| Hotline: 0983.970.780

Thái Lan: Gạo tồn kho 10 năm đủ an toàn để sử dụng

Thứ Ba 21/05/2024 , 16:22 (GMT+7)

Cục Y khoa thuộc Bộ Y tế Thái Lan kết luận rằng số gạo tồn kho 10 năm của nước này là đủ an toàn, nhưng cần phải làm sạch trước khi sử dụng.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai ăn cơm nấu từ gạo tồn kho 10 năm ở tỉnh Surin, Thái Lan, hồi đầu tháng này. Ảnh: Bangkok Post.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Phumtham Wechayachai ăn cơm nấu từ gạo tồn kho 10 năm ở tỉnh Surin, Thái Lan, hồi đầu tháng này. Ảnh: Bangkok Post.

Cục trưởng Cục Y khoa Yongyot Thummavudhi cho biết cơ quan của ông đã lấy mẫu gạo từ Bộ Thương mại để kiểm tra, xác định xem số gạo này có an toàn để sử dụng hay không.

Số gạo được đề cập là một phần trong chương trình cầm cố gạo của chính phủ cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đã được lưu trữ trong 10 năm qua tại 2 nhà kho ở tỉnh Surin. Bộ trưởng Thương mại Phumtham Wechayachai đã dẫn các phóng viên đến xem kho gạo vào đầu tháng này và nấu cơm bằng gạo ở đó để chứng minh rằng số gạo này vẫn có thể ăn được.

Theo ông Yongyot, các cuộc kiểm tra tiêu chuẩn và thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của Cục cho thấy mẫu gạo trên có hàm lượng dinh dưỡng tương tự như gạo được bán ở chợ, và không có độc tố do nấm tạo ra, bao gồm aflatoxin, một chất gây tăng nguy cơ ung thư gan và không có dư lượng từ bất kỳ hóa chất khử trùng nào. Tuy nhiên, số gạo tồn trên có nhiều xác côn trùng hơn gạo bình thường. Do đó, gạo cũ phải được làm sạch trước khi được sử dụng, ông nói.

Krishnaraksa Jaidee, quyền giám đốc Tổ chức Kho dự trữ Công cộng, cho biết hơn 15 nghìn tấn gạo tồn vẫn còn nằm ở trong 2 nhà kho ở tỉnh Surin. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự kiến sẽ công bố việc bán số gạo tồn trên vào cuối tháng này.

Cựu Thủ tướng Yingluck đã bỏ trốn khỏi Thái Lan và sống lưu vong từ năm 2017 ngay trước khi bị Tòa án Tối cao kết án 5 năm tù với cáo buộc chương trình trợ cấp giá gạo cho nông dân Thái Lan do bà khởi xướng lúc đương chức đã "gây thiệt hại ít nhất 500 tỷ bath cho đất nước". Khi chương trình kết thúc vào tháng 5/2014, vẫn còn khoảng 18,6 triệu tấn gạo tồn kho. Vào ngày 10/9/2018, chính quyền của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha khi đó đã bán 17,8 triệu tấn, tương đương 95,7% lượng gạo tồn kho, với giá khoảng 146 tỷ baht.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Hezbollah đang chuẩn bị chiến tranh tổng lực với Israel

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah Hassan Nasrallah cho biết nhóm này đang chuẩn bị cho một cuộc chiến tổng lực với Israel, đồng thời cảnh báo Síp không tiếp nhận quân đội Israel.

Nga tổ chức tập trận hải quân chiến lược lớn nhất trong 30 năm

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết cuộc tập trận hải quân Ocean-2024 là cuộc diễn tập lớn nhất của nước này trong 30 năm qua.

Nga: Cây cầu 60 tấn bị trộm đem bán phế liệu

Cảnh sát Nga đang điều tra vụ trộm một cây cầu đường sắt khổng lồ ở phía tây đất nước dường như đã được bán phế liệu với giá chỉ hơn 15.000 USD.

Bình luận mới nhất