| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch Thừa Thiên - Huế chấn chỉnh tình trạng 'bảo kê' đấu giá khoáng sản

Chủ Nhật 21/04/2024 , 08:50 (GMT+7)

THỪA THIÊN - HUẾ Trước tình trạng một số đối tượng lạ mặt có dấu hiệu bảo kê, đe doạ, can thiệp vào quá trình đấu giá mỏ khoáng sản, lãnh đạo tỉnh phải ra văn bản chấn chỉnh.

Hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Ảnh: CĐ.

Hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Ảnh: CĐ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương vừa yêu cầu các Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với một số sở, ngành liên quan; UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế tăng cường quản lý hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Tài chính, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan chủ động xây dựng và triển khai có hiệu quả phương án bảo đảm an ninh, trật tự tại các phiên đấu giá.

Đặc biệt, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá; xác định đúng thành phần được vào khu vực đấu giá, không để đối tượng xấu lợi dụng gây mất an ninh trật tự.

Cùng với đó, công văn cũng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động có văn bản thông báo chấm dứt hiệu lực giấy phép khai thác đối với các mỏ hết hạn, gửi các đơn vị, địa phương nơi mỏ hoạt động.

Yêu cầu các đơn vị khai thác phải có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc quy định pháp luật hiện hành, trong đó có công tác đóng của mỏ, phục hồi môi trường và đất đai khi giấy phép khai thác khoáng sản chấm dứt hiệu lực.

Một vụ khai thác khoáng sản trái phép xảy ra tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Một vụ khai thác khoáng sản trái phép xảy ra tại huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ảnh: CĐ.

Đối với UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế, cần chỉ đạo UBND cấp xã nơi có mỏ tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp quản lý chặt chẽ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong khu vực; ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp khai thác trái phép trên địa bàn.

Thông báo công khai giấy phép khai thác cho UBND cấp xã để giám sát việc chấp hành khai thác đúng quy định; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét quyết định dừng khai thác đối với các mỏ chưa thực hiện đúng quy định.

Đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm đối với các hành vi liên quan hoạt động khai thác khoáng sản của doanh nghiệp.

Yêu cầu các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về việc lắp đặt camera giám sát và trạm cân; phối hợp các đơn vị chức năng họp bàn, nghiên cứu đề xuất phương án lắp đặt trạm cân, camera giám sát hợp lý.

Xem thêm
Cặp vợ chồng tử vong trong khi đốt nương làm rẫy

Quá trình đốt nương để lấy đất canh tác, thấy lửa cháy lan 2 vợ chồng cố gắng dập lửa. Song không may, cả 2 đã tử vong trong đám cháy.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.