| Hotline: 0983.970.780

Cháy đền Phúc Linh

Thứ Ba 13/02/2024 , 14:54 (GMT+7)

YÊN BÁI Khoảng 4 giờ sáng ngày 13/2 (tức mùng 4 Tết Giáp Thìn) ngôi đền Phúc Linh ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên (tỉnh Yên Bái) đã bị hỏa hoạn thiêu rụi.

Hình ảnh ngôi đền ở tỉnh Yên Bái bị lửa thiêu rụi trong sáng 13/2 (tức mùng 4 tháng Giêng).

Hình ảnh ngôi đền ở tỉnh Yên Bái bị lửa thiêu rụi trong sáng 13/2 (tức mùng 4 tháng Giêng).

Lúc 4 giờ sáng người dân đã phát hiện lửa cháy từ ngôi đền Phúc Linh nên hô hoán và báo với chính quyền. Ngay sau đó, địa phương đã huy động hơn 200 người gồm công an, dân quân tự vệ phối hợp cùng người dân để dập lửa.

Tuy nhiên, do đền được xây dựng ở vị trí đỉnh đồi, vị trí xa khu dân cư, vật liệu xây dựng đền chủ yếu là gỗ, thời điểm xảy ra cháy vào rạng sáng nên khi phát hiện cháy, ngọn lửa đã bốc lên quá lớn dẫn đến việc cứu chữa gặp khó khăn.

Đến sáng cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn. Qua thống kê, tài sản bị cháy gồm 1 nhà gỗ 5 gian, diện tích xây dựng khoảng 150 m2 và các đồ dùng, vật dụng trong đền. Ước tính thiệt hại khoảng hơn 600 triệu đồng.

Hơn 200 người tham gia cứu hỏa nhưng do ngôi đền ở vị trí đồi núi xa nên gặp nhiều khó khăn. 

Hơn 200 người tham gia cứu hỏa nhưng do ngôi đền ở vị trí đồi núi xa nên gặp nhiều khó khăn. 

Nguyên nhân ban đầu được xác định khả năng cao do chập điện tại gian thờ của hậu cung, sau đó lan ra các gian thờ khác. Hiện nay, cơ quan chức năng đang khám nghiệm hiện trường để làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Được biết, đền Phúc Linh (xã Lâm Giang) được tỉnh Yên Bái công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2013. Đây là nơi thờ tự Tướng quân Hà Khắc Chương (một võ tướng tài ba thời nhà Trần, có những đóng góp to lớn trong việc trấn giữ vùng biên cương phía Bắc, góp phần làm nên chiến thắng oanh liệt của dân tộc ta trước quân xâm lược Nguyên Mông).

Đền Phúc Linh là loại hình thiết chế tín ngưỡng độc đáo, riêng biệt của đồng bào dân tộc thiểu số vùng núi tỉnh Yên Bái, do điều kiện lao động, sản xuất, sinh hoạt gắn với sông nước, rừng núi, hang động nên đã biết dựa vào tự nhiên để làm đền thờ cúng trời - đất - thần - thánh. Trải qua hàng trăm năm, đền Phúc Linh đã trở thành một điểm sinh hoạt tín ngưỡng, tâm linh của nhân dân trong và ngoài địa phương. Hàng năm ngôi đền tổ chức nhiều lễ hội vào rằm tháng Giêng, lễ thờ Mẫu vào tháng ba âm lịch, lễ mừng cơm mới vào 10/10 âm lịch và lễ đóng cửa rừng vào ngày 25 tháng Chạp. 

Huyện Văn Yên đang chỉ đạo các lực lượng phối hợp thu dọn, vệ sinh khu vực cháy và có các phương án để trung tu, tôn tạo.

Huyện Văn Yên đang chỉ đạo các lực lượng phối hợp thu dọn, vệ sinh khu vực cháy và có các phương án để trung tu, tôn tạo.

Ông Hà Đức Anh, Chủ tịch UBND huyện Văn Yên thông tin, trước mắt để đảm bảo cho nhân dân và du khách đến hành hương, chiêm bái, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý di tích Đền làm các thủ tục chuyển bát hương xuống đền Binh Sĩ (thuộc quần thể đền Phúc Linh, xã Lâm Giang). Huy động các lực lượng và nhân dân thu dọn, vệ sinh khu vực xảy ra cháy. 

Thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo chính quyền địa phương khẩn trương thành lập Ban vận động để tuyên truyền, huy động nguồn lực xã hội hóa tu bổ, tôn tạo lại ngôi đền. 

Sau sự việc đáng tiếc này, huyện Văn Yên yêu cầu các địa phương thực hiện rà soát lại toàn bộ các thiết chế di tích trên địa bàn để đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy cho các di tích trong dịp lễ hội đầu xuân Giáp Thìn 2024.

Xem thêm
Thường vụ Quốc hội đồng ý khởi tố, bắt tạm giam Bí thư Bắc Giang Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý đề nghị về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.

ĐBSCL thiếu nước hay không biết giữ nước?

CẦN THƠ 'Sông có nước, trên trời có nước, vậy tại sao ĐBSCL lại thiếu nước?', vấn đề được các chuyên gia đặt ra để đi tìm giải pháp cho câu chuyện giữ nước của vùng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...