| Hotline: 0983.970.780

Chương trình OCOP nhận được sự quan tâm của toàn xã hội

Thứ Năm 09/01/2020 , 09:06 (GMT+7)

Đó là nhận định của Thứ trưởng NN-PTNT Trần Thanh Nam về chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) sau gần 2 năm triển khai trên phạm vi toàn quốc.

Lan tỏa mạnh mẽ

Ngày 8/1, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị đánh giá thực hiện chương trình OCOP năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

15-07-23_2
Toàn cảnh hội nghị đánh giá thực hiện chương trình OCOP.

Ông Ngô Tất Thắng, Phó Chánh Văn phòng Văn phòng điều phối NTM Trung ương cho biết, sau hơn 1,5 năm triển khai, chương trình OCOP đã đạt được những kết quả quan trọng ban đầu. Chương trình đã lan tỏa mạnh mẽ trên phạm vi cả nước, được sự ủng hộ của xã hội và chính quyền các cấp. Qua đó mang đến động lực tích cực trong xây dựng nông thôn mới.

Đến nay, cả nước có 61/63 tỉnh đã phê duyệt, triển khai đề án/kế hoạch thực hiện Chương trình OCOP. Trong đó, có 37 tỉnh phê duyệt đề án, 19 tỉnh ban hành kế hoạch, 5 tỉnh ban hành cả đề án và kế hoạch.

Nhiều tỉnh tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai sâu rộng trong cả hệ thống chính trị. Nhiều địa phương, Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp chỉ đạo (Bắc Kạn, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Bến Tre, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bạc Liêu). Các tỉnh đã bổ sung nhiệm vụ thực hiện chương trình OCOP cho ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia cấp tỉnh.

Một loạt các tỉnh như Quảng Ninh, Lào Cai, Thái Nguyên, Quảng Nam, Hà Nam, Nam Định, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Bến Tre… đã nhanh chóng ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ triển khai chương trình OCOP.

Ông Thắng đánh giá, các địa phương sau khi cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP đã nghiêm túc thực hiện việc cấp quyền sử dụng, quản lý nhãn hiệu, dán tem điện tử truy xuất nguồn gốc sản phẩm.

Để đạt được những kết quả kể trên, thời gian qua, Bộ NN-PTNT đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, xúc tiến thương mại, đào tạo tập huấn cán bộ tham gia chương trình.

Công tác thông tin, tuyên truyền được thực hiện với nhiều hình thức và chủ đề phong phú, với hàng nghìn tin bài, ảnh phóng sự, hình ảnh, video được thực hiện trên các trang báo, báo mạng, website, truyền hình ở địa phương, Trung ương. Nhiều kênh truyền hình và các báo lớn của Trung ương, địa phương đều mở chuyên đề, chuyên mục riêng về OCOP giúp thông tin lan tỏa cả nước.

Cũng theo ông Thắng, hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ chương trình OCOP diễn ra sôi nổi khắp cả nước, từ Trung ương đến địa phương. Ngoài hội chợ OCOP quốc tế, Bộ NN-PTNT cũng đã tổ chức, phối hợp tổ chức 6 hội chợ, triển lãm cấp vùng.

Đồng thời, kết nối, phối hợp với Tập đoàn Central Group và một số tỉnh tổ chức hội chợ quảng bá sản phẩm OCOP và đặc sản địa phương. Tổ chức thí điểm Hội chợ OCOP và quảng bá đặc sắc văn hóa ẩm thực tại tuyến phố đi bộ của Thủ đô Hà Nội.
 

Làm chậm mà chắc

Tuy nhiên, ông Thắng cho rằng, tốc độ triển khai chương trình tại các địa phương còn chậm so với kế hoạch. Hệ thống tổ chức thực hiện chương trình từ Trung ương đến cấp tỉnh còn thiếu về số lượng, nhất là ở cấp tỉnh. Việc kiêm nhiệm nhiều ảnh hưởng rất lớn đến công tác chỉ đạo điều hành, triển khai.

Khi chương trình triển khai trên diện rộng, cũng nảy sinh nhiều vấn đề mới. Trong đó, nổi bật là việc triển khai, tuân thủ chu trình OCOP còn lúng túng, chưa chặt chẽ.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá, chương trình đã thực sự nhận được quan tâm của toàn xã hội. “Tôi đi bất kỳ địa phương, vùng miền nào, hội nghị nào, người dân hay lãnh đạo ở đó đều nói về OCOP. Nhiều tỉnh đã huy động cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới huyện, xã để triển khai chương trình. Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp cũng cam kết đồng hành, hỗ trợ”, Thứ trưởng Nam chia sẻ.

15-07-23_1
Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị.

Đối với 2 tỉnh chưa ban hành kế hoạch triển khai, Thứ trưởng Nam cho rằng, đây là chương trình chiến lược, mang tính chất lâu dài nên không cần phải thúc ép thực hiện. Các địa phương cần học hỏi lẫn nhau, làm có thể chậm nhưng phải chắc, không ào ào chạy theo số lượng để rồi hỏng việc.

Năm 2020, Bộ NN-PTNT đề nghị các địa phương cần huy động nhiều hơn nữa sức mạnh của cộng đồng để thực hiện chương trình này. Các tỉnh cần nghiên cứu các vùng nguyên liệu sản xuất, giúp các sản phẩm OCOP phát triển bền vững hơn. Về cấp Trung ương, năm 2020, Bộ NN-PTNT cũng sẽ sớm hoàn thiện, chuẩn hóa bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình cho cả 63 tỉnh, thành.

Tính đến nay, tổng số sản phẩm dự kiến được chuẩn hóa OCOP đến hết năm 2020 là 3.843 sản phẩm, vượt gần 1,6 lần so với mục tiêu 2.400 sản phẩm. Trong đó, nhóm thực phẩm có 2.218 sản phẩm, nhóm đồ uống có 397 sản phẩm, nhóm thảo dược có 264 sản phẩm…

Sau khi được đánh giá, xếp hạng, nhiều sản phẩm đã được các đơn vị phân phối, bán lẻ, bán thương mại điện tử (BigC, Vinmart, VNPost… ) ký kết hợp đồng tiêu thụ với số lượng lớn. Doanh thu bán sản phẩm trong năm của các nhóm sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng đều tăng đáng kể.

Vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh nông thôn

Vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh nông thôn

Nông thôn mới 25/11/2020 - 17:16

Đảm bảo quyền tiếp cận vệ sinh cho mọi người dân có ý nghĩa hết sức quan trọng, tác động đến sức khỏe con người và môi trường sống xung quanh chúng ta.

Yên Mỹ đón Bằng huyện nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba

Yên Mỹ đón Bằng huyện nông thôn mới và Huân chương Lao động hạng Ba

Nông thôn mới 25/11/2020 - 17:14

Huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) vừa đón Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới 2019 và Huân chương Lao động hạng Ba.

Hưng Yên đón bằng công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Hưng Yên đón bằng công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới 25/11/2020 - 17:13

Sáng 24/11, tỉnh Hưng Yên đã tổ chức Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IX, đón bằng công nhận tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Dấu ấn nông thôn mới ở Kim Động

Dấu ấn nông thôn mới ở Kim Động

Nông thôn mới 25/11/2020 - 08:18

Sau hơn 9 năm triển khai thực hiện Chương trình xây dựng NTM, huyện Kim Động (Hưng Yên) đã đạt được những kết quả nổi bật, diện mạo nông thôn có nhiều đổi thay.

Tiềm năng và thế mạnh của OCOP Nghệ An

Tiềm năng và thế mạnh của OCOP Nghệ An

OCOP 25/11/2020 - 08:14

Là một trong những địa phương triển khai sớm Chương trình mỗi xã một sản phẩm, đến nay đã có hàng trăm đơn vị đăng ký tham gia xây dựng thương hiệu cho sản phẩm.

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông xã nông thôn mới

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông xã nông thôn mới

Nông thôn mới 24/11/2020 - 12:16

TP Hải Phòng quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống giao thông xã nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020 tại các huyện Tiên Lãng và An Dương.

Long An xây dựng nông thôn mới thiết thực và ý nghĩa

Long An xây dựng nông thôn mới thiết thực và ý nghĩa

Nông thôn mới 24/11/2020 - 08:37

Long An là một trong những địa phương có phong trào xây dựng nông thôn mới mạnh ở ĐBSCL, đến nay đã có 94 xã và 2 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn.

Phụng Hiệp phát triển nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

Phụng Hiệp phát triển nông nghiệp bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới 23/11/2020 - 08:40

Để phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững gắn với xây dựng NTM, huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang đã không ngừng chuyển đổi cơ cấu sản xuất thích ứng biến đổi khí hậu.

Thị xã có hai vua đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Thị xã có hai vua đã hoàn thành xây dựng nông thôn mới

Nông thôn mới 23/11/2020 - 08:36

Không gì chính xác bằng thước đo của lòng dân. Qua cuộc lấy ý kiến của người dân trên địa bàn của miền đất có "hai vua", tỷ lệ hài lòng đã đạt trên 90%...

Sóc Trăng: 99 Sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 đến 4 sao

Sóc Trăng: 99 Sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 đến 4 sao

OCOP 21/11/2020 - 11:05

Sóc Trăng đã có 99 sản phẩm đạt 3 đến 4 sao sau gần 3 năm triển khai thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Điểm sáng ở làng Kà Dâu

Điểm sáng ở làng Kà Dâu

Nông thôn mới 20/11/2020 - 08:22

Làng Kà Dâu (xã Zà Hung, huyện Đông Giang, tỉnh Quảng Nam) được xem là một điểm sáng trong xây dựng NTM. Ở đây, cuộc sống của người dân đang đổi thay từng ngày.

Diện mạo nông thôn mới Bắc Ninh 5 năm tới sẽ ra sao?

Diện mạo nông thôn mới Bắc Ninh 5 năm tới sẽ ra sao?

Nông thôn mới 20/11/2020 - 08:18

Với những kết quả đạt được thời gian qua, Bắc Ninh đã xây dựng và đề ra các giải pháp đẩy mạnh thực hiện hương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Chuyển đổi số xóa khoảng cách nông thôn, thành thị

Chuyển đổi số xóa khoảng cách nông thôn, thành thị

Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương vừa có tờ trình gửi Bộ NN-PTNT tổ chức Hội thảo Chuyển đổi số và định hướng nông thôn mới thông minh giai đoạn 2021-2025.

I: Chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu mùa vụ

I: Chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu mùa vụ

Thời gian vừa qua, ngành nông nghiệp tỉnh Bắc Giang đã có sự chuyển đổi cực kỳ mạnh mẽ, giúp nâng cao giá trị sản xuất, gia tăng thu nhập cho người nông dân...

OCOP Tuyên Quang giúp nông dân nắm bắt nhu cầu thị trường

OCOP Tuyên Quang giúp nông dân nắm bắt nhu cầu thị trường

Tiêu chí khắt khe của OCOP đòi hỏi người nông dân phải chuyên nghiệp hơn trong sản xuất. Đổi lại khi có sao OCOP, nông sản Tuyên Quang có cơ hội vươn tầm thế giới.