| Hotline: 0983.970.780

Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo

Thứ Năm 06/07/2017 , 14:53 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường xuất khẩu gạo của Việt Nam giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu tổng quát của Chiến lược là phát triển các thị trường xuất khẩu gạo với quy mô, cơ cấu thị trường, cơ cấu sản phẩm xuất khẩu hợp lý, ổn định, bền vững và hiệu quả; củng cố các thị trường xuất khẩu truyền thống, trọng điểm và phát triển các thị trường xuất khẩu mới, tiềm năng; tăng cường liên kết gắn sản xuất với thị trường theo chuỗi giá trị, bảo đảm chất lượng gạo xuất khẩu từ khâu sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi giá trị gạo toàn cầu; tăng cường đưa sản phẩm gạo Việt Nam vào các kênh phân phối trực tiếp tại các thị trường; nâng cao giá trị, đảm bảo hiệu quả xuất khẩu; khẳng định uy tín và thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường, thúc đẩy xuất khẩu góp phần tiêu thụ hết thóc, gạo hàng hóa với giá có lợi cho người nông dân, thực hiện các mục tiêu, nguyên tắc điều hành xuất khẩu gạo.
 

Tăng tỷ lệ gạo xuất khẩu

Chiến lược phấn đấu điều chỉnh giảm dần lượng gạo hàng hóa xuất khẩu nhưng giữ ổn định và tăng trị giá xuất khẩu gạo; chuyển dịch cơ cấu mặt hàng xuất khẩu; tăng tỷ lệ gạo xuất khẩu trực tiếp và mang thương hiệu gạo Việt Nam. Cơ cấu thị trường điều chỉnh phù hợp với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu thị trường xuất khẩu và xu thế diễn biến thị trường gạo thế giới.

Cụ thể, phấn đấu vào năm 2030 lượng gạo xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn; tỷ trọng gạo trắng thường chỉ chiếm khoảng 25%, trong đó gạo phẩm cấp thấp và trung bình không vượt quá 10% tổng lượng gạo xuất khẩu; gạo thơm, gạo đặc sản, gạo japonica chiếm khoảng 40%, gạo nếp chiếm khoảng 25%; tăng dần tỷ trọng các sản phẩm gạo có giá trị gia tăng cao như gạo tăng cường vi chất dinh dưỡng, gạo đồ, gạo hữu cơ, bột gạo, sản phẩm chế biến từ gạo, cám gạo và một số phụ phẩm khác từ lúa gạo (khoảng trên 10%).

Đến năm 2030, thị trường châu Á chiếm tỷ trọng khoảng 50% tổng kim ngạch xuất khẩu gạo, thị trường châu Phi chiếm khoảng 25%, thị trường Trung Đông chiếm khoảng 5%, thị trường châu Âu chiếm khoảng 6%, thị trường châu Mỹ chiếm khoảng 10%, thị trường châu Đại Dương chiếm khoảng 4%.
 

Chuyển dịch cơ cấu thị trường xuất khẩu theo hướng bền vững

Định hướng chung của Chiến lược là chuyển dịch cơ cấu thị trường xuất khẩu theo hướng bền vững, khai thác hiệu quả nhu cầu nhập khẩu gạo thông dụng của các thị trường trọng điểm, truyền thống, đồng thời chú trọng phát triển các thị trường có nhu cầu nhập khẩu gạo có chất lượng, giá trị cao và các sản phẩm chế biến từ thóc, gạo, các thị trường có quan hệ đối tác bền vững về thương mại và đầu tư.

Tận dụng lợi thế cạnh tranh để củng cố vị thế và khai thác hiệu quả các thị trường gần, thị trường truyền thống, trọng điểm có nhu cầu nhập khẩu gạo phù hợp với điều kiện sản xuất hiện tại; phát triển các thị trường mới, thị trường tiềm năng, tăng tỷ trọng các thị trường nhập khẩu gạo chất lượng, giá trị gia tăng cao; từng bước giảm tỷ trọng các thị trường nhập khẩu gạo có chất lượng, giá trị gia tăng và hiệu quả thấp, không ổn định. Tận dụng tốt các ngách thị trường phù hợp tại tất cả các khu vực thị trường.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Cơ hội cho mật ong Việt Nam khi sản lượng ở châu Âu giảm mạnh

Cơ hội cho mật ong Việt Nam khi sản lượng ở châu Âu giảm mạnh

Sản lượng mật ong ở châu Âu giảm rất mạnh trong năm qua do thời tiết khắc nghiệt đang tạo ra cơ hội không nhỏ cho mật ong Việt Nam.

Đào tạo nghề miễn phí cho người lao động mất việc vì Covid-19

Đào tạo nghề miễn phí cho người lao động mất việc vì Covid-19

Tuần qua, hàng trăm người lao động bị mất việc hoặc giảm giờ làm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã đăng ký chương trình đào tạo nghề, bồi dưỡng kỹ năng nghề miễn phí…

Điện Biên – Điểm đến đầu tiên trong Hành trình 'Trái tim cho em' năm 2021

Điện Biên – Điểm đến đầu tiên trong Hành trình 'Trái tim cho em' năm 2021

Nhằm khám chữa sớm cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh, Tập đoàn Viettel và Quỹ Tấm lòng Việt đã tổ chức chương trình ở Điện Biên trong hai ngày 10 và 11/4.

Tập đoàn Flamingo có những ưu đãi gì dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Tập đoàn Flamingo có những ưu đãi gì dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5?

Nhân dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, Tập đoàn Flamingo - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu miền Bắc chào đón du khách với nhiều gói ưu đãi đặc biệt.