| Hotline: 0983.970.780

Chủ động phòng, chống lũ nội đồng khi mở cống Tha La và Trà Sư

Chủ Nhật 01/09/2024 , 09:13 (GMT+7)

Kiên Giang Lũ nội đồng sẽ lên nhanh khi mở cống Tha La và Trà Sư, cần chủ động phòng, chống giảm thiểu thiệt hại sản xuất nông nghiệp vụ hè thu, thu đông 2024.

Nông dân các địa phương trong vùng Tứ giác Long Xuyên chủ động bơm rút nước bảo vệ lúa, đề phòng lũ nội đồng tăng nhanh khi xả cống Tha La, Trà Sử. Ảnh: Trung Chánh.

Nông dân các địa phương trong vùng Tứ giác Long Xuyên chủ động bơm rút nước bảo vệ lúa, đề phòng lũ nội đồng tăng nhanh khi xả cống Tha La, Trà Sử. Ảnh: Trung Chánh.

Ông Trần Công Danh, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang cho biết, theo kế hoạch ngày 4/9, Sở NN-PTNT tỉnh An Giang sẽ vận hành mở cống Tha La, Trà Sư để kiểm soát lũ năm 2024.

Mực nước nội đồng trong vùng Tứ giác Long Xuyên, thuộc địa bàn tỉnh An Giang, Kiên Giang và TP Cần Thơ sẽ bị biến động. Do đó, các địa phương trong vùng cần chủ động phòng, chống lũ nội đồng ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp vụ hè thu, thu đông 2024, giảm thiểu rủi ro thiệt hại, đảm bảo an toàn cho sản xuất của người dân.

Hiện nay, các huyện, thành phố thuộc vùng Tứ giác Long Xuyên của Kiên Giang là Giang Thành, Kiên Giang, Hòn Đất, Tân Hiệp và TP Rạch Giá đang có trên 100.000ha lúa hè thu chưa thu hoạch và lúa thu đông 2024 đã xuống giống, cần có biện pháp bảo vệ, gia cố hệ thống đê bao khi lũ nội đồng tăng cao. Hơn nữa, việc các địa phương trong vùng Tứ giác Long Xuyên tăng diện tích sản xuất lúa thu đông, sẽ làm hạn chế các khu, ô đê bao được mở cho lũ tràn đồng, nên nước các sông trong vùng sẽ dâng cao, tạo áp lực lớn lên các tuyến đê bao bao vệ lúa.

Hiện nay, các địa phương trong vùng Tứ giác Long Xuyên thuộc tỉnh Kiên Giang đang có hàng chục ngàn ha lúa thu đông 2024 cần được chăm sóc, tăng cường gia cố hệ thống đê bao để bảo vệ. Ảnh: Trung Chánh.

Hiện nay, các địa phương trong vùng Tứ giác Long Xuyên thuộc tỉnh Kiên Giang đang có hàng chục ngàn ha lúa thu đông 2024 cần được chăm sóc, tăng cường gia cố hệ thống đê bao để bảo vệ. Ảnh: Trung Chánh.

Bên cạnh việc thực hiện các giải pháp ứng phó với lũ nội đồng, cũng cần có phương án tận dụng tốt lợi thế do lũ mang lại. Tổ chức, hướng dẫn nông dân thực hiện sản xuất nông nghiệp phù hợp với tình hình nguồn nước, nhất là bảo vệ diện tích lúa hè thu chưa thu hoạch và lúa thu đông mới gieo sạ. Đối với các ô bao trong vùng lũ đã thu hoạch dứt điểm lúa hè thu 2024, vận động người dân chủ động cho lũ vào đồng theo từng ô khép kín để vệ sinh đồng ruộng lấy phù sa, phục vụ sản xuất cho vụ đông xuân 2024-2025 và những vụ tiếp theo.

Trước đó, Sở NN-PTNT tỉnh An Giang đã có thông báo về thời điểm vận hành mở cụm công trình cống Tha La, Trà Sư. Thực hiện theo quy trình vận hành hệ thống công trình thủy lợi vùng Tứ giác Long Xuyên (Quyết định số 3829/QĐ-BNN-TCT ngày 22/9/2021 của Bộ NN-PTNT) để điều tiết nước xả lũ tại 2 cống Tha La, Trà Sư, kết hợp điều tiết nước lũ trên thượng nguồn đổ về các kênh nội đồng vùng Tứ giác Long Xuyên qua hệ thống thoát lũ biển Tây.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.