| Hotline: 0983.970.780

"Cháy" vé xe Tết chất lượng cao

Thứ Năm 29/12/2011 , 09:47 (GMT+7)

Năm nay, trong khi khu vực xe chất lượng cao hầu hết đều “cháy vé” thì khu vực bán vé xe bình dân lại đang thừa.

Cứ gần Tết Nguyên đán thì Bến xe Miền Đông TPHCM lại tấp nập hành khách đến đặt vé xe về quê ăn Tết. Điều đáng nói, năm nay trong khi khu vực xe chất lượng cao hầu hết đều “cháy vé” đi từ ngày 12/1/21012 (tức ngày 20/12 ÂL) thì khu vực bán vé xe bình dân lại thừa vé.

Người mua vé xe Tết đông nghẹt tại bến xe miền Đông

Chị Lan, nhân viên quầy 16 của Bến xe miền Đông bán vé đi các tỉnh miền Bắc cho hay, bến xe đang bán vé ngồi xe tăng cường loại 3 từ ngày 23 đến 26/12 (ÂL), nhưng đến hôm qua (28/12) chỉ bán đúng 2 vé, một đi Hà Nội giá 925 ngàn và một đi Quảng Ninh giá 940 ngàn. “Nếu hành khách muốn mua vé ngồi xe tăng cường ngày 27/12 ÂL trở đi thì cứ việc ra bến xe mua trực tiếp giờ nào cũng có, khỏi cần đặt chỗ cho khổ” - chị Lan nói.

Tương tự, tại quầy 20 và 21 bán vé đi các tỉnh miền Trung và Tây nguyên cũng gần như rất trống trải hành khách đến “đặt chỗ” trước. Chị Thêm, nhân viên quầy 20 bán vé đi các tỉnh Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa cho hay, 2 ngày qua chị mới bán 2 vé đi Huế vào chiều ngày 23/12 ÂL và 4 vé đi Nghệ An. “Hiện trong tay tui còn trên 200 vé đi vào 2 ngày 25-26/12 (ÂL) chưa bán được, do năm nay hành khách họ nhảy sang các loại xe chất lượng cao có giường nằm đăng ký hết!” - chị Thêm than thở.

Trái với các quầy vé trên, tại khu vực xe chất lượng cao (CLC) thì hầu hết vé xe đi từ ngày 23/12 ÂL trở đi đến 1 mùng Tết Nhâm Thìn đều “cháy”! Chúng tôi đến 3 nhà xe chất lượng cao là Mai Linh, Hoàng Long, Cúc Tùng mua vé đi Hà Nội vào ngày 23/12 (ÂL) nhưng đều được thông báo là hết vé cho đến mùng 2 Tết, mặc dù giá vé đi Hà Nội trong những ngày cận Tết không hề rẻ, giá từ 1,1 triệu lên 1,5 triệu/vé, cao hơn hẳn so với vé xe Tết bình dân.

Một nhân viên của nhà xe Cúc Tùng còn nói: “Những ngày đó nếu quí khách muốn đi thì cứ ra đây, tụi tui sẽ giải quyết cho đi ghế “súp” (ghế ngồi) giá 1,1 triệu đồng đi Hà Nội!”. Thấy chúng tôi chê giá đắt, nhân viên này lý sự: “Đi xe chất lượng cao là người ta đi một mạch không bắt khách dọc đường, còn quí khách đi xe tăng cường giá “mềm” thì ngày Tết họ chạy nhồi nhét, bắt khách dọc đường ráng mà chịu”.

Riêng nhà xe Hoàng Long, một thương hiệu khá nổi tiếng tuyến đường Bắc - Nam dán thông báo bán vé xe Tết đi Hà Nội bằng 3 giá qua 3 thời điểm khác nhau: từ ngày 4-12/1/2012 giá 1,1 triệu; từ ngày 13-16/1 giá lên 1,4 triệu; nhưng sang ngày 17-22/1 (tức ngày 25-30 Tết) giá được đẩy lên tới 1,6 triệu/vé. Nhưng hiện cũng chỉ còn đúng 2 vé đi ngày 14 và 16 (tức ngày 22 và 24 ÂL).

Khi chúng tôi hỏi vì sao giá vé Tết không thống nhất tăng cùng một thời điểm theo đúng qui định của Nhà nước mà lại phân ra 3 thời điểm để tăng giá 3 lần như vậy, thì một nhân viên ở đây ậm ừ không trả lời mà đề nghị chúng tôi nên đi gặp… ông chủ (!?).

Điều đáng nói, xe CLC bán vé Tết đi các tỉnh phía Bắc không còn mà đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng không sáng sủa gì hơn. Các nhà xe như Thành Bưởi, Bình Tân, Trung Nam, Sao Vàng, Thuận Thảo, Chín Nghĩa… chuyên đi tuyến Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế có nơi còn buộc phải dán bảng thông báo với nội dung: “Vé bán đặt chỗ đi từ ngày 20 (ÂL) đến 30 Tết đã hết, đề nghị quí khách có nhu cầu đi lại trong những ngày trên thì ra trực tiếp bến xe, nếu còn vé do khách đặt trước hủy hoặc hành khách chấp nhận đi ghế súp thì chúng tôi sẽ giải quyết”.

“Đúng là năm nay số lượng hành khách mua vé Tết từ ngày 20 ÂL trở đi đã đổ về các DN vận tải chất lượng cao khá đông, có thể nói cao hơn nhiều so năm ngoái. Vì vậy chúng tôi đã quy định những DN này phải tổ chức tự bán vé trước một cách hợp lý, tránh tình trạng khách xếp hàng chờ đợi lâu, không được bán vé vượt quá năng lực phương tiện của DN mình, đặc biệt là không được bán nhiều tài cùng có giờ xuất bến trên một tuyến đường” (ông Thượng Thanh Hải, PGĐ Bến xe Miền Đông).

Anh Tân, ở Thủ Đức đến nhà xe Chín Nghĩa mua vé ngày 23/12 ÂL cho người em gái là SV về quê Quảng Ngãi thất vọng ra về ngán ngẩm nói: “Người Bắc đổ vào miền Nam làm ăn nhiều quá. Cũng có thể do năm nay kinh tế khá hơn, nhu cầu đi lại của người dân cũng cao hơn trước nên xe CLC mới “cháy” vé như vậy, chứ mọi năm đâu đến nỗi”.

Cũng hôm qua (28/12), ngay tại cửa văn phòng số 171 đường Đinh Bộ Lĩnh (P.26, quận Bình Thạnh) đông nghịt người bên trong và tràn ra cả mặt đường. Hỏi ra mới biết là người ta đang chen chúc nhau để tranh nhau mua tấm vé xe CLC của Cty Việt Tân Phát đi Gia Lai, An Khê, K’Bang và Ngọc Hồi vào các ngày 22-26 (ÂL). Không bỏ lỡ cơ hội, chúng tôi cũng chen vào để cố gắng lấy cái vé đi Gia Lai giá trên 500 ngàn, trong khi ngày thường vé chỉ có 300 ngàn. Tuy nhiên, phải mất hơn 1 tiếng đồng hồ chen lấn toát mồ hôi, chúng tôi mới lấy phiếu hẹn số 903 đợi đến ngày thứ 6 (30/12) tới VP Cty này để lấy vé chính thức.

Cô gái tên Sinh, một SV Trường ĐH Dân lập Hồng Bàng mua vé ngày 26 Tết về quê tại thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi nằm phía bắc tỉnh Kon Tum, đã tỏ ra mệt mỏi vì không lấy được phiếu hẹn do Cty phát hết số đã nhăn nhó nói với tôi: “Chán quá, kiểu này em phải ra Bến xe Miền Đông mua vé xe bình dân thôi. Khỏi phải chen lấn nhưng không biết xe tăng cường năm nay có rước khách dọc đường không nữa?”.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm