| Hotline: 0983.970.780

'Chìa khóa' trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Tư 19/02/2020 , 13:20 (GMT+7)

Chủ tịch UBND huyện Phong Điền (Thừa Thiên - Huế), ông Trịnh Đức Hùng thông tin, huyện đang thực hiện các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Giao thông nông thôn Phong Điền ngày càng hiện đại.

Giao thông nông thôn Phong Điền ngày càng hiện đại.

Huyện phấn đấu đến cuối năm 2020, có 11/15 xã đạt chuẩn NTM, 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 3 thôn trở thành thôn NTM kiểu mẫu.

Khi mới thực hiện chương trình xây dựng NTM, đối chiếu thực tế kinh tế - xã hội của huyện so với 19 tiêu chí NTM, các địa phương trên địa bàn huyện đạt ở mức thấp, nhiều tiêu chí chưa đạt. Trong đó có các tiêu chí quan trọng như quy hoạch, giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn..., đòi hỏi thời gian và nguồn lực đầu tư lớn.

Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp chưa mạnh, mô hình kinh tế vừa và nhỏ theo hình thức liên kết (Nhà nước - nhà khoa học - người sản xuất - doanh nghiệp) còn hạn chế, chưa tạo thành vùng sản xuất hàng hóa lớn để kết nối thị trường tiêu thụ.

Trước khó khăn đó, huyện Phong Điền xác định, muốn xây dựng NTM thành công phải huy động sức mạnh nội lực, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện xuống cơ sở và sự tham gia tích cực của người dân. Trong đó, người dân là chủ thể của quá trình xây dựng NTM. Từ đó tổ chức triển khai thực hiện các tiêu chí NTM bám sát đặc thù, điều kiện thực tiễn của địa phương và nguyện vọng của nhân dân.

Ông Hoàng Bá Nghiễm, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Phong Điền, cho biết, xác định “đột phá” từ giao thông chính là “chìa khóa” để nâng cao đời sống cho người dân và xây dựng NTM trên địa bàn, huyện Phong Điền đã chú trọng đầu tư xây dựng, củng cố hệ thống đường giao thông nông thôn, nhất là đường vào các vùng sản xuất nông nghiệp, vùng chuyên canh, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển vật tư, nông sản.

Trong 10 năm qua, Phong Điền đã cứng hoá 77,4km đường giao thông, nâng tổng chiều dài đường giao thông được cứng hoá lên 163,1km (với kinh phí 116,1 tỷ đồng), nâng tỷ lệ đường trục xã, liên xã đã được cứng hoá đạt tỷ lệ 87,95% (tăng 0,93% so với năm 2015, tăng 11,95% so với năm 2010). Trong các năm từ 2017 đến 2019, bình quân mỗi năm đã tổ chức duy tu, bảo dưỡng 65km đường xã.

Những năm qua, UBND huyện đã huy động và bố trí được hơn 23.240 tấn xi măng để xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách UBND tỉnh, huyện hỗ trợ 21.740 tấn, Nhà máy Xi măng Đồng Lâm hỗ trợ hơn 1.500 tấn... Ngoài ra đã vận động được nhiều hộ dân đóng góp kinh phí, ngày công, vật liệu khác để cứng hóa được gần 150 km đường giao thông nông thôn và 10km kênh mương phục vụ sản xuất nông nghiệp...

Làng quê trù phú, giàu có.

Làng quê trù phú, giàu có.

Trong xây dựng NTM, người dân giữ vai trò chủ thể vừa làm, vừa thụ hưởng, do đó việc phát huy sự chủ động, tích cực tham gia của người dân được chú trọng. Trong đó, công tác tuyên truyền trở thành cuộc vận động xã hội sâu sắc và toàn diện, bám sát phương châm dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ.

Đến nay, Phong Điền có 6/15 xã đạt chuẩn xây dựng NTM là Phong An, Phong Hiền, Điền Lộc, Phong Hải, Phong Hòa và Điền Hải.

Nhờ làm tốt phong trào “Dân vận khéo”, người dân trên địa bàn huyện đã tự nguyện hiến 851.545m2 đất các loại (giá trị khoảng 25,959 tỷ đồng), 37.153 cây các loại, 4.319m2 tường rào, công trình phụ trợ (ước khoảng 6,35 tỷ đồng), 141.725 ngày công (ước khoảng 28,34 tỷ đồng), các công trình phụ khác với tổng giái trị trên 6 tỷ đồng, đóng góp bằng tiền mặt 57,32 tỷ đồng... 

Hưởng ứng chương trình xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Mười ở thôn Trạch Phổ, xã Phong Hòa đã không ngần ngại hiến hơn 100 m2 đất và tài sản trên đất, đập bỏ hàng rào kiên cố với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng để mở rộng đường xây dựng NTM phục vụ đời sống dân sinh.

Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

Ông Nguyễn Đăng Phúc, Chủ tịch UBND xã Điền Hòa cho biết, địa phương tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được, nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đồng thời tiếp tục thực hiện tốt việc huy động và sử dụng các nguồn lực trong xây dựng NTM. Thường xuyên sâu sát cơ sở để kiểm tra, giám sát, đôn đốc kịp thời; rút kinh nghiệm, tháo gỡ vướng mắc; biểu dương và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến trong xây dựng NTM. 

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm