| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Masan Group: Khủng hoảng luôn là động lực kích hoạt sự thay đổi

Thứ Năm 12/03/2020 , 20:50 (GMT+7)

“Khi đối thủ đang lo che mưa để khỏi ướt thì chúng ta tập trung vào trận đấu, thủ thật chắc và tìm các cơ hội để thành công”, ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ.

Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang. Ảnh: Masan Group.

Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang. Ảnh: Masan Group.

Trong nguy có cơ

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào sáng 12/3, Chủ tịch Masan Group Nguyễn Đăng Quang nói về thách thức cũng như cơ hội của nông sản Việt Nam trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới:

"Trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, tôi có một hình tượng so sánh, đó là chúng ta giống như một đội bóng đang thi đấu một trận quan trọng.

Trong đó Thủ tướng là huấn luyện viên trưởng, các Bộ trưởng là đội trưởng, còn tất cả chúng ta là các cầu thủ. Bắt đầu thi đấu thì trời đổ mưa to. Chúng ta hãy cùng nhau hình dung tình huống này sẽ diễn ra như thế nào?

Có một thực tế, nỗi sợ thường làm tê liệt mọi giác quan của con người, tê liệt các tổ chức, tê liệt nền kinh tế nhiều hơn đến hàng trăm, hàng nghìn lần so với thiệt hại thực tế.

Và trong dịch Covid-19, chúng ta đang phải đối diện với một nỗi sợ rất lớn. Cũng giống như ta đá bóng, rất muốn thắng nhưng gặp trở ngại là trời mưa to. Khi đó, nếu chúng ta chỉ nghĩ đến trời mưa, chúng ta thua. Nếu chúng ta sợ thua rút hết về phòng vệ để không thủng lưới, chúng ta không thắng.

Đủ nguồn cung thịt và gạo sẽ giúp người tiêu dùng an tâm trong tình hình dịch Covid-19. Ảnh: Masan Group.

Đủ nguồn cung thịt và gạo sẽ giúp người tiêu dùng an tâm trong tình hình dịch Covid-19. Ảnh: Masan Group.

Vì vậy, muốn chiến thắng được trận bóng này, chúng ta phải tính toán, vừa phòng thủ thật chặt, hàng công cũng sẵn sàng. Chúng ta phải nghĩ đến thiệt mình thiệt người, cân nhắc lợi mình lợi người.

Tôi luôn suy nghĩ “trong nguy có cơ”, chúng ta sẽ có mấy ưu tiên sau:

Ưu tiên số 1 là ổn định tâm lý, ổn định xã hội, ổn định an sinh xã hội. Tôi lấy một ví dụ, anh Trương Công Thắng là TGĐ của VinCommerce, TGĐ của Masan Consumer, ngày hôm qua, khi mọi người đều lo sợ dịch bệnh, anh đã xuống cửa hàng VinMart+ và bán hàng cùng nhân viên.

Kết quả là, cửa hàng hôm đó doanh số tăng hơn và tinh thần của nhân viên cũng phấn chấn hơn.

Tiếp nữa, thay vì nhân viên vì lo sợ, báo ốm ở nhà không đi làm thì tất cả nhân viên đã đến cửa hàng làm việc đầy đủ. Việc này, trên góc nhìn của một đội bóng, đầu tiên chúng ta nghĩ đến thủ chắc nhưng vẫn phải có hàng công để sẵn sàng các tình huống.

Chúng ta đã phòng thủ tốt

Về an sinh xã hội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT đã có chỉ đạo rất sát sao về việc phải có đủ gạo, có đủ thịt cho nhân dân. Đến hôm nay, tại hệ thống hơn 3.200 siêu thị và cửa hàng VinMart, VinMart+ ngoài thịt heo của Masan, chúng tôi đã nhanh chóng ký xong hợp đồng với Tổng Công ty Lương thực miền Bắc để đảm bảo cung cấp đủ gạo, bình ổn giá tại tất cả các điểm bán trên 63 tỉnh thành.

Giải pháp này ngay lập tức tạo ra sự ổn định đối với hai mặt hàng quan trọng là gạo và thịt, giúp người dân an tâm hơn.

Ước tính vụ đông xuân năm 2019 - 2020, tổng sản lượng gạo của Việt Nam sẽ đạt trên 12,5 triệu tấn. Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, gạo của Việt Nam còn dư thừa để xuất khẩu với khối lượng lớn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Ước tính vụ đông xuân năm 2019 - 2020, tổng sản lượng gạo của Việt Nam sẽ đạt trên 12,5 triệu tấn. Không chỉ phục vụ nhu cầu trong nước, gạo của Việt Nam còn dư thừa để xuất khẩu với khối lượng lớn. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Chúng tôi đang làm việc với các doanh nghiệp chủ chốt của Việt Nam để đảm bảo các sản phẩm thiết yếu khác như mỳ, rau, trứng, sữa… luôn đầy đủ, chất lượng đảm bảo, giá cả hợp lý để người tiêu dùng đến VinMart, VinMart+ lúc nào cũng có. Các nhà máy của Masan đang hoạt động tối đa công suất để đảm bảo đủ hàng cho chuỗi cung ứng này.

Thực tế, truyền thống mua sắm của người Việt Nam vẫn là thích đến tận siêu thị hay cửa hàng, nhìn thấy người bán hàng, chạm vào hàng hóa để yên tâm hơn. Nhưng ngày hôm nay, người ta sợ đến nơi đông người, đấy chính là cơ hội cho bán hàng online.

Hệ thống VinCommerce đã đẩy mạnh chương trình bán các gói hàng nhu yếu phẩm theo hai cách, người tiêu dùng có thể đến cửa hàng, hoặc ngồi ngay tại nhà, chúng tôi sẽ giao đến.

Khủng hoảng luôn là động lực để kích hoạt sự thay đổi, giúp chúng ta phát triển mạnh mẽ hơn. Bán hàng online là xu thế tất yếu của tương lai, và tôi tin rằng khủng hoảng do Covid-19 sẽ đẩy xu thế này phát triển nhanh hơn. Các doanh nghiệp về công nghệ nên đi đầu để nhanh chóng đón bắt vấn đề này.

Giờ là lúc "tấn công" thị trường thế giới

Vấn đề thứ 2 cần ưu tiên trong thời điểm hiện tại là tích lũy và tăng cường sức dân, sức nước. Khi có khó khăn thì nguồn lực phải được tích lũy. Giai đoạn ngưng trệ kinh tế vừa qua đồng nghĩa với nhiều nguồn lực cũng bị ngưng đọng theo.

Cá tra - mặt hàng xuất khẩu lợi thế của Việt Nam. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cá tra - mặt hàng xuất khẩu lợi thế của Việt Nam. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Và dễ dàng để nhìn thấy, vai trò của xuất khẩu vô cùng quan trọng. Nếu tháng trước không xuất khẩu được thanh long, tôm hùm thì cả nước có giải cứu bao nhiêu đi nữa cũng không giải quyết được vấn đề. Nhưng khi chúng ta giải quyết được vấn đề xuất khẩu, thì tất cả nông dân có tiền tức là họ khỏe hơn, doanh nghiệp có tiền cũng khỏe hơn, người làm có công việc cũng khỏe hơn.

Khủng hoảng mới chỉ bắt đầu với kinh tế toàn cầu. Trong khi, chuỗi cung ứng toàn cầu đang bị sập và thiếu hụt ở rất nhiều nơi do hơn 2 tháng nay Trung Quốc bị đình trệ và sẽ gây sự thiếu hụt ở rất nhiều nơi. Đây chính là là cơ hội nếu chúng ta làm được, nắm bắt được bởi Việt Nam có lợi thế rất lớn về xuất khẩu.

Đây cũng là cơ hội để chiếm lĩnh thị trường khi chuỗi cung ứng đặt ở Trung Quốc bắt đầu có nhiều vấn đề cần suy nghĩ. Chúng ta cần mở rộng để chuyển dịch, tăng cường, phát triển, đi ra cạnh tranh công bằng với thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Ví dụ, Trung Quốc hiện chiếm 85% trữ lượng Vonfram, trong 2 tháng dịch bệnh bị phong tỏa, thị trường đứng im thì là cơ hội của Masan để đưa Vonfram đi ra với toàn cầu. Masan sẽ không chỉ bán Vonfram mà còn đầu tư mua lại các doanh nghiệp chế biến sâu mang tính toàn cầu khác.

Khủng hoảng đòi hỏi kích hoạt sự thay đổi mạnh mẽ, bản lĩnh và quyết liệt hơn. Khi đối thủ đang lo che mưa để khỏi ướt thì chúng ta tập trung vào trận đấu, thủ thật chắc và tìm các cơ hội để thành công.

Các kiến nghị hỗ trợ cho xuất khẩu hàng hóa tạo ra chuỗi cung ứng thu nguồn lực từ thế giới, tập trung vào Việt Nam, sẵn sàng cho các bước kế tiếp. Nghị định 20 quản lý thuế với doanh nghiệp có giao dịch liên kết là nội dung cụ thể, đúng với tinh thần. Thủ tướng đã ban hành, tuy nhiên có thể xem xét điều chỉnh cho phù hợp cụ thể với từng doanh nghiệp hơn.

Cuối cùng, các doanh nghiệp của Việt Nam kết hợp với nhau, cùng với sự định hướng tập trung theo nhóm ngành lớn tạo thành chuỗi liên kết để đảm bảo an sinh xã hội, an toàn, ổn định bền vững. Trên cơ sở đó, Việt Nam sẽ lớn lên mạnh mẽ trong bối cảnh này do mình đi trước, đã có kinh nghiệm.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Ngành sữa hứa hẹn một năm khởi sắc

Ngành sữa hứa hẹn một năm khởi sắc

Những ngày đầu năm 2021, Vinamilk xuất khẩu sang Trung Quốc 2 sản phẩm sữa hạt và sữa đặc. Đây là tín hiệu lạc quan, hứa hẹn một năm khởi sắc của ngành sữa.

Phát triển thị trường lao động hiện đại thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Phát triển thị trường lao động hiện đại thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước

Đề án “Hỗ trợ phát triển thị trường lao động đến năm 2030” và “Nâng cao năng lực dự báo cung - cầu lao động” sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế đất nước.

Nhà đầu tư Condotel méo mặt vì Covid-19

Nhà đầu tư Condotel méo mặt vì Covid-19

Sau một loạt khó khăn kép ập đến từ năm 2019 đến nay, nhà đầu tư căn hộ khách sạn (condotel) tiếp tục đón nhận thêm cú sốc mang tên 'Covid-19'.

Gỡ nút thắt cây ăn quả nhìn từ những vườn cam tiền tỷ

Gỡ nút thắt cây ăn quả nhìn từ những vườn cam tiền tỷ

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường đã có những chia sẻ về chiến lược cho cây ăn quả Việt Nam nhìn từ điển hình phát triển cây ăn quả ở Bắc Giang.