| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III

Thứ Tư 03/05/2023 , 15:38 (GMT+7)

Các Đại sứ Việt Nam và Vương Quốc Anh ở mỗi quốc gia đều đánh giá cao mối quan hệ song phương, đang ở giai đoạn rất sôi động và thực chất.

Nhận lời mời của Hoàng gia Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, từ ngày 4 đến 6/5, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Anh Charles III tại Vương quốc Anh.

Chuyến đi nhiều ý nghĩa

Chia sẻ về sự kiện này, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long cho rằng, chuyến công tác của Chủ tịch nước lần này là hoạt động đối ngoại cấp cao có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khẳng định vị thế và vai trò của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.

Việc Chủ tịch nước tham dự Lễ đăng quang của Nhà vua Charles III và Hoàng hậu Camilla thể hiện sự coi trọng và ủng hộ của Việt Nam đối với Hoàng gia và Chính phủ Anh và với quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Vương quốc Anh.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Iain Frew. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Đại sứ Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland tại Việt Nam Iain Frew. Ảnh: TTXVN.

Đây là chuyến thăm Vương quốc Anh lần thứ 2 của Chủ tịch nước ta sau gần 2 thập kỷ, trong bối cảnh quan hệ hai nước Việt Nam và Anh đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp nhất từ trước đến nay.

Đặc biệt, năm 2023, hai nước đang cùng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao với nhiều hoạt động có ý nghĩa, phong phú và sôi nổi tại nhiều vùng ở khắp Việt Nam và Vương quốc Anh.

Chuyến thăm Anh của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng là một sự kiện đặc biệt quan trọng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Vương quốc Anh, góp phần tạo xung lực mới cho hợp tác đối tác chiến lược giữa hai nước tiếp tục phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và vững chắc trong những thập kỷ tới.

Trong khi đó, Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam Iain Frew cho biết, đối với Vương quốc Anh, đây thực sự là một thời khắc rất trọng đại. Chúng tôi chưa có lễ đăng quang nào trong 70 năm qua. Vì vậy, việc Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng với các nhà lãnh đạo khác trên thế giới đến nước Anh để đánh dấu sự kiện ý nghĩa này là vô cùng quan trọng.

Trong bối cảnh kỷ niệm 50 năm quan hệ song phương Anh - Việt, chuyến thăm là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy hai nước có thể làm việc cùng nhau để làm sâu sắc thêm mối quan hệ đó, cũng như khai thác tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau.

Đây là một trong những chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong nhiệm kỳ của ông, sau chuyến thăm Lào, là một vinh dự đặc biệt đối với nước Anh.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long tại Lễ ra mắt ấn phẩm đặc biệt của Tạp chí The Diplomat kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: TTXVN.

Đại sứ Nguyễn Hoàng Long tại Lễ ra mắt ấn phẩm đặc biệt của Tạp chí The Diplomat kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Vương quốc Anh. Ảnh: TTXVN.

Sôi động và thực chất

Đại sứ Iain Frew cũng cho rằng, đây là thời điểm rất sôi động trong mối quan hệ giữa Vương quốc Anh và Việt Nam. Chúng ta đã đạt được một số thành tựu thực chất trên các lĩnh vực trong khuôn khổ quan hệ Đối tác chiến lược những năm gần đây, như Hiệp định thương mại tự do Anh-Việt. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn vào các lĩnh vực khác, thì còn rất nhiều tiềm năng cho quan hệ hợp tác song phương.

Về thương mại, hai nước vừa kết thúc đàm phán để Anh tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việt Nam đã dành sự ủng hộ rất lớn cho tiến trình đó. Năm 2022, thương mại song phương giữa Vương quốc Anh và Việt Nam tăng 20% lên 6,4 tỷ bảng Anh. Điều này thật tuyệt vời, nhưng tôi nghĩ chúng ta vẫn có thể làm tốt hơn nữa. Hai bên có thể hỗ trợ các công ty của mình đầu tư nhiều hơn, giao dịch nhiều hơn.

Ngoài ra, tiềm năng hợp tác trong phát triển kinh tế xanh là rất lớn. Các nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội tiếp cận năng lượng tái tạo. Người tiêu dùng cũng đang tìm kiếm các sản phẩm xanh. Tôi cho rằng Chính phủ Việt Nam đã nhận ra tiềm năng to lớn đó, và Vương quốc Anh sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam. Tôi cho rằng đó là một lĩnh vực khác mà sẽ tiếp tục phát triển rất mạnh mẽ.

Liên quan vấn đề hợp tác thương mại, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long nói, thời gian qua, hai bên cũng đã đạt được những thỏa thuận quan trọng trong những khuôn khổ hợp tác rộng hơn. Năm 2022, với sự điều phối của Chính phủ Anh, Việt Nam và Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã thông qua Tuyên bố Chính trị Thiết lập Quan hệ Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), mở ra cơ hội hợp tác trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Đại sứ bày tỏ hy vọng trong thời gian tới, Anh và các nước G7 sẽ tích cực cùng Việt Nam triển khai có hiệu quả JETP thông qua những hoạt động cụ thể như hỗ trợ về đào tạo, tăng cường chất lượng nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng, nghiên cứu chuyển giao công nghệ, tăng cường thu hút nguồn tài chính xanh, mở rộng cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và G7 tăng cường hợp tác.

“CPTPP mở ra cơ hội cho người dân hai nước có thể tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của nhau nhiều hơn, thúc đẩy hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai nước và cùng với đó là gia tăng giao lưu nhân dân, hiểu biết về văn hóa, là nền tảng quan trọng cho sự phát triển bền vững của quan hệ hữu nghị và đối tác chiến lược Việt Nam - Anh”, Đại sứ Nguyễn Hoàng Long chia sẻ thêm.

Xem thêm
Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.