| Hotline: 0983.970.780

Châu Phi lo ngại về việc mua gạo tồn kho 10 năm của Thái Lan

Thứ Ba 28/05/2024 , 09:57 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Thái Lan sẽ họp bàn với các nhà ngoại giao châu Phi về việc bán 15.000 tấn gạo tồn kho 10 năm đang gây tranh cãi tại nước này.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai ăn cơm nấu từ gạo tồn kho 10 năm ở tỉnh Surin, Thái Lan, hồi đầu tháng này. Ảnh: Thai Newsroom.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai ăn cơm nấu từ gạo tồn kho 10 năm ở tỉnh Surin, Thái Lan, hồi đầu tháng này. Ảnh: Thai Newsroom.

Theo trung tâm tin tức ISRA, các nhà ngoại giao châu Phi ở Bangkok đã bày tỏ quan ngại với Bộ Ngoại giao Thái Lan và yêu cầu chính quyền giải thích về việc bán gạo tồn kho 10 năm cho châu Phi thay vì sử dụng trong nước.

Phó Thủ tướng, kiêm Bộ trưởng Thương mại, Phumtham Wechayachai cho biết kế hoạch bán đấu giá các kho dự trữ cũ đã gây nhiều tranh cãi vì nhiều người vẫn hoài nghi về chất lượng của số gạo này mặc dù các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm xác nhận là đủ an toàn để sử dụng.

Ông Phumtham cũng thừa nhận các nhà ngoại giao châu Phi tại Thái Lan hiện cũng bày tỏ lo ngại về chất lượng của số gạo trên, và Bộ Ngoại giao đang chuẩn bị gặp họ để làm rõ thông tin và giải đáp các khúc mắc của họ.

Ông Phumtham khẳng định các lô gạo Thái Lan xuất khẩu ra thị trường nước ngoài phải được kiểm tra chất lượng kỹ lưỡng và phải đáp ứng các tiêu chuẩn của Cục Ngoại thương.

Số gạo tồn kho được đề cập là một phần trong chương trình cầm cố gạo của chính phủ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đã được lưu trữ trong 10 năm qua tại 2 nhà kho ở tỉnh Surin. Hồi đầu tháng này, Bộ trưởng Phumtham đã dẫn các phóng viên đến xem kho gạo và nấu cơm bằng gạo ở đó để chứng minh rằng số gạo này vẫn có thể ăn được. Cục Y khoa thuộc Bộ Y tế Thái Lan cũng xác nhận số gạo trên là an toàn, nhưng cần phải rửa sạch trước khi sử dụng do có nhiều xác côn trùng hơn gạo bình thường.

Các nhà ngoại giao châu Phi bày tỏ lo ngại trên trong bối cảnh Tổ chức Kho dự trữ Công cộng (PWO) đang chuẩn bị bán đấu giá các kho gạo tồn của Thái Lan. Theo PWO, 15.000 tấn gạo sẽ được bán đấu giá từ hai kho, gồm 11.656 tấn từ kho Kittichai và 3.356 tấn từ kho Phoonpol.

PWO đã lên kế hoạch công bố các điều khoản cho cuộc đấu giá gạo hôm 27/5 và giải thích chi tiết cho các nhà thầu tiềm năng vào ngày 29/5. Các nhà thầu tiềm năng sẽ được phép kiểm tra gạo tại các kho từ ngày 31/5 đến ngày 7/6. Những nhà thầu đủ điều kiện tham gia đấu giá sẽ được công bố vào ngày 13/6. Phiên đấu thầu chính thức sẽ được tổ chức vào ngày 17/6.

Xem thêm
Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi trị giá 45 triệu USD

Long An Ngày 26/9, Tập đoàn Aboitiz Foods khánh thành nhà máy thức ăn chăn nuôi Gold Coin Feedmill Long An tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An, có tổng mức đầu tư 45 triệu USD.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Bình luận mới nhất