| Hotline: 0983.970.780

Bão số 3 có thể gây ngập úng 20.000 ha diện tích sản xuất

Thứ Năm 05/09/2024 , 10:54 (GMT+7)

Theo Cục Thủy lợi, với lượng mưa gây ra do bão số 3 tại khu vực Bắc Bộ như dự báo, sẽ có khoảng 15.000-20.000 ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập úng.

Theo Cục Thủy lợi (Bộ NN-PTNT), tính đến 7 giờ ngày 5/9, khu vực Bắc Bộ có 2.500 hồ chứa (129 hồ chứa hư hỏng, xuống cấp nặng; 26 hồ chứa đang thi công). Khu vực Bắc Trung Bộ có hơn 2.300 hồ chứa (145 hồ hư hỏng, xuống cấp nặng; 52 hồ đang thi công). Khu vực Nam Trung Bộ có 517 hồ (26 hồ chứa hư hỏng, xuống cấp nặng; 19 hồ chứa đang thi công).

Cục Thủy lợi yêu cầu các cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước và hiện trạng công trình để tiêu thoát nước nhanh chóng khi có ngập lụt, sự cố xảy ra.

Cục Thủy lợi yêu cầu các cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước và hiện trạng công trình để tiêu thoát nước nhanh chóng khi có ngập lụt, sự cố xảy ra.

Với lượng mưa gây ra do cơn bão số 3 tại khu vực Bắc Bộ như dự báo (Miền núi phía Bắc từ 100-250 mm, tập trung 7-9/9; vùng Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ từ 150-300 mm, tập trung ngày 7-8/9) sẽ có khoảng 15.000-20.000 ha diện tích sản xuất nông nghiệp bị ngập úng thuộc các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh. Nguyên nhân do từ ngày 6-9/9 là thời kỳ triều kém ở vùng ven biển nên tiêu thoát nước của công trình thủy lợi sẽ gặp khó khăn. 

Tại khu vực Bắc Trung Bộ, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An được dự báo có mưa vừa đến mưa to; khả năng gây ngập úng cho vùng trũng thấp, vùng đồng bằng khu vực Bắc sông Mã, Nam sông Chu thuộc tỉnh Thanh Hoá, vùng hạ du sông Cả thuộc tỉnh Nghệ An. Các địa phương khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và đơn vị khai thác công trình thủy lợi đang vận hành tiêu nước đệm trong hệ thống để phòng chống ảnh hưởng của ngập lụt, úng do bão số 3 gây ra.

Trước tình hình trên, Cục Thủy lợi cũng yêu cầu các địa phương, bên cạnh việc thực hiện hiệu quả công điện, chỉ thị của Chính phủ, Bộ NN-PTNT, Cục Thủy lợi cần theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước và hiện trạng công trình. Đặc biệt lưu ý tới các hồ chứa nước xung yếu, có cửa van, hạ du đông dân cư sinh sống khi có mưa trên lưu vực hồ chứa.

Đối với công trình đang thi công, phải có phương án thi công phù hợp, đảm bảo không để xảy ra sự cố, tuyệt đối không triển khai các hạng mục không đáp ứng tiến độ thi công vượt lũ.

Thực hiện vận hành các hồ chứa nước theo đúng quy trình vận hành được phê duyệt. Các hồ chứa có cửa van xả lũ thực hiện điều chỉnh mực nước hồ bảo đảm tuyệt đối an toàn công trình và không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du. Đồng thời, thực hiện tích nước hợp lý đối với các hồ chứa đang có dung tích trữ thấp; thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.

Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong thời gian có mưa, lũ; bố trí nhân lực thường trực tại công trình có nguy cơ xảy ra sự cố, hồ chứa đầy nước để kịp thời xử lý tình huống bất thường theo phương châm “bốn tại chỗ” khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình.

Khi có tình huống khẩn cấp, mưa lớn bất thường hoặc sự cố công trình xảy ra đề nghị thông tin đến số điện thoại trực ban 0243.733.5704; gửi báo cáo nhanh bằng email tới địa chỉ antoancongtrinh@wrd.gov.vnantoancongtrinh@wrd.gov.vn.

Xem thêm
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương làm Phó Bí thư Tỉnh ủy
Cà Mau

Ông Nguyễn Đức Hiển được điều động, chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau, nhiệm kỳ 2020-2025.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Kon Tum siết chặt quản lý vườn sâm Ngọc Linh

Ngày 14/9, UBND tỉnh Kon Tum đã có công văn gửi UBND các huyện Đăk Glei, Tu Mơ Rông và các sở ngành liên quan về việc tăng cường kiểm soát vườn sâm Ngọc Linh.

Vụ sạt lở kinh hoàng tại Làng Nủ: Tang thương khắp một vùng quê

LÀO CAI Đã 4 ngày sau trận sạt lở đất kinh hoàng cuốn phăng 37 nhà dân làm 48 người chết và 39 mất tích, người thân đang ngóng trông tìm thấy thân nhân còn mất tích.