| Hotline: 0983.970.780

Chính quyền TP.HCM tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Hàn Quốc

Thứ Năm 25/03/2021 , 16:34 (GMT+7)

Ngày 25/3, UBND TP.HCM và Tổng Lãnh sự quán Hàn Quốc phối hợp tổ chức buổi 'Đối thoại giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp Hàn Quốc'.

Buổi 'Đối thoại giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp Hàn Quốc' diễn ra sáng 25/3 tại khách sạn Rex.

Buổi “Đối thoại giữa lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp Hàn Quốc” diễn ra sáng 25/3 tại khách sạn Rex.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, Hàn Quốc luôn là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng với những con số minh chứng ấn tượng. Năm 2020, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 66 tỷ đô la Mỹ, là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 và là đối tác nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam.

“Năm 2020, dù bị ảnh hưởng không nhỏ bởi dịch bệnh khiến kim ngạch thương mại hai chiều của TP.HCM - Hàn Quốc giảm so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5 của TP.HCM với kim ngạch xuất khẩu đạt xấp xỉ 1,8 tỷ USD, chiếm 9,5% giá trị xuất khẩu của cả nước vào Hàn Quốc, đạt tỷ trọng 4,5% tổng giá trị xuất khẩu của TP.HCM. 

Về nhập khẩu, Hàn Quốc là thị trường nhập khẩu lớn thứ ba của Thành phố, với kim ngạch đạt 2,8 tỷ USD, chiếm gần 6% giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào Hàn Quốc, đạt tỷ trọng 6,5% giá trị nhập khẩu của Thành phố.

Đặc biệt, bước sang năm 2021, chúng ta đang ghi nhận những tín hiệu tích cực trong kim ngạch thương mại hai chiều giữa TP.HCM và Hàn Quốc, với xuất khẩu đạt hơn 366 triệu USD, tăng 30,3%, và nhập khẩu đạt hơn 701 triệu USD, tăng 47,3% trong 2 tháng đầu năm so với cùng kỳ”, Chủ tịch UBND TP.HCM cho hay. 

Ông Phong cho biết, thông qua buổi đối thoại, Chính quyền Thành phố mong muốn lắng nghe và ghi nhận từ thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc những khó khăn, kiến nghị và các sáng kiến nhằm tăng cường hợp tác kinh tế TP.HCM – Hàn Quốc trước những tác động của đại dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi đối thoại.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi đối thoại.

Chủ tịch UBND TP.HCM đưa ra những vấn đề cần được quan tâm trao đổi trong buổi đối thoại như làm thế nào để Chính quyền TP.HCM có thể hỗ trợ doanh nghiệp nước ngoài một cách hiệu quả, nhất là đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại TP.HCM; Các giải pháp để Chính quyền thành phố cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, nhất là khi năm 2021 đã được Thành phố xác định là “Năm cải thiện môi trường đầu tư”; Các giải pháp giúp doanh nghiệp nước ngoài vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Cũng tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến việc điều chỉnh hạn chế sở hữu nước ngoài trong kinh doanh vận tải; hỗ trợ vốn tín dụng; đơn giản hóa thủ tục đăng ký mới và gia hạn giấy phép tại Việt Nam…

Đơn cử như Công ty TNHH CJ Vina Agri (một trong những công ty chăn nuôi, sản xuất thức ăn chăn nuôi trực thuộc tập đoàn CJ – Hàn Quốc), cho biết đơn vị đang gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm phù hợp để thành lập một nhà máy giết mổ/chế biến hiện đại ở khu vực phía Bắc của TP.HCM (Hóc Môn/Củ Chi). Đơn vị đề xuất TP.HCM hỗ trợ tìm kiếm địa điểm xây dựng và hỗ trợ cấp phép sớm.

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc (KOCHAM) Kim Heung Soo đề nghị, cần sửa đổi căn cứ để tính số tiền thuế dự kiến phải nộp dựa trên tổng số thuế trong năm trước hoặc theo doanh số thực tế của các quý trong năm đã được khai báo với cơ quan thuế thay vì dựa vào việc dự đoán không chắc về số thuế tương lai.

Về cải cách thủ tục hành chính, ông Kim Hueng Soo cho rằng, các thủ tục hành chính như phát triển dự án, thành lập thêm pháp nhân, giấy phép chuyển đổi pháp nhân, thủ tục chuyển nhượng đất cho các dự án nước ngoài của các công ty FDI đã đầu tư còn chưa rõ ràng và phức tạp, các thủ tục này bị trì hoàn gây khó khăn cho việc thực hiện đầu tư…

Ghi nhận tất cả những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc và những đề xuất cần cải thiện, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, sau sự kiện này, Tổ công tác đầu tư và Tổng Công ty đối ngoại hợp tác quốc tế sẽ tăng cường trao đổi với các doanh nghiệp Hàn Quốc để từng bước tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đang gặp phải để sớm có phản hồi, hướng dẫn cụ thể cho từng doanh nghiệp.

"Tôi mời gọi cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc cùng hợp sức với TP.HCM vừa phục hồi sản xuất kinh doanh vừa ứng phó hiệu quả với đại dịch.

TP.HCM cam kết sẽ làm tốt hơn nữa các cơ chế, chính sách kêu gọi đầu tư đã đề ra, đồng thời kiên trì các giải pháp cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư để TP.HCM luôn là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài", Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm