| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Hà Nội: 'Bệnh nhân 21' mắc Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm cao nhất

Chủ Nhật 08/03/2020 , 13:04 (GMT+7)

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá, bệnh nhân nhiễm virus corona thứ 21 của Việt Nam - ông T. là trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao nhất hiện nay.

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cuộc họp sáng 8/3. Ảnh: Huyền Anh.

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo cuộc họp sáng 8/3. Ảnh: Huyền Anh.

Sáng 8/3, Bộ Y tế đã công bố trường hợp thứ 21 mắc Covid- 19 tại Việt Nam. Đây cũng là bệnh nhân thứ 4 được ghi nhận mắc tại Hà Nội.

Bệnh nhân N.Q.T, nam, 61 tuổi, ở Trúc Bạch - Ba Đình - Hà Nội là người ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung (ca bệnh đầu tiên của Hà Nội).

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid - 19 Thành phố Hà Nội diễn ra vào sáng 8/3, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đánh giá, trường hợp ông T. (61 tuổi) là trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao nhất hiện nay.

Theo người đứng đầu chính quyền Thành phố, bệnh nhân thứ 21 ngồi ghế 5A cùng chuyến bay với bệnh nhân Nhung, bay từ Việt Nam đi Ấn Độ sau đó bay đi Anh rồi bay từ Anh cùng chuyến bay với bệnh nhân Nhung trên chuyến bay VN 0054 hạ cánh sân bay Nội Bài vào 4h30’ sáng mùng 2/3.

"Trên máy bay từ Ấn Độ về Anh có ngồi cạnh một người quốc tịch Anh có biểu hiện sốt và ho liên tục. Do đó, trường hợp này có hai khả năng lây bệnh: từ trên máy chuyến bay VN0054 (từ Anh về Việt Nam - pv), nhưng khả năng thứ hai lây nhiễm từ trên chuyến bay từ Ấn Độ về Anh", ông Chung nhận định.

Theo ông Chung, cho đến nay đã xác định được sơ bộ hành trình từ sáng mùng 2 cho đến chiều 6/3. Trường hợp này tiếp xúc với 96 người, tiếp xúc nhiều nơi, có hội nghị đông nhất lên đến 40 người, tiếp xúc gần đây nhất là buổi đi ăn, đi chơi golf…

Hiện Thành phố đang tiến hành xác minh trên tinh thần làm rõ đến đâu lấy mẫu đến đó, xét nghiệm đến đó. Tất cả trường hợp này đã được làm rõ, thông báo hiện đang cách ly tại gia đình đối với 96 trường hợp này.

"Các trường hợp xác minh, xác định hiện dương tính hoặc nghi ngờ có khả năng nhều đều xác minh làm rõ được nguồn gốc lây bệnh, xuất xứ lây nhiễm. Toàn bộ quá trình số người nhà, người thân, người ngoài xã hội đến nay đã cơ bản làm rõ được người tiếp xúc gần, tiếp xúc của tiếp xúc", ông Chung nói.

Đến giờ phút này, TP chưa phát hiện ca dương tính Covid- 19 mà chưa làm rõ nguồn gốc xuất xứ. Các ca bệnh đều đi từ nước ngoài về. Người dân hoàn toàn yên tâm, tới TP sẽ công bố tất cả những nơi mà các bệnh nhân ở, bệnh nhân dương tính đã đi đến, chỗ ở để người dân giảm bớt đi đến vùng này…

"Trường hợp cô Nhung (bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung, bệnh nhân số 17 - pv), anh Phong (tài xế của bệnh nhân Nhung - pv) bà Hằng (bác của bệnh nhân Nhung) đã rõ rồi. Hiện nay, trường hợp ông T. (61 tuổi) là trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao nhất hiện nay. Vì anh ấy tiếp xúc với nhiều người già. Mà tổng kết Covid- 19 trên thế giới tỷ lệ tử vong cao từ 60 tuổi trở lên", ông Chung nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hành trình đi lại của bệnh nhân này đang rất phức tạp, vì thế ông Chung yêu cầu sau buổi họp này Y tế Hà Nội phải tập trung phối hợp chặt chẽ với Ban Bảo vệ sức khoẻ Trung ương với Bộ Y tế, xác minh làm rõ đến đâu báo cho họ tự cách ly ở nhà đến đó, lấy mẫu đến đó, khẩn trương xét nghiệm.

"Nếu âm tính cách ly ở nhà, dù âm tính có dấu hiệu ho, sốt, tức ngực là phải đưa đi bệnh viện cách ly. Có những trường hợp diễn biến bệnh nhanh lắm, nếu cơ thể nhiễm bệnh mà hệ miễn dịch kém thì suy sụp rất nhanh", ông Chung nhấn mạnh.

Ngoài ra, Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết, tới đây Thành phố sẽ phun khử khuẩn toàn bộ các khu phố chính trên địa bàn Quận Ba Đình như: Hùng Vương, Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định Hà Nội đang vào giai đoạn cao điểm, nguy cơ lây nhiễm cao nhất. 24 tiếng qua, các đơn vị TP đã thực hiện quyết liệt trong khẩn trương xác minh tất cả những người tiếp xúc F1, F2 đối với các trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn TP.

Chủ tịch UBND TP khẳng định: Đến nay đã xác định rõ nguồn gốc lây nhiễm của các ca dương tính với Covid-19. Làm rõ được những người tiếp xúc gần F1, F2, F3; lịch trình sinh hoạt của 4 bệnh nhân; biết đến đâu cách ly đến đó, xử lý rất triệt để.

Đồng thời cho biết, đến nay, sức khoẻ của 4 bệnh nhân đều tiến triển tốt, không có trường hợp nào nặng, thậm chí tiến triển tốt rất nhanh. Qua đó có thể thấy các trường hợp dương tính và nghi ngờ, đều xác định được nguồn lây nhiễm; xác định được danh sách F1,F2, F3…

“Cho đến nay, trên TP chưa phát hiện trường hợp dương tính nào mà chưa làm rõ nguồn gốc xuất xứ”, Chủ tịch Hà Nội khẳng định.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Bộ NN-PTNT đứng đầu về chỉ số cải cách công vụ

Với số điểm đạt 94,4%, Bộ NN-PTNT đứng đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ về chỉ số cải cách chế độ công vụ trong bảng xếp hạng PAR Index 2023.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hậu Giang được phân bổ 200 tỷ đồng xử lý sạt lở bờ sông

Tỉnh Hậu Giang đang tập trung đẩy nhanh tiến độ hai dự án xử lý sạt lở đất, làm kè chống sạt lở bờ sông với tổng vốn đầu tư 200 tỷ đồng.