| Hotline: 0983.970.780

Châu Âu: Nhiều người tử vong không lâu sau khi tiêm vacxin Covid-19

Thứ Sáu 15/01/2021 , 20:03 (GMT+7)

Các quan chức Na Uy cho biết 23 người đã chết ở nước này một thời gian ngắn sau khi tiêm liều vacxin đầu tiên. Pháp và Đức cũng có một số ca tương tự.

Một người được chủng ngừa vacxin chống lại Covid-19 tại Nga. Ảnh minh họa: THX/TTXVN.

Một người được chủng ngừa vacxin chống lại Covid-19 tại Nga. Ảnh minh họa: THX/TTXVN.

Trong số những trường hợp tử vong đó, cho đến nay 13 trường hợp đã được khám nghiệm tử thi, với kết quả cho thấy các tác dụng phụ thông thường có thể góp phần gây ra các phản ứng nghiêm trọng ở những người già yếu, theo Cơ quan Dược phẩm Na Uy.

Viện Y tế Quốc gia Na Uy cho biết: “Đối với những người bị suy nhược nghiêm trọng nhất, các tác dụng phụ của vacxin tương đối nhẹ cũng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dù sao thì đối với những người có thời gian sống còn lại rất ngắn, lợi ích của vacxin có thể không phù hợp hoặc không liên quan”.

Khuyến cáo không có nghĩa là những người trẻ hơn, khỏe mạnh hơn nên tránh tiêm chủng. Nhưng đó là một dấu hiệu ban đầu về những gì cần theo dõi khi nhiều quốc gia bắt đầu ban hành các báo cáo giám sát an toàn đối với vacxin Covid-19.

Emer Cooke, người đứng đầu mới của Cơ quan Dược phẩm châu Âu, cho biết việc theo dõi tính an toàn của vacxin phòng ngừa Covid-19, đặc biệt là những vacxin dựa trên công nghệ mới như RNA thông tin, sẽ là một trong những thách thức lớn nhất khi các mũi tiêm được triển khai rộng rãi.

Các phản ứng dị ứng cho đến nay là không phổ biến. Tại Mỹ, các nhà chức trách đã báo cáo 21 trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng từ ngày 14-23/12/2020 sau khi tiêm khoảng 1,9 triệu liều vacxin ban đầu do Pfizer Inc. và BioNTech SE phát triển. Đó là tỷ lệ 11,1 trường hợp trên một triệu liều, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.

Mặc dù cả hai loại vacxin Covid-19 được chấp thuận cho đến nay ở châu Âu đã được thử nghiệm trên hàng chục nghìn người - bao gồm cả những người tình nguyện ở độ tuổi 80 và 90 tuổi - những người tham gia thử nghiệm trung bình ở độ tuổi đầu 50. Những người đầu tiên được chủng ngừa ở nhiều nơi đã lớn tuổi hơn khi các quốc gia đổ xô tiêm chủng cho những cư dân trong viện dưỡng lão có nguy cơ cao bị nhiễm virus.

Na Uy đã tiêm ít nhất một liều cho khoảng 33.000 người, tập trung vào những người được coi là có nguy cơ cao nhất nếu họ nhiễm virus, bao gồm cả người già.

Ở Pháp, một bệnh nhân ốm yếu đã chết trong nhà chăm sóc hai giờ sau khi được tiêm vacxin, nhưng các nhà chức trách cho biết với tiền sử bệnh trước đó của bệnh nhân, không có dấu hiệu cho thấy cái chết có liên quan đến vacxin.

Cơ quan An toàn dược phẩm của Pháp hôm 14/1 đã báo cáo 4 trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng và 2 sự cố nhịp tim không đều sau khi tiêm chủng.

Cùng ngày, cũng ở châu Âu, các chuyên gia từ Viện Paul Ehrlich của Đức đang xem xét cái chết của 10 người qua đời ngay sau khi được tiêm chủng vacxin chống lại loại virus Corona mới.

Thông tin được Brigitte Keller-Stanislawski, người đứng đầu bộ phận an toàn của các sản phẩm thuốc và thiết bị y tế của viện cho biết.

Theo chuyên gia y tế, những người quá cố có độ tuổi từ 79-93, đều mắc bệnh tiền sử. Khoảng thời gian từ khi tiêm phòng đến khi chết dao động từ vài giờ đến 4 ngày.

"Cho đến ngày 14/1, chúng tôi đã có 9 trường hợp; chúng tôi phải chờ dữ liệu từ Lower Saxony [về một trường hợp bị cho là có liên quan khác], khi đó sẽ có 10 trường hợp. Chúng tôi đang nói về những bệnh nhân trong tình trạng cực kỳ nghiêm trọng, mắc nhiều bệnh, đang được điều trị giảm nhẹ", bà Keller-Stanislawski nói trong một cuộc họp báo.

"Tôi đã nói rằng chúng tôi đang nghiên cứu những trường hợp này... Dựa trên dữ liệu hiện tại của chúng tôi, chúng tôi cho rằng họ chết vì những căn bệnh chính của họ, trùng với thời điểm tiêm phòng", bà bổ sung.

Vào cuối tháng 12/2020, Đức đã phát động một chiến dịch tiêm chủng chống Covid-19, sử dụng vacxin do các Công ty Pfizer và BioNTech phát triển. Tính đến ngày 14/1/2021, 842.000 người đã được chủng ngừa. Những trường hợp đầu tiên được chủng ngừa là những người trên 80 tuổi, cư dân và nhân viên tại các viện dưỡng lão cũng như nhân viên y tế.

Viện Paul Ehrlich cũng đã báo cáo 6 trường hợp sốc phản vệ. Cho đến nay, đã có 325 trường hợp phản ứng phụ được cho là liên quan đến vacxin, trong đó 51 trường hợp nghiêm trọng.

Bà Keller-Stanislawski tuyên bố rằng những kết quả đó nằm trong dự kiến ​​và tương ứng với thống kê tiêm chủng của Hoa Kỳ.

Đại diện của Pfizer và BioNTech đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Vacxin Pfizer-BioNTech được phê duyệt vào cuối năm ngoái và được sử dụng rộng rãi nhất. Ngoài ra, một mũi tiêm tương tự từ Moderna Inc. cũng đã được phê duyệt vào đầu tháng này và đang được sử dụng.

(Theo Bloomberg, Business Standard)

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm