| Hotline: 0983.970.780

Chánh văn phòng huyện Chư Sê hầu tòa vì sai phạm trong đất đai

Thứ Sáu 10/07/2020 , 17:14 (GMT+7)

Chiều ngày 10/7, Chánh văn phòng huyện Chư Sê (Gia Lai) cùng nhiều cán bộ bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chánh văn phòng UBND huyện Chư Sê (từ trái qua) và nhiều cán bộ hầu tòa

Chánh văn phòng UBND huyện Chư Sê (từ trái qua) và nhiều cán bộ hầu tòa

Chiều ngày 10/7, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo gồm: Trần Văn Lam (SN 1967, Chánh văn phòng HĐND và UBND huyện Chư Sê); Trần Xuân Cảnh (SN 1975, Chủ tịch UBND xã Ia Ko, huyện Chư Sê); Huỳnh Thị Phượng (SN 1980, nhân viên văn phòng đăng ký đất đai Chi nhánh huyện Chư Sê); Lê Văn Toan (SN 1969, công chức địa chính xã Ia Glai, huyện Chư Sê). Tất cả bị xét xử về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, năm 2014, ông Rah Lan Hreo muốn sang nhượng miếng đất có diện tích 12.443 m2 tại làng Vel, xã Ia Ko cho con trai là Siu Boong nên đã nhờ Hà Thị Toan làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

Tuy nhiên, Hà Thị Toan đã lừa ông Rah Lan Hreo ký vào một tờ giấy trắng rồi tự làm thủ tục sang tên cho vợ chồng mình (thực tế Toan và anh Lê Văn Chương đã ly dị). Nội dung Toan tự ghi vào giấy sáng nhượng ngày 02/5/2007 với nội dung: “Ông Rah Lan Hreo bán 01 mảnh đất có diện tích 14.000 m2 đất cho Hà Thị Toan với giá 100 triệu đồng”. Đáng chú ý, tờ giấy này không thể hiện địa chỉ thửa đất ở đâu.

Do thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, xác minh, thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ của Hà Thị Toan nên Lê Văn Toan, Trần Xuân Cảnh, Huỳnh Thị Phượng và Trần Văn Lam (thời điểm này là Giám đốc văn phòng đăng ký đất đai huyện Chư Sê) đã xác nhận hồ sơ của vợ chồng Toan và Chương đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ. Đến ngày 12/02/2015, UBND huyện Chư Sê đã cấp GCNQSDĐ số BX 418530 cho Hà Thị Toan và Lê Văn Chương trên thửa đất của anh Siu Boong.

Sau khi được cấp giấy tờ, đối tượng Toan đã làm thủ tục thế chấp GCNQSDĐ này để vay ngân hàng với số tiền 500 triệu đồng. Đến nay, Toan mất khả năng trả nợ, còn anh Siu Boong (chủ đất thực tế) đã mất quyền sử dụng miếng đất có giá trị gần 175 triệu đồng.

Theo chủ tọa phiên tòa, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động đúng đắn và uy tín của cơ quan Nhà nước trong lĩnh vực đất đai; gây thiệt hại nghiêm trọng cho lợi ích của công dân.

Tuy nhiên, các bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho người bị hại nên TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt ông Trần Văn Lam và bà Huỳnh Thị Phượng 30 triệu đồng. Còn bị cáo Lê Văn Toan và Trần Xuân Cảnh nhận hình phạt cải tạo không giam giữ lần lượt là 30 tháng và 24 tháng. Bị cáo Toan và Cảnh còn bị khấu trừ 5% lương trong thời gian chấp hành án.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.

Bình luận mới nhất