Châu Khê vẫn chấp thuận “cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời” cho ông. Sổ mục kê của xã Châu Khê thể hiện: Thửa đất gia đình ông Dự có ký hiệu số 83, tờ bản đồ số 10, tổng diện tích được ghi là 386m2.

Bức xúc trước việc UBND xã Châu Khê không những không có biện pháp ngăn chặn, xử lý hành vi lấn chiếm đất công của ông Dự mà còn giúp hợp thức hóa, trong khi các trường hợp khác của người dân trong xã thì bị xử lý rất nghiêm, tháng 6 năm 2011, người dân ở đây đã có đơn tố cáo gửi lên UBND thị xã và Thị ủy Từ Sơn. Nhận được đơn tố cáo, Bí thư Thị ủy Từ Sơn đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Thị ủy vào cuộc, vì ông Dự lúc đó là Thị ủy viên, Bí thư Chi bộ Thanh tra thị xã này.

Qua xác minh đơn tố cáo, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy thừa nhận việc lấn chiếm đất công của ông Dự theo như đơn tố cáo là có nhưng chỉ sai là không đúng diện tích thực tế (đơn tố cáo nêu là lấn chiếm gần 360m2, nhưng cán bộ của Ủy ban Kiểm tra đo chỉ có... 228m2).

Ủy ban Kiểm tra Thị ủy nói gì?

Tại kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn ngày 5/9/2011 do ông Nguyễn Thanh Bình ký, xác nhận: “Trong quá trình sử dụng đất, gia đình đồng chí Dự cũng như mọi người dân khác có đất phía sau giáp với sông Ngũ Huyện Khê đều tân tạo và lấn chiếm lòng sông. Đây cũng là tồn tại do lịch sử để lại. Gia đình đồng chí Dự quá trình sử dụng đất từ năm 1987 đến nay, phía sau có lấn ra phía khu vực lòng sông”.


Ngôi nhà mới của gia đình ông Dự tại số 7, phố Chợ Gạo, thị xã Từ Sơn

Tuy nhiên, thay vì yêu cầu ông Dự nghiêm túc thực hiện các quy định liên quan đến Luật Đất đai và Luật Đê điều, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn lại đề nghị UBND thị xã Từ Sơn cho phép ông Dự được “hợp pháp hóa phần đất lấn chiếm cho phù hợp đúng pháp luật quy định” (!?).

Trong phần kết luận nói trên có nêu: “Ủy ban Kiểm tra Thị ủy thấy việc gia đình đồng chí Dự lấn đất đai về phía lòng sông là có thật, song xét thấy hoàn cảnh khách quan và sự việc xảy ra trong quá trình kéo dài, thời điểm lấn đất đã lâu. Xét về tính chất cũng như yếu tố lịch sử, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đề nghị Thường trực Thị ủy yêu cầu đồng chí Dự kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc trước tổ chức Đảng và chính quyền”.

Và, “đề nghị Đảng ủy phường Châu Khê tiếp tục chỉ đạo UBND phường Châu Khê tăng cường biện pháp quản lý đất đai, chủ động sáng tạo, có giải pháp tích cực xử lý các vụ việc lấn chiếm đất đai từ lâu, tạo điều kiện làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân nhằm triệt tiêu nguyên nhân khiếu kiện phức tạp trên địa bàn phường quản lý”.

Rõ ràng rằng, với cách giải quyết nói trên, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã vô tình hay hữu ý bao che cho hành vi lấn chiếm đất công, vi phạm Luật Đất đai và Luật Đê điều của cán bộ, đảng viên mà đáng lẽ ra, họ phải là những tấm gương sáng cho nhân dân noi theo.

Theo người dân ở khu phố Đa Vạn (hàng xóm của ông Dự), nhiều năm nay, gia đình ông Dự đã “bỏ làng lên phố”. Ngôi nhà 2 tầng của gia đình ông Dự được xây dựng năm 1992 trên phần đất lấn chiếm này, nay đã xuống cấp, bỏ hoang không ai ở. Nửa phần đất còn lại của ông Dự tại thửa đất này gia đình đang cho người khác thuê để làm nơi tập kết sắt vụn, phế liệu. Ông Dự cùng gia đình đã chuyển về sống tại ngôi nhà mới 4 tầng khang trang tại số 7, phố Chợ Gạo, thị xã Từ Sơn.

Dư luận đang mong rằng, UBND tỉnh Bắc Ninh cần chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra lại hành vi lấn chiếm đất công của ông Dự ở phường Châu Khê, xử lý theo quy định pháp luật.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất