| Hotline: 0983.970.780

Hải Phòng chống dịch Covid-19: Quyết liệt không chủ quan, bình tĩnh không hoang mang

Chủ Nhật 08/03/2020 , 11:34 (GMT+7)

Hải Phòng có nhiều người liên quan đến ‘bệnh nhân thứ 17’, tuy nhiên đến thời điểm này chưa có trường hợp nhiễm Covid-19. Công tác phòng chống dịch diễn ra quyết liệt, bình tĩnh.

Không chủ quan, không hoang mang

Tính tới thời điểm này, theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, có rất nhiều người có liên quan đến bệnh nhân thứ  17 nhiễm Covid-19. Tại huyện Thủy Nguyên, 16 người đã tiếp xúc với ông N.K.T (là bố đẻ của bệnh nhân N), đến nay ông T và lái xe riêng đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Tại quận Dương Kinh có 2 trường hợp đi cùng chuyến bay VN0054 có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N là chị Đ.T.K.A (sinh năm 1998), ở tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh) và anh DAND Alexander (quốc tịch Anh), sinh năm 1984, chồng sắp cưới của chị Đ.T.K.A.  Hiện qua xác minh, vợ chồng chị này đã tiếp xúc với 41 người (trong đó có 5 người ở quận Đồ Sơn và 36 người ở quận Dương Kinh).

Lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh tại nhà ông N.K.T (bố bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19) ngay sáng 7/3. Ảnh: CTV.

Lực lượng chức năng thực hiện các biện pháp phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh tại nhà ông N.K.T (bố bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19) ngay sáng 7/3. Ảnh: CTV.

Ngoài những trường hợp nói trên, theo báo cáo của các sở, ngành liên quan, có 20 người Hải Phòng và du khách nước ngoài cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N hiện ở Hải Phòng. Trong đó có 2 người hiện ở khách sạn Nam Cường (quận Ngô Quyền), 8 người khách nước ngoài hiện ở Cát Bà (trong đó có 2 người ở khu resort, 6 người đi thăm vịnh cùng 57 hành khách trên chuyến tàu Peoney, cập bến phà Gót lúc 11 giờ 30 sáng 7/3).

Trước nguy cơ cao dịch bệnh xâm nhập vào thành phố lần này, UBND thành phố Hải Phòng đã lập 4 tổ công tác do các Phó chủ tịch UBND thành phố phụ trách để triển khai công tác chống dịch Covid-19. Lãnh đạo Hải Phòng đã xem xét việc cho tạm dừng các hoạt động lễ hội, hội họp, hoạt động du lịch, tập trung đông người; khuyến cáo các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn hạn chế tiếp khách nước ngoài và yêu cầu toàn bộ tàu nghỉ đêm trên vịnh Lan Hạ (huyện đảo Cát Bà) tạm dừng hoạt động.

Những trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 đếu được rà soát và đưa đến cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp: Ảnh: BVVT.

Những trường hợp đi cùng chuyến bay với bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 đếu được rà soát và đưa đến cách ly tập trung tại Cơ sở 2 Bệnh viện Việt Tiệp: Ảnh: BVVT.

Ngay trong sáng 7/3, lãnh đạo Hải Phòng quyết định thực hiện biện pháp cách ly tập trung tại Bệnh viện Việt-Tiệp cơ sở 2 với những người tiếp xúc với ông N.K.T, ông V.H.S (lái xe của ông T); những người dân thành phố và du khách đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân N.H.N hiện đang ở Hải Phòng và những người trên tàu du lịch thăm vịnh Lan Hạ có du khách đi trên chuyến bay nói trên.

Tổ chức khoanh vùng cách ly toàn bộ thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh (huyện Thủy Nguyên) và tổ dân phố Tân Lập, phường Tân Thành (quận Dương Kinh). Khi cách ly khoanh vùng, thành phố áp dụng mức chi hỗ trợ người dân trong khu cách ly tại hai khu khoanh vùng cách ly này là 60.000đồng/người/ngày, chính quyền địa phương bố trí cung cấp nhu yếu phẩm giúp đỡ người dân trong vùng cách ly.

Chiều 7/3, sau khi ông N.K.T và lái xe riêng có kết quả âm tính với Covid-19, Hải Phòng đã thay đổi khu vực dân cư cần thực hiện phong tỏa. Theo đó thôn Phù Lưu, xã Phù Ninh, huyện Thủy Nguyên đã không còn bị yêu cầu phong tỏa.

Đồng thời, cho học sinh các cấp (từ mầm non đến THPT) nghỉ học hết ngày 15/3. Giao cho các đơn vị liên quan chuẩn bị cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ tiếp nhận cách ly và điều trị. Yêu cầu các Sở, ngành, địa phương khẩn trương rà soát các trường hợp có nguy cơ nhiễm bệnh, phân loại, tiến hành cách ly theo quy định. Nếu có trường hợp dương tính, thành phố sẽ minh bạch thông tin kết hợp mọi biện pháp khống chế dịch, giảm số người có nguy cơ nhiễm bệnh ở mức thấp nhất.

"Có nghi nhiễm là phải công khai thông tin. Tập trung tuyên truyền rộng rãi để người dân cảnh giác cao, cảnh báo nguy cơ nhưng không gây hoang mang để chủ động xử lý. Phải hành động trên tinh thần đang có dịch. Tập trung đầu tư các các trang thiết bị điều trị. Nghiên cứu cho học sinh nghỉ học. Bình tĩnh không chủ quan, quyết liệt không hoang mang" - Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành chỉ đạo.

Bảo đảm đủ hàng hóa cung ứng cho thị trường  

Sau khi có thông tin chính thức về các trường hợp nhiễm Covid-19 thứ 17, 18,19 và 20, cũng như Hà Nội, tại một số siêu thị lớn và các điểm bán hàng hóa nhỏ lẻ của Hải Phòng sức mua tăng mạnh so ngày thường. Người dân nhiều nơi tỏ ra lo lắng dịch bệnh đã có tâm lý tích trữ lương thực để không ra khỏi nhà trong nhiều ngày

Người dân đổ xô đi mua gạo tại quận Kiến An, ngày 8/3. Ảnh: Đinh Mười.

Người dân đổ xô đi mua gạo tại quận Kiến An, ngày 8/3. Ảnh: Đinh Mười.

Trước thực trạng này, đại diện các siêu thị ở Hải Phòng đều cho biết, lượng hàng tích trữ đều còn rất phong phú, đủ cung cấp cho người dân. Hiện, trong kho siêu thị MegaMarket còn hàng vạn thùng mì, các mặt hàng gạo, đường không thiếu… Hàng hóa nhiều nhưng do tâm lý lo ngại của người dân dẫn tới việc ồ ạt mua dự trữ, tạo khan hiếm giả tạo, không cần thiết.

Còn theo lãnh đạo Hải Phòng, thành phố đã chuẩn bị phương án cung ứng đủ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm khác cho các địa phương của thành phố khi phải tiến hành cách ly. Thành phố dự kiến sẽ hỗ trợ lãi suất để các doanh nghiệp dự trữ hàng hóa; hỗ trợ chi phí vận chuyển, tổ chức các đội cung ứng đặc biệt, cung ứng hàng hóa phục vụ tới tận tay người dân khi cần thiết.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng khẳng định trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra, thành phố sẽ cung ứng thực phẩm miễn phí tại nơi có dịch. Ảnh: CTV.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng khẳng định trong trường hợp có dịch bệnh xảy ra, thành phố sẽ cung ứng thực phẩm miễn phí tại nơi có dịch. Ảnh: CTV.

Thành phố đã giao ngành công thương phối hợp các ngành và địa phương có biện pháp quản lý, không để xảy ra đầu cơ, tích trữ hoặc lợi dụng để tăng giá hàng hóa. Trong trường hợp hàng hóa khan hiếm, Sở sẽ đề nghị Bộ Công thương phối hợp điều tiết nguồn hàng từ các tỉnh, thành phố khác về cung ứng.

Trong trường hợp xảy ra dịch, thành phố cam kết bảo đảm các biện pháp cung cấp đầy đủ thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong khu vực bị khoanh vùng cách ly, do vậy người dân không nên quá lo lắng, tích trữ lương thực, thực phẩm trong thời điểm hiện nay.

"Giả sử nếu nơi nào có dịch, thành phố sẽ lo lương thực, thực phẩm miễn phí, không đến mức độ không có hàng hóa, người dân không phải lo việc này nữa, người dân lo phòng trừ đi, làm sao không bị lây nhiễm", Bí thư Thành ủy Hải Phòng khẳng định.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm