| Hotline: 0983.970.780

Chấp nhận dấn thân, thay đổi để tạo giá trị mới

Thứ Ba 20/06/2023 , 21:01 (GMT+7)

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chúc Báo Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục hành trình kích hoạt sự thay đổi cho người nông dân và nhận lại niềm hạnh phúc trên hành trình.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chúc các nhà báo vững bước trên hành trình kích hoạt sự thay đổi của người nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan chúc các nhà báo vững bước trên hành trình kích hoạt sự thay đổi của người nông dân. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 20/6, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan chúc mừng Báo Nông nghiệp Việt Nam nhân dịp ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Trong bài phát biểu truyền cảm hứng kéo dài khoảng 10 phút, vị tư lệnh ngành nông nghiệp nhắc nhiều đến sự thay đổi, đặc biệt là những chuyển biến trong tư duy và nhận thức.

“Mỗi người chỉ cần một thay đổi nhỏ, từ bản thân, từ gia đình, sẽ tạo ra sự chuyển biến cho một tập thể, chẳng hạn như Báo Nông nghiệp Việt Nam”, Bộ trưởng cho biết.

Với đặc thù của ngành nông nghiệp, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thừa nhận “nhiều khi không đo lường được sự thay đổi”. Tuy nhiên, người đứng đầu Bộ NN-PTNT cho rằng, bằng nhiều cách khác nhau có thể cảm nhận được điều này.

Đó có thể là qua những buổi tiếp xúc làm việc với người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp, địa phương. Đó cũng có thể là thái độ sẵn sàng dấn thân, làm việc hết mình trước những khó khăn, thử thách.

Bên cạnh vị trí trưởng ngành, Bộ trưởng Lê Minh Hoan còn là một nhà báo, với nhiều tác phẩm báo chí đã được đăng tải. Chính bởi vậy, ông hiểu và chia sẻ những tâm tư của nhà báo trong ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Tổng biên tập Nguyễn Ngọc Thạch gửi tặng Bộ trưởng Lê Minh Hoan những bài viết đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Tổng biên tập Nguyễn Ngọc Thạch gửi tặng Bộ trưởng Lê Minh Hoan những bài viết đăng trên Báo Nông nghiệp Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhắn nhủ riêng Báo Nông nghiệp Việt Nam, người đứng đầu Bộ NN-PTNT quan niệm cần thay đổi, tạo ra hướng đi riêng cho từng bài viết. Muốn vậy, trước khi đặt bút, các nhà báo cần trả lời câu hỏi: Đề tài chuẩn bị triển khai sẽ trả lời câu hỏi gì trong cuộc sống.

“Vấn đề là chúng ta cần khái quát được vấn đề, hoặc đưa ra được những vấn đề mang tính hệ thống, quy luật, từ đó tạo ra những thông điệp”, Bộ trưởng bày tỏ.

Ngay cả với những đề tài đã được người khác viết, vị lãnh đạo Bộ NN-PTNT khuyên “không ngại viết lại”. Ông cho rằng, thế giới này đủ rộng lớn, đủ phong phú để mỗi nhà báo có thể tìm được khía cạnh mới.

Việt Nam còn là nước đang phát triển, nền nông nghiệp còn chịu nhiều lời nguyền như nhỏ lẻ, manh mún. Nhiệm vụ của toàn ngành, trong đó có các nhà báo hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, theo Bộ trưởng, là nặng nề. Bởi mỗi tác phẩm cần phải tạo ra giá trị mới, để người nông dân nhìn vào và tự nguyện thay đổi theo hướng sinh thái, hiện đại.

“Muốn nông dân thay đổi thì nhà báo phải thay đổi trước. Muốn nền nông nghiệp trù phú, thì tư duy phải trù phú, cách tiếp cận phải đa chiều”, ông nêu vấn đề.

Dẫn lại tên một cuốn sách mà bản thân tâm đắc “Thay tư duy - Đổi cuộc đời”, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh, rằng dư địa về đề tài trong báo chí luôn rất nhiều, đặc biệt là những vấn đề được nêu lên bằng cảm xúc.

Hiện nay, rất nhiều trường, khóa học dạy về nghiệp vụ báo chí, nhưng không nhiều cơ sở khơi gợi về cảm xúc, về thái độ làm việc. Vì lẽ đó, cùng một sự việc, hiện tượng, mỗi nhà báo sẽ có một góc nhìn khác nhau. “Họ sẽ nhìn nhau, so sánh, rồi nhìn lại mình để đi tìm cảm xúc đích thực”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao tặng Bằng khen Thủ tướng cho Phó Tổng biên tập Trần Văn Cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan trao tặng Bằng khen Thủ tướng cho Phó Tổng biên tập Trần Văn Cao. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong "Truyện Kiều", đại thi hào Nguyễn Du từng viết: “Đời buồn cảnh có vui đâu bao giờ”. Nhắc lại câu thơ này, Bộ trưởng tâm niệm, rằng khi vui con người dễ gần nhau. Cảm xúc của người này sẽ dẫn dắt cảm xúc người khác, từ đó tạo ra sức mạnh tập thể. Và khi cảm xúc thăng hoa, tác phẩm cũng dễ thăng hoa hơn.

Sức mạnh của câu chữ, của các tác phẩm báo chí vô hình nhưng hoàn toàn có thể tạo ra giá trị hữu hình nếu bài viết chạm đến trái tim độc giả.

Từ quá trình hàng chục năm cầm bút, Bộ trưởng - Nhà báo Xích Lô - hy vọng các nhà báo trân quý từng phút giây được làm việc, để cảm xúc dẫn dắt chúng ta tới những giới hạn mới của nghề nghiệp.

Lời cuối, vị trưởng ngành nông nghiệp dành lời tri ân đến những cán bộ, công nhân viên đang làm công việc “hậu trường” báo chí. Họ không được hiện tên trên các ấn phẩm, thậm chí nhiều người không biết là ai, nhưng chính họ đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng, hình thành nên giá trị cho tờ báo.

“Không có công việc nào nhỏ nhoi, chỉ có người chưa hiểu và ý thức được một cách rõ ràng công việc của bản thân”, Bộ trưởng nhắn nhủ.

Trên tư cách là cơ quan chủ quản, Bộ trưởng Lê Minh Hoan chúc Báo Nông nghiệp Việt Nam tiếp tục hành trình kích hoạt sự thay đổi cho người nông dân. Trên hành trình ấy, ông tin cán bộ, công nhân viên của báo sẽ tìm và nhận được hạnh phúc cho riêng mình.

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cơn mưa 'vàng' chưa đủ hạ nhiệt

Bình Phước Cơn mưa đổ xuống một số nơi trên địa bàn tỉnh Bình Phước mới đây tuy không lâu, lượng mưa không cao, nhưng cũng phần nào giải nhiệt, và 'giải khát' cho cây trồng.