| Hotline: 0983.970.780

Cựu Thủ tướng Thaksin muốn ông Srettha tiếp tục tại vị

Chủ Nhật 26/05/2024 , 16:21 (GMT+7)

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hôm 25/5 bày tỏ mong muốn ông Srettha Thavisin tại vị 'càng lâu càng tốt' và cho rằng vụ kiện tại Tòa án Hiến pháp sẽ thất bại.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được chào đón nồng nhiệt tại sân bay Nakhon Ratchasima hôm 25/5. Ảnh: Thai Rath.

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được chào đón nồng nhiệt tại sân bay Nakhon Ratchasima hôm 25/5. Ảnh: Thai Rath.

Ông Thaksin cho rằng vụ kiện đang diễn ra tại Tòa án Hiến pháp, do một nhóm 40 thượng nghị sĩ sắp mãn nhiệm khởi xướng, không thể phế truất được Thủ tướng Srettha.

"Tôi không nghĩ vụ kiện này có thể phế truất được Thủ tướng Srettha. Điều này có thể gây ra sự hỗn loạn và khiến đất nước rơi vào cảnh bế tắc trong thời gian ngắn. Nhưng điều này sẽ không xảy ra nếu ông Srettha có thể tự bảo vệ mình", ông Thaksin nói trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với truyền thông Thái Lan.

Ông Srettha, thành viên đảng Pheu Thai, giữ chức Thủ tướng Thái Lan hồi tháng 8/2023. Cả ông Srettha và bà Paetongtarn Shinawatra, chủ tịch đảng Pheu Thai và cũng là con gái út của ông Thaksin, đều là ứng cử viên Thủ tướng của đảng cầm quyền.

Trước đó, nhóm 40 thượng nghị sĩ Thái Lan đã thông qua Chủ tịch Thượng viện đệ trình đơn kiện, đề nghị Tòa án Hiến pháp xem xét ông Srettha có đủ tư cách đạo đức để giữ cương vị người đứng đầu Chính phủ Thái Lan hay không. Nhóm thượng nghị sĩ này cáo buộc Thủ tướng Srettha đã vi phạm tư cách đạo đức khi "cố tình" đề cử ông Pichit vào vị trí Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng dù biết ông Pichit từng có tiền án.

Khi được hỏi liệu ông có phải là mục tiêu của nhóm nghị sĩ trên hay không, cựu Thủ tướng trả lời: "Tôi không xứng đáng trở thành mục tiêu bị công kích nữa. Tôi đã già rồi. Hãy cùng chung sống một cách hòa bình và tập trung vào công việc của mỗi người".

Ông cũng bác bỏ những đồn đoán về việc ông có thể trả thù 40 thượng nghị sĩ đã đưa vụ kiện nhắm vào Thủ tướng Srettha. "Tôi có quyền làm như vậy ư? Giờ tôi chỉ là một ông già. Tôi đưa ra lời khuyên cho những người trẻ tuổi để giúp đất nước tiến xa hơn. Tôi không có quyền lực gì cả", ông Thaksin nói.

Ông Thaksin đưa ra phát biểu trên trong chuyến thăm tỉnh Nakhon Ratchasima hôm 25/5 để dự tang lễ của Wichai Changlek, tài xế trước đây của ông.

Ông được nhiều người ủng hộ chào đón khi hạ cánh đến tỉnh này. Nhiều nghị sĩ đảng Pheu Thai, các chính trị gia khác và các đồng minh chính trị của Thaksin ở Đông Bắc cũng đến đón ông tại sân bay. Khoảng 300 cảnh sát đã được huy động tại canh gác tại tượng đài Thao Suranaree nổi tiếng của tỉnh để giữ trật tự khi ông Thaksin tỏ lòng tôn kính nữ anh hùng địa phương.

Sau 15 năm sống lưu vong ở nước ngoài, ông Thaksin trở về Thái Lan hồi tháng 8/2023, cùng ngày ông Srettha được bầu làm Thủ tướng thứ 30 của Thái Lan trong một "thỏa thuận" được cho là có sự dàn xếp giữa phe bảo thủ và ông Thaksin.

Sau khi trở về, ông Thaksin, 74 tuổi, đã nhận án tù 8 năm vì tội tham nhũng nhưng được giảm xuống chỉ còn 1 năm do được hoàng gia ân xá. Tuy nhiên, ông đã được điều trị 6 tháng tại Bệnh viện Đa khoa Cảnh sát trong thời gian thi hành án, trước khi được trả tự do hồi tháng 2/2024 vì tuổi cao và nhiều bệnh nền.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Mỹ điều tàu ngầm tấn công đến Cuba sau khi đội tàu Nga đến Havana

Một tàu ngầm tấn công của Mỹ đã cập cảng căn cứ Vịnh Guantanamo ở Cuba, một ngày sau khi đội tàu chiến tối tân của Nga đến Havana hôm 12/6.

Nga thử nghiệm mẫu UAV hạng nặng có thể chở lính

Quân đội Nga vừa thử nghiệm máy bay không người lái 4 cánh quạt có tải trọng lên tới 200kg, được xem là một giải pháp hậu cần giá rẻ trên tiền tuyến.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.

Bình luận mới nhất

Những thông tin từ bài viết này càng gợi cho những người làm thủy lợi ở ĐBSCL nhớ tới món nợ thủy lợi cho Cà Mau hơn bao giờ hết! Dự án “Hệ thống công trình phân ranh mặn, ngọt Sóc Trăng - Bạc Liêu” (giai đoạn 2009 - 2012) ra đời sau sự kiện phá đập Láng Châm mới chỉ là biện pháp đối phó tình thế (khi mà mặn đã xâm nhập vào đến Thị xã Ngã Năm). Khi phê duyệt chủ trương đầu tư Hệ thống Thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Rà soát, bổ sung quy hoạch, đề xuất các giải pháp trữ ngọt, cấp ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong điều kiện hạn hán, thích ứng với biến đổi khí hậu, sụt lún và đập thủy điện trên thượng nguồn sông Mê Kông ảnh hưởng đến vùng Bán đảo Cà Mau. Dự án “Cống âu thuyền Ninh Quới” là bước đột phá trung gian đầu tiên của Hệ thống, thuộc giai đoạn 2 nhưng lại được làm trước đã phát huy hiệu quả bất ngờ, tạo ra được cục diện mới, lòng tin vào cách làm mới đáp ứng thực tế đời sống và hợp với lòng dân, từng bước tháo gỡ thế bí do xung đột mặn ngọt ở 3 tỉnh Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu trên bán đảo Cà Mau. Hướng chuyển nước ngọt mới bây giờ là rạch Xẻo Chít. Để nước về đến TP Cà Mau, Hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 2 cần có nội dung tiếp nước cho con rạch này trong thời gian tới. (KS thủy lợi Nguyễn Anh Tuấn – Hội Khoa kọc kỹ thuật thủy lợi TP Hồ Chí Minh)
+ xem thêm