| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 29/09/2021 , 15:58 (GMT+7)
Văn Hùng

Văn Hùng

Nhà báo 15:58 - 29/09/2021

Kiềng canh nóng mà thổi rau nguội

Hành động phá cửa, đột nhập vào nhà người dân cưỡng chế công dân đi test là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh những người liên quan.

Chúng ta đã có nhiều bài học được rút ra trong công tác phòng chống dịch Covid-19, từ phát ngôn đến nội dung văn bản, từ lãnh đạo, chỉ đạo đến việc làm trong thực tiễn. Chúng ta mong muốn dập được dịch để ổn định tình hình, phát triển kinh tế xã hội. Song không phải mọi lúc, mọi nơi và ai cũng nhận thức được sâu sắc những bài học, hậu quả của những việc làm chưa đúng, những chỉ đạo nóng vội, sai trái ấy.

Mới hôm qua thôi, khi xem hình ảnh lực lượng chức năng xộc vào nhà phá ổ khóa, vặn trái hai tay một người phụ nữ ra phía sau rồi lôi cổ họ ra lấy mẫu test nhanh Covid-19 mà không thể không thốt lên rằng, sao người ta có thể thô bạo với dân như thế!

Sự việc xảy ra tại Chung cư Ehome 4, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An (Bình Dương), được một cán bộ dùng camera quay lại, đưa lên mạng xã hội. Trong khi đứa con của người phụ nữ khóc thét vì sợ. Video ghi lại lý do người phụ nữ nói chưa xét nghiệm vì “đang làm việc”.

Nhiều báo đồng loạt đăng tải hình ảnh cùng ý kiến của những người trong cuộc. Theo Bí thư phường Vĩnh Phú thì sáng 28/9, chung cư nơi bà Lan ở có 2 ca F0 vì thế phường tiến hành test nhanh cư dân để truy F0. Tuy nhiên, bà Lan không chấp hành. Chính vì lo sợ dịch bùng phát nên mới tiến hành cường chế đưa bà Lan đi test “rất may bà ấy có kết quả âm tính”, ông Bí thư phường cho biết.

Riêng vấn đề test Covid-19 cộng đồng, bà Lan xác nhận, lần đầu tiên chung cư tổ chức test có xuống test nhưng thấy rất đông. Sau đó, nghe nói khi test có người bị lây nhiễm chéo nên bà Lan sợ và mua que test ở nhà cho bà và con trai 7 tuổi.

Bà Lan khẳng định, hai mẹ con không đi đâu, không ra khỏi phòng nên cảm thấy mình đang rất an toàn và không muốn ra test cộng đồng.

Dư luận xã hội và nhiều luật sư lên tiếng cho rằng, hành động phá cửa, đột nhập vào nhà người dân cưỡng chế công dân đi test như thế là vi phạm pháp luật, cần phải xử lý nghiêm minh những người liên quan.

Tham chiếu vào Điều 20 của Hiến pháp năm 2013 thì rõ ràng hành vi ấy là vi phạm pháp luật trắng trợn của các lực lượng chức năng. Vì thế Công an Bình Dương cần khởi tố vụ án và khởi tố bị can với hai tội danh: Tội "Xâm phạm bất hợp pháp chỗ ở của người khác" theo Điều 158 và tội "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật" theo Điều 157 Bộ luật Hình sự.

Còn với người dân, trong trường hợp họ không chấp hành việc test Covid-19 thì đã có quy định xử lý tại điểm a, khoản 2, Điều 7, Nghị định 117/2020 của Chính phủ.

Trong khi đó tại Đồng Nai cuộc họp sáng 29/9, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy đã dẫn chứng một clip lan truyền trên mạng để lưu ý lực lượng phòng chống dịch ở tỉnh Đồng Nai rằng, mình không nên làm như vậy với dân!

“Đừng xâm phạm gia cư người ta một cách thô bạo như vậy bởi có nhiều cách để tuyên truyền, thuyết phục người dân hợp tác. Mục đích là truy F0 thì chỉ cần đưa bộ test vào nhà để người dân tự test”, ông Lĩnh lưu ý việc này.

Theo ông Lĩnh, cán bộ không “bó tay” trước những khó khăn nhưng cách làm việc phải mềm mỏng. Bởi hiện nay do dịch bệnh cuộc sống của người dân quá khổ, quá bức xúc nên khi xử lý công việc phải thật tốt, thật mềm mỏng.

Điều ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhắn nhủ với cấp dưới của mình là hàm ý lấy điều “kiềng canh nóng mà thổi rau nguội” làm răn sợ. Còn người viết bài này muốn những người “ăn cơm dân” nên nhớ câu “đặt mồi lửa vào dưới đống củi” làm nguy cơ, dè tai họa mà biết để hành xử, sao cho khỏi để tai vạ về sau.           

Bình luận mới nhất