Được biết, ngay khi xảy ra ùn ứ xe nông sản tại khu vực cửa khẩu, tỉnh Lạng Sơn đã chủ động phối hợp với phía bạn Trung Quốc và các tỉnh, thành trong nước, vậy đến nay việc thông quan hàng hóa qua địa bàn như thế nào thưa ông?
Do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên phía Trung Quốc những tháng gần đây áp dụng nhiều biện pháp phòng chống dịch làm tốc độ thông quan chậm lại. Từ đó, lượng phương tiện hàng ngày xuất sang Trung Quốc để trao đổi hàng hóa cũng giảm đi rất nhiều.
Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đồng bộ các giải pháp để tháo gỡ khó khăn trong việc ùn ứ hàng hóa ở khu vực cửa khẩu.
Thứ nhất, tỉnh tổ chức phân luồng phương tiện, bố trí các bến bãi ở khu cửa khẩu để đảm bảo khi đủ điều kiện thông quan có thể thực hiện thông quan một cách nhanh chóng, thuận tiện. Ưu tiên hàng hóa dễ hư hỏng xuất trước.
Thứ hai, triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo khu cửa khẩu không phát sinh ca dương tính Covid-19 để phía Trung Quốc yên tâm tiếp nhận hàng hóa từ Việt Nam đưa sang.
Thứ ba, bố trí đội lái xe chuyên trách đảm bảo đủ số lượng hàng hóa đưa sang Trung Quốc cũng như nhận xe khi giao hàng từ phía nước bạn trở về được thuận tiện, nhanh chóng, sớm giải phóng phương tiện, tránh ùn ứ.
Chúng tôi cũng tích cực trao đổi với chính quyền Quảng Tây, chính quyền Sùng Tả, chính quyền Bằng Tường của Trung Quốc và lực lượng chức năng để tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình xuất khẩu. Như tăng khả năng thông quan hàng hóa. Thống nhất các biện pháp phòng chống dịch. Đàm phán thống nhất phương pháp xét nghiệm Covid-19. Thống nhất phương án giao hàng hóa, giao nhận phương tiện sau khi xuất hàng hóa xong quay trở về.
Hiện dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp và phía Trung Quốc có thể tạm dừng thông quan bất cứ lúc nào, vậy tỉnh Lạng Sơn có khuyến nghị gì với các địa phương, doanh nghiệp trong việc phối hợp đưa hàng hóa lên cửa khẩu trong thời gian tới thưa ông?
Ngay khi xảy ra ùn ứ xe chở hàng hóa xuất khẩu, UBND tỉnh, Sở Công thương Lạng Sơn đã ban hành các văn bản, cung cấp thông tin khuyến cáo đối với các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp có hoạt động xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu địa bàn tỉnh Lạng Sơn chủ động nắm thông tin để điều tiết.
Trong thời điểm này, chúng tôi khuyến cáo nên hạn chế đưa hàng hóa, nhất là nông sản dễ hư hỏng lên khu vực cửa khẩu Lạng Sơn, tránh ùn ứ nghiêm trọng hơn.
Chúng tôi đã và đang phối hợp các cơ quan truyền thông, tổ chức thông tin trên báo đài để bà con nông dân, chủ hàng, các tỉnh, thành phố có nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc qua các cửa khẩu Lạng Sơn nắm được tình hình hàng hóa hiện nay đang ùn ứ để điều tiết đưa phương tiện lên một cách hợp lý.
Chúng tôi cũng sẽ phối hợp Bộ NN-PTNT tổ chức buổi tọa đàm cung cấp thông tin cho nông dân cũng như các doanh nghiệp để khuyến cáo việc điều tiết các phương tiện đưa lên cửa khẩu Lạng Sơn. Đồng thời, đề xuất Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo các địa phương để lượng hàng hóa đưa lên Lạng Sơn phù hợp với khả năng thông quan, tránh ùn ứ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và bà con nông dân.
Được biết, tỉnh Lạng Sơn đang xây dựng khu trung chuyển hàng hóa cho nông sản xuất khẩu nhằm hoàn thiện hệ thống hạ tầng logistic trong quá trình chờ thông quan, từ đó có sự chủ động nhằm hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp xuất khẩu, vậy ông có thể cho biết khu trung chuyển này dự kiến bao giờ sẽ đi vào hoạt động?
Hiện tỉnh Lạng Sơn đang triển khai dự án khu trung chuyển hàng hóa với diện tích gần 144ha, chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 hiện đã giải phóng xong mặt bằng, cơ bản san xong nền và đang xây dựng hạ tầng.
Chúng tôi phấn đấu trong năm 2022 sẽ hoàn thành giai đoạn 1 để đáp ứng được nhu cầu sang tải hàng hóa, đóng gói bao bì nhãn mác, bảo quản nông sản không bị hư hỏng trong thời gian chờ đợi làm thủ tục thông quan hàng hóa sang Trung Quốc. Đồng thời, có một số dịch vụ logistic làm tăng thêm giá trị của hàng hóa cũng như đảm bảo hàng được thông quan nhanh chóng.
Cùng với đó, tại khu vực này lượng chức năng sẽ làm việc để hoàn thiện các thủ tục thông quan hàng hóa theo quy định của pháp luật ngay trong nội bộ khu trung chuyển. Từ đó, góp phần đưa hàng hóa được thông quan nhanh chóng, thuận lợi, đảm bảo được chất lượng, tránh hư hỏng. Điều tiết được lượng hàng hóa xuất khẩu để đảm bảo giữ được giá cả ổn định cũng như tránh được ùn ứ, ách tắc hàng hóa vào những thời điểm cao điểm.
Xin cảm ơn ông!