Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

VinMart, Masan và 'phương trình' người Việt dùng hàng Việt

Thứ Sáu 06/12/2019 , 13:38 (GMT+7)

Thương vụ hợp tác giữa VinMart và Masan trong ngành bán lẻ có thể làm lợi nhiều nhất cho người tiêu dùng.

Nhà bán lẻ 5 năm tuổi chuyển giao hệ thống cho nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu có hơn 20 năm kinh nghiệm. Cả 2 doanh nghiệp, người chuyển giao và người nhận chuyển giao đều là những doanh nghiệp nội quy mô lớn nhất cả nước. Với quy mô ấy, đây là thương vụ trong ngành bán lẻ có thể làm lợi nhiều nhất cho người tiêu dùng. Đó là điều hiếm hoi trong ngành bán lẻ chừng hơn 10 năm trở lại đây. Vậy thì người tiêu dùng được lợi gì?
 

Ông chủ mừng, chuyên gia gọi là “sự lạ”

Nhận xét về cuộc chuyển giao này, nhiều chuyên gia thị trường, kinh tế cho rằng đó là sự lạ. Vì thông thường, trên thế giới, hiếm có doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng nào lại “kiêm nhiệm” luôn cả lĩnh vực bán lẻ. Sản xuất và thương mại bán lẻ luôn là hai lĩnh vực khác biệt hoàn toàn về tính chất hoạt động. Do đó mà các doanh nghiệp nên tập trung vào một lĩnh vực để có thể phát triển tốt nhất.

Nhìn từ những ý kiến chuyên nghiệp và kinh nghiệm ấy, việc Masan nhận chuyển giao VinCommerce (chuỗi siêu thị VinMart, cửa hàng VinMart+) và Công ty VinEco có thể là một lựa chọn bất ngờ, đặc biệt với tham vọng trở thành nhà sản xuất hàng tiêu dùng thiết yếu tầm cỡ khu vực của tập đoàn này. 

Dây chuyền chế biến nước mắm Nam Ngư.

Điều này là có lý, nếu nhìn vào hệ thống khổng lồ, với hơn 2.600 siêu thị và cửa hàng VinMart và VinMart+ của VinCommerce tại 50 tỉnh thành, và hệ thống 14 nông trường công nghệ cao từ VinEco mà Masan tiếp nhận. Đây là hệ thống bán lẻ hàng tiêu dùng thiết yếu hiện là lớn nhất Việt Nam, và vẫn đang phát triển tiếp.

Việc tiếp nhận hệ thống 2.600 siêu thị và cửa hàng lập tức khiến quy mô lao động của Masan tăng lên thêm trên 20.000 người. Tức là, số lượng lao động của Masan gần như tăng gấp 3 sau thương vụ sáp nhập này. Đó là thách thức thực sự.

Trong năm 2018, doanh thu mảng bán lẻ của Vingroup (do hệ thống VinMart và VinMart+ là nòng vốt) đạt 21.257 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, doanh thu mảng bán lẻ này đạt 23.571 tỷ đồng. Trong khi đó, lũy kế cả năm 2018, toàn tập đoàn Masan ghi nhận hơn 38.188 tỷ đồng doanh thu thuần. Nếu loại trừ doanh thu từ các ngành không liên quan như khai khoáng, thức ăn gia súc…, doanh thu từ hàng tiêu dùng, thực phẩm của Masan cũng chênh lệch không lớn với doanh thu từ khối bán lẻ vừa tiếp nhận.

Như vậy, sẽ không quá lời khi nói, với việc tiếp nhận VinCommerce, quy mô của Masan đã gần như tăng gấp đôi. Nói cách khác, việc tiếp nhận này vẫn là một thách thức với tập đoàn, bên cạnh những cơ hội kinh doanh.

Vậy thì tại sao cả Masan và Vingroup đều hồ hởi với thương vụ này?
 

Lợi ích thực

Về cơ bản, như mọi nước trên thế giới, hệ thống bán lẻ của Việt Nam hiện có 4 kênh chính. Đó là bán tại siêu thị hoặc trung tâm thương mại, bán tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, bán hàng online của các cá nhân, và bán qua website thương mại điện tử của doanh nghiệp.

Tại Việt Nam, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại đang là sự cạnh tranh quyết liệt giữa doanh nghiệp nội và ngoại, với ưu thế của doanh nghiệp ngoại. Tình hình tương tự cũng diễn ra trong phân khúc bán qua website thương mại điện tử.

Về cơ cấu bán hàng, cả hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại, các cá nhân bán hàng online và các website thương mại điện tử của doanh nghiệp đều tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thông thường, điện máy, công nghệ, đồ xa xỉ…

Nhưng, các loại hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu lại là thế mạnh và được bán chủ yếu trong các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini vốn luôn được xây dựng và vận hành ngay trong các khu dân cư tập trung. Đó cũng chính là dải sản phẩm chủ chốt của Masan, và của cả hệ thống VinMart & VinMart +. Nói cách khác, có sự tương đồng về cơ cấu sản phẩm do Masan sản xuất với sản phẩm bán tại hệ thống bán lẻ mà doanh nghiệp này vừa nhận lại.

Hợp tác giữa VinMart và Masan trong ngành bán lẻ có thể làm lợi nhiều nhất cho người tiêu dùng.

Masan cũng là doanh nghiệp chịu đầu tư cho hoạt động R&D, có nhà máy hiện đại để cho ra sản phẩm tiên tiến, chất lượng đảm bảo và đặc biệt hợp “gu” của đa số người tiêu dùng. Nhờ vậy, Masan hiện đã là nhà sản xuất lớn nhất cả nước trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm, đặc biệt là nước mắm, nước tương chiếm khoảng 70% thị trường cả nước. Và cũng đang trên đường trở thành nhà sản xuất lớn nhất cả nước về đồ ăn nhanh như mì tôm, phở, café… hay trong lĩnh vực thực phẩm với sản phẩm tiên tiến là thịt mát.

Trong khi nhiều chuyên gia, doanh nghiệp tập trung vào yếu tố sản phẩm giá cả phù hợp với tất cả các nhóm khách hàng để giải thích cho việc Masan nắm được tỷ lệ thị trường lớn nhất trong lĩnh vực gia vị, thực phẩm… thì lại không nhiều ý kiến chú ý tới thực tế, tệp khách hàng tiêu thụ sản phẩm của Masan luôn có độ tuổi khá trẻ. Tức là tệp khách hàng trước tiên luôn chọn sản phẩm có sẵn, tiện lợi, dễ sử dụng, chất lượng đảm bảo và gắn với thương hiệu của nhà sản xuất lớn, sau đó mới chú ý tới giá tiền.

Tệp khách hàng trẻ cũng tương đồng với hệ thống khách hàng và triết lý kinh doanh được VinCommerce xây dựng ngay từ đầu cho hệ thống VinMart và VinMart+. Từ góc độ ấy, không khó để thấy, dù sản phẩm của Masan đang được bán tại hơn 200.000 điểm bán hàng tiêu dùng trên cả nước, thì việc khai thác hệ thống VinMart và VinMart+ vẫn là bước đi chiến lược để Masan tái khẳng định vị thế hàng Việt Nam chất lượng cao trong hệ thống cửa hàng tiện lợi tin cậy.

Cần nhấn mạnh, cam kết chất lượng và chỉ sử dụng nhãn hàng tin cậy (chứ không phải giá bán) là lý do chủ chốt khiến VinMart và VinMart+ giành được lợi thế kinh doanh so với chợ, cửa hàng truyền thống. Đương nhiên, khi tiếp nhận lại, chắc chắn Masan sẽ tiếp tục duy trì triết lý này. Hay thậm chí hoàn thiện chiến lược biến VinMart và VinMart+ trở thành “thánh đường” của hàng Việt Nam chất lượng cao.

Đó không phải khẩu hiệu suông cho vui. Trong nhiều năm gần đây, khẩu hiệu Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt luôn được nêu cao, thậm chí tổ chức thành chương trình hành động. Tuy nhiên, chương trình ấy thiếu hẳn những tiêu chí, tiêu chuẩn, và đặc biệt là thiếu hẳn những thương hiệu tin cậy cụ thể. Và do thế, Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt luôn là lời kêu gọi, hơn là chương trình có hiệu quả kinh tế cụ thể.

Điều này giải thích cho quyết định của Masan khi tiếp nhận hệ thống VinMart và VinMart+ từ Vingroup. Vì như trên đã dẫn, với 200.000 điểm bán và hệ thống vài chục sản phẩm, tiếp nhận VinMart + từ Vingroup không có nhiều tác động tới doanh thu từ sản phẩm truyền thống của Masan.

Tác động lớn nhất sẽ đến từ việc doanh nghiệp này trực tiếp quản lý và góp phần hỗ trợ, giám sát để nâng cao chất lượng hàng Việt bán trong hệ thống của mình. Đó là một mục tiêu khiến doanh nghiệp được lợi và trên hết là người tiêu dùng Việt được lợi.  

Bảo Việt vinh dự đạt Top 17 Báo cáo tích hợp tốt nhất thế giới

Bảo Việt vinh dự đạt Top 17 Báo cáo tích hợp tốt nhất thế giới

Doanh nghiệp 04/08/2020 - 20:20

Tập đoàn Bảo Việt vừa được Hiệp hội Truyền thông chuyên nghiệp Hoa Kỳ (League of American Communication Professional-LACP) vinh danh với nhiều hạng mục giải thưởng.

Những lớp học đa năng 'Agribank' trên cao nguyên đá Hà Giang

Những lớp học đa năng 'Agribank' trên cao nguyên đá Hà Giang

Doanh nghiệp 03/08/2020 - 20:05

Ngày 29/7, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) khánh thành công trình lớp học đa năng xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ.

NutiFood đồng hành cùng bộ đội biên phòng chống dịch Covid-19

NutiFood đồng hành cùng bộ đội biên phòng chống dịch Covid-19

Doanh nghiệp 03/08/2020 - 11:14

NutiFood tặng hàng ngàn sản phẩm dinh dưỡng cho bộ đội biên phòng Tây Ninh và các hộ dân khu vực biên giới giáp Campuchia.

Hơn 1.000 nông dân phấn khởi cùng nâng tầm mía Việt

Hơn 1.000 nông dân phấn khởi cùng nâng tầm mía Việt

Doanh nghiệp 03/08/2020 - 09:51

Chiến dịch Đồng hành cùng TTC Sugar nâng tầm mía Việt vừa được phát động tại Tây Ninh, Gia Lai, Ninh Hòa và Phan Rang, thu hút hơn 1.000 nông dân tham gia…

Những con số ấn tượng của Mobifone về doanh thu, lợi nhuận

Những con số ấn tượng của Mobifone về doanh thu, lợi nhuận

Doanh nghiệp 01/08/2020 - 15:13

Nhiệm kỳ 2015-2020, doanh thu hợp nhất của MobiFone ước đạt 225.079 tỷ đồng; Lợi nhuận trước thuế ước 36.249 tỷ đồng; Nộp ngân sách nhà nước ước 34.827 tỷ đồng

BIDV công bố 20 khách hàng tiếp theo trúng thưởng sản phẩm Apple

BIDV công bố 20 khách hàng tiếp theo trúng thưởng sản phẩm Apple

Doanh nghiệp 31/07/2020 - 15:45

BIDV đã tiến hành quay số mở thưởng và tìm ra 20 chủ nhân tiếp theo của các giải thưởng công nghệ hấp dẫn đến từ thương hiệu Apple.

T&T Group thu mua toàn bộ sản lượng điều thô của Chính phủ Bờ Biển Ngà

T&T Group thu mua toàn bộ sản lượng điều thô của Chính phủ Bờ Biển Ngà

Doanh nghiệp 31/07/2020 - 15:43

Tập đoàn T&T Group đã hợp đồng thu mua 150.000 tấn hạt điều với Bờ Biển Ngà, tương đương toàn bộ lượng hàng mà Chính phủ Bờ Biển Ngà đang nắm giữ.

Ecopark đồng hành cùng đội ngũ y tế tuyến đầu chống Covid-19

Ecopark đồng hành cùng đội ngũ y tế tuyến đầu chống Covid-19

Doanh nghiệp 31/07/2020 - 14:43

Trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại Đà Nẵng, Tập đoàn Ecopark trao tặng 3 tỷ đồng nhằm tiếp sức đội ngũ các y bác sĩ Bệnh viện C Đà Nẵng.

Doanh thu thuần Masan Group tăng trưởng 92% trong Quý 2/2020

Doanh thu thuần Masan Group tăng trưởng 92% trong Quý 2/2020

Doanh nghiệp 30/07/2020 - 20:58

Ngày 30/7, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2020 và nửa đầu năm tài chính 2020.

Tập đoàn PAN lãi 66,7 tỷ đồng trong quý II/2020

Tập đoàn PAN lãi 66,7 tỷ đồng trong quý II/2020

Doanh nghiệp 30/07/2020 - 20:03

Doanh thu thuần từ mảng giống tăng 6% kết hợp các biện pháp tiết giảm chi phí đã giúp lợi nhuận sau thuế của mảng này tăng gần 24% so với cùng kỳ.

Nutifoods trao tặng hơn 7.000 sản phẩm cho 3 bệnh viện tại Đà Nẵng

Nutifoods trao tặng hơn 7.000 sản phẩm cho 3 bệnh viện tại Đà Nẵng

Doanh nghiệp 30/07/2020 - 18:34

NutiFood trao tặng hơn 7.000 sản phẩm sữa và thức uống dinh dưỡng cho các y bác sĩ đang công tác tại 3 bệnh viện của TP. Đà Nẵng đang bị phong tỏa vì Covid-19.

Tập đoàn Bảo Việt: Tổng tài sản 6 tháng đầu 2020 đạt gần 140.000 tỷ đồng

Tập đoàn Bảo Việt: Tổng tài sản 6 tháng đầu 2020 đạt gần 140.000 tỷ đồng

Doanh nghiệp 30/07/2020 - 13:31

Tập đoàn Bảo Việt (BVH) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2020 (trước soát xét).

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Cơ hội mở toang cho thủy sản chế biến

Cơ hội mở toang cho thủy sản chế biến

Hiệp định EVFTA đã mở ra cho ngành chế biến thủy sản Bình Định nhiều cơ hội xuất khẩu sang thị trường châu Âu.

Chung cư mini: Pháp lý mập mờ vẫn hút khách

Chung cư mini: Pháp lý mập mờ vẫn hút khách

Dù pháp lý của loại hình chung cư mini đến nay vẫn chưa rõ ràng, nhưng với mức giá khá mềm, loại hình này hiện đang rất hút khách.

Vua tái canh cà phê mở rộng diện tích

Vua tái canh cà phê mở rộng diện tích

Từ hiệu quả của dự án VnSAT, nhiều hộ dân ở Đăk Nông, Lâm Đồng đã chủ động mở rộng diện tích tái canh, trở thành những ông “vua” tái canh cà phê.