| Hotline: 0983.970.780

Chủ động quảng bá và liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP

Thứ Năm 18/11/2021 , 09:32 (GMT+7)

BẮC GIANG Tỉnh Bắc Giang đã có nhiều giải pháp tiêu thụ nông sản, tiêu thụ sản phẩm OCOP trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Thế Đại.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang tham quan gian hàng sản phẩm OCOP tại huyện Lục Ngạn. Ảnh: Thế Đại.

Đầu tháng 11/2021, UBND tỉnh Bắc Giang vừa Bộ NN-PTNT, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị trực tuyến xúc tiến tiêu thụ cam, bưởi và các nông sản chủ lực, đặc trưng.

Qua đó, có 57 văn bản được ký kết, ghi nhớ về tiêu thụ nông sản, hàng loạt sản phẩm chủ lực, đặc trưng của địa phương được kết nối, mở rộng được thị trường tiêu thụ không chỉ tại Bắc Giang mà còn vươn ra các tỉnh, thành khác trong cả nước.

Đây không phải là lần đầu, tỉnh Bắc Giang làm tốt và sáng tạo việc này mà trong đại dịch Covid-19, địa phương này đã 2 lần tổ chức thành công hội nghị tiêu thụ vải sớm và vải thiều chính vụ bằng hình thức trực tuyến.

Theo Sở NN-PTNT Bắc Giang, ngay từ đầu năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch triển khai Chương trình OCOP và giao cho Sở NN-PTNT chủ trì.

Yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông về chương trình  trên phạm vi toàn tỉnh để cán bộ, người dân, nhất là chủ thể sản xuất hiểu rõ lợi ích, tầm quan trọng, ý nghĩa và giá trị kinh tế tích cực tham gia thực hiện.

Đồng thời đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, tập trung xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, giúp các chủ thể sản xuất kinh doanh sản phẩm OCOP quảng bá, giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm nhà phân phối, mở rộng thị trường cũng như tiếp tục xây dựng các điểm giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn.

Thực hiện chỉ đạo này, Sở NN-PTNT Bắc Giang đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố xây dựng, phát triển và nâng cao các sản phẩm OCOP đạt được kết quả tốt trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Sản phẩm OCOP Bắc Giang đa dạng và phong phú. Ảnh: Thế Đại.

Sản phẩm OCOP Bắc Giang đa dạng và phong phú. Ảnh: Thế Đại.

Đơn cử như tại huyện Tân Yên, địa phương này có nhiều nông sản chủ lực nổi tiếng đã được người tiêu dùng nghi nhận như: Thịt lợn, vải thiều sớm, ổi, rau an toàn.... với diện tích, sản lượng, chất lượng cao bảo đảm an toàn, đáp ứng tiêu thụ tại các kênh phân phối hiện đại ở thị trường trong và ngoài nước.

Bằng cách làm sáng tạo và qua các hội nghị xúc tiến thương mại, ngoài vải sớm được xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Nhật Bản, các nước châu Âu, các sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu khác như: Ổi lê Tân Yên, vú sữa Tân Yên, măng Lục Trúc, sâm Nam Núi Dành,… cũng đã được kết nối để rộng đường vươn ra thị trường lớn.

Ông Nguyễn Viết Toàn, Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết, Ổi lê trên địa bàn huyện có 263 ha với sản lượng 6.500 tấn, vú sữa có 75 ha với sản lượng trên 300 tấn, măng Lục Trúc có 50 ha…. Các sản phẩm này được công nhận đạt OCOP, sản phẩm nông nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Bắc Giang.

Còn sâm Nam Núi Dành, đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý, là sản phẩm được đánh giá có hàm lượng dược chất được đánh giá ngang bằng với sâm Hàn Quốc, có giá trị rất tốt cho sức khỏe và rất có tiềm năng phát triển, mở rộng.

“Với phương châm sản xuất sản phẩm an toàn có chất lượng cao, huyện Tân Yên cam kết chỉ đạo sản xuất các sản phẩm nông nghiệp đáp ứng nhu cầu thị trường, bảo đảm số lượng và chất lượng, hướng tới phát triển nông nghiệp bền vững”, ông Toàn cho hay.

Nhiều sản phẩm OCOP Bắc Giang được liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh: Thế Đại.

Nhiều sản phẩm OCOP Bắc Giang được liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ. Ảnh: Thế Đại.

Trong đó khi đó, tại huyện Yên Dũng, sau 3 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay đã có 6 sản phẩm Ocop bao gồm: 2 sản phẩm đạt 4 sao (Dưa lê và Dưa baby) và 4 sản phẩm đạt 3 sao (Dưa lưới, gạo thơm Yên Dũng, Khoai tây sao thần nông, Dưa lê Hàn Quốc).

Các sản phẩm này đã được huyện đầu tư xây dựng bao bì đẹp, có tem truy xuất và được hỗ trợ xây dựng 1 điểm trưng bày giới thiệu sản phẩm OCOP.

Để tiêu thụ sản phẩm cho người dân, ngoài việc triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện hiệu quả kế hoạch triển khai Chương trình, 100% các xã, thị trấn được chỉ đạo xây dựng mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông sản chủ lực đảm bảo bền vững.

Đồng thời, ứng dụng công nghệ thông tin để truy xuất nguồn gốc sản phẩm, thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến thương mại,… Qua đó, góp phần xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP địa phương, từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Theo Sở Nông nghiệp và PTNT Bắc Giang, sau 3 năm tích cực thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), đến nay toàn tỉnh đã có 117 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó có 34 sản phẩm đạt 4 sao, 83 sản phẩm đạt 3 sao.

Riêng năm 2021, đợt 1 UBND tỉnh Bắc Giang đã cấp Giấy chứng nhận cho 22 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP đợt 1 năm 2021, trong đó 10 sản phẩm được công nhận đạt hạng 4 sao và 12 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bắc Giang cũng đã xây dựng được 3 chỉ dẫn địa lý, 4 nhãn hiệu chứng nhận, 60 nhãn hiệu tập thể và hàng trăm nhãn hiệu thông thường, với 52 nhóm sản phẩm chủ lực, đặc trưng, tiềm năng của các địa phương.

Để chương trình OCOP đi vào thực chất và hiệu quả hơn, tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ gần 74 tỷ đồng cho 68 lượt hợp tác xã nông nghiệp để xây dựng nhà kho, xưởng sơ chế, công trình giao thông, thủy lợi phục vụ cho nhu cầu sản xuất.

Đồng thời, hỗ trợ trên 50 lượt hợp tác xã, doanh nghiệp, chủ thể sản xuất tham gia các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ quy mô lớn liên tỉnh, liên quốc gia giúp đẩy mạnh tiêu thụ nhiều sản phẩm OCOP của các địa phương.

“Thời điểm này, tỉnh Bắc Giang tiếp tục được mùa nhiều nông sản, Bộ Công Thương xác định thị trường nội địa rất quan trọng. Với vai trò cơ quan điều hành lưu thông hàng hóa, Bộ tiếp tục hỗ trợ địa phương đẩy mạnh tiêu thụ nông sản; chỉ đạo đơn vị chuyên môn của Bộ hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ qua kênh phân phối hiện đại như sàn thương mại điện tử; gắn tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Bộ cũng đẩy mạnh kết nối giao thương, xây dựng chỉ dẫn địa lý sản phẩm hàng hóa thông qua lồng ghép các chương trình; chủ động kết nối tìm kiếm thị trường có tiềm năng xuất khẩu, tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm.

Với sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, tin tưởng rằng Bắc Giang tiếp tục có mùa quả được mùa, được giá, mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân”, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.