| Hotline: 0983.970.780

Thứ Bảy 26/06/2021 , 09:08 (GMT+7)
Văn Hùng

Văn Hùng

Nhà báo 09:08 - 26/06/2021

Chớ vội 'cách ly' tình người

Nếu coi chống dịch như chống giặc thì một mệnh lệnh sai lầm có thể gây ra những hệ lụy lớn.

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại Hà Tĩnh, Sở Thông tin - Truyền thông và Công an tỉnh Hà Tĩnh đã xử lý nhiều đối tượng có hành vi thông tin sai sự thật làm phương hại đến lãnh đạo, chỉ đạo điều hành trong công tác phòng chống dịch.

Sở Thông tin - Truyền thông Hà Tĩnh đã xử phạt vi phạm hành chính, góp phần thu ngân sách cho địa phương đồng thời giáo dục, nâng cao hiểu biết pháp luật cho người dân, trong số đó có người bị khiển trách do diễn đạt nội dung không đúng trên mạng xã hội.

Ấy là việc chính quyền xử người dân vi phạm!

Trong khi Sở Y tế Hà Tĩnh đã ban hành một số văn bản không đúng với chủ trương, quan điểm xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch của Trung ương cũng như của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh. 

Thể hiện rõ nhất là tại Văn bản 2114 ngày 25/6/2021 của Sở Y tế Hà Tĩnh.

Nội hàm công văn này yêu cầu: Các sở ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã không tiếp nhận người từ TP Vinh (Nghệ An) và các địa phương đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng hoặc từ các vùng cách ly, phong tỏa đến làm việc trên địa bàn.

Mệnh lệnh hành chính này phát ra từ cơ quan chuyên môn tham mưu giúp việc cho UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 cho thấy sự lạm quyền, vượt thẩm quyền trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Dư luận phản ánh điều này và dĩ nhiên Sở Y tế Hà Tĩnh đã phát hành tiếp một văn bản có nội dung “không thực hiện công văn 2114 nói trên”.

Có người dẫn Văn bản 2114 này và viết lên trang cá nhân của mình rằng "dịch bệnh đương nhiên là nỗi sợ hãi, nhưng sự băng giá của lòng người còn đáng sợ hơn".

Đúng vậy! Nếu coi chống dịch như chống giặc thì một mệnh lệnh sai lầm có thể gây ra những hệ lụy lớn.

Nên nhớ rằng, khi Hà Tĩnh có dịch Covid-19, lãnh đạo tỉnh Nghệ An ngay lập tức cử đoàn công tác gồm các nhân viên y tế tăng cường giúp đỡ Hà Tĩnh với quan điểm “giúp bạn là giúp mình” và Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nghệ An có ngay chỉ đạo “các bệnh viện không được từ chối tiếp nhận, chăm sóc, cứu chữa bệnh nhân đến từ Hà Tĩnh”.

Do đó, ngày 9/6, đoàn gồm 52 bác sĩ và các điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An và Trung tâm kiểm soát bệnh tật có kinh nghiệm lên đường chi viện cho tỉnh Hà Tĩnh. Những cán bộ y tế chi viện lần này sẽ thực hiện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 giúp tỉnh bạn.

Ngoài chi viện về nhân lực, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An còn hỗ trợ cho Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh 100 triệu đồng, 300.000 bộ quần áo xanh phòng dịch, 1 nghìn khẩu trang y tế, 1 nghìn găng tay, 50 kính chống giọt bắn.

Rõ ràng đó là chỉ đạo xuất phát từ tình thương yêu con người, trách nhiệm làm người của lãnh đạo.

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng đã chỉ đạo rằng, chống dịch không có vùng cấm thì việc Sở Thông tin - Truyền thông cùng Công an tỉnh đã xử phạt nhiều đối tượng là dân chúng vi phạm liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 thì chính quyền tỉnh cũng nên có biện pháp chấn chỉnh với người đứng đầu cơ quan Sở Y tế Hà Tĩnh trong trường hợp cụ thể này. Vì đây không phải lần đầu Sở Y tế ban hành một văn bản như thế!