| Hotline: 0983.970.780

Châu Âu: Nắng đổ lửa, cháy rừng, cắt điện

Thứ Hai 01/07/2019 , 09:23 (GMT+7)

Nắng nóng tràn khắp các quốc gia châu Âu những ngày cuối tuần qua, với nhiệt độ đỉnh điểm đo được ở vùng Gard phía Nam nước Pháp, đo được ở làng Gallargues-le-Montueux là 45,9oC.

Nắng chói chang cả ngày, nhiệt độ hừng hừng cả đêm đã dẫn đến cháy rừng. 700 lính cứu hỏa và 10 máy bay chuyên dụng được huy động đến tảng sáng Chủ nhật 30/6 mới dập tắt được khu vực cháy rộng 600ha.

Nắng nóng khiến người dân Pháp tìm đến các hồ nước giải nhiệt. Ảnh: Reuters.

Nắng nóng cũng là nguyên nhân dẫn đến ít nhất 6 trường hợp tử vong được ghi nhận đến ngày 30/6. Trong số này, có 1 người được xác định đột tử do đạp xe dưới nắng nóng.

“Chúng tôi cảm nhận đó là những ngày thảm họa”, Didier Lauga - khu trưởng vùng Gard hổn hển nói với cánh phóng viên ở hiện trường cháy rừng mới được dập tắt. Lính cứu hỏa vẫn phải túc trực ở lều dã chiến đề phòng cháy trở lại. Ông Lauga cho biết, chính quyền đã tạm giữ một người đàn ông có biểu hiện tâm thần vì nghi ngờ gây ra cháy rừng.

Tại Pháp, chính quyền các thành phố đông dân như Paris, Lyon, Mareille đã ban hành lệnh cấm tạm thời các xe cũ lưu thông.

Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) nhận định, 2019 là một trong những năm nắng nóng nhất lịch sử và giai đoạn 2015 - 2019 là cao trào tính theo chu kỳ 5 năm. WMO cũng liên hệ đợt nắng nóng ở châu Âu hiện nay trực tiếp với hiệu ứng của khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Tại Đức, nhiều hoạt động ngoài trời đã bị hủy bỏ khi dự báo nhiệt độ ở khu vực nóng nhất lên đến 38oC.

Tại Anh, ngày nắng nóng nhất trong năm rơi vào hôm thứ Bảy 29/6, nhiệt độ lên đến 35oC.

Tây Ban Nha ban bố tình trạng khẩn cấp về thời tiết tại 40 trong tổng số 50 vùng toàn quốc. Cơ quan khí tượng nước này xác định có 7 vùng nhiệt độ nguy hiểm, tập trung chủ yếu ở phía đông bắc nơi có thể lên đến 43,3oC. Cháy rừng tuy ở mức độ nhỏ nhưng lại xảy ra ở đông bắc gần phía Nam và miền Trung nước này, với tổng diện tích khoảng 1.700ha.

Tại Italy, trung tâm tài chính Milan ghi nhận số trường hợp nhập viện do các bệnh gây ra bởi thời tiết nắng nóng tăng 35% và ít nhất 3 người ở các khu vực miền Bắc đã tử vong.

Ở nhiều nơi, nhất là trong thành phố, nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tăng đột biến dẫn đến quá tải và nơi bị cắt điện thường xuyên là các nhà hàng và cửa hàng.

Trong tuần này, nhiệt độ tại châu Âu được dự báo sẽ hạ bớt những vẫn duy trì tình trạng nắng nóng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.