Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

| Hà Nội 34°C /57%

Hiệu quả hoạt động thương mại tại các điểm bán hàng OCOP

Thứ Tư 25/12/2019 , 08:23 (GMT+7)

Các sản phẩm trong Chương trình mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) tại Quảng Ninh đang được quảng bá, tiêu thụ thông qua nhiều kênh phân phối, nhất là các điểm bán và giới thiệu sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh.

Hiện Quảng Ninh có 29 trung tâm, cửa hàng, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP và được phân bố đồng đều giữa các địa phương, một phần ba các điểm bán hàng OCOP được địa phương hỗ trợ từ ngân sách, còn lại đều do các thành phần kinh tế tham gia đầu tư. Hệ thống cơ sở vật chất tại các điểm bán sản phẩm từng bước được đầu tư khang trang, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.

Sản phẩm OCOP Quảng Ninh thu hút người tiêu dùng

Là khách hàng quen thuộc tại điểm bán hàng OCOP, bà Nguyễn Thị Thu, phường Hà Trung, TP Hạ Long, thường đến lựa chọn sản phẩm được chế biến sẵn như ruốc hàu, giò lợn móng cái, thịt gà Tiên Yên để sử dụng, bà Thu cho biết: Vì điểm bán hàng nằm bên cạnh siêu thị BigC nên thay vì lựa chọn những sản phẩm có trong siêu thị, tôi lựa chọn gian hàng OCOP để mua những sản phẩm cần để sử dụng hàng ngày.

“Đến đây tôi không cần mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu xuất xứ hàng hóa, hơn nữa giá cả phải chăng, không quá đắt đỏ, nên tôi hài lòng khi sử dụng và ủng hộ những sản phẩm của địa phương. Đặc biệt tại đây, những sản phẩm chế biến sẵn có hương vị truyền thống, phù hợp với gia đình tôi và được cửa hàng nhập hàng ngày, nên tôi không lo sử dụng những sản phẩm có chất bảo quản, ảnh hưởng tới sức khỏe”, bà Thu cho hay.

Anh Ngô Huy Hoàng, quản lý cửa hàng cho biết: Một ngày, trung bình có hơn 50 lượt khách đến tham quan, mua sắm tại cửa hàng, trung bình có khoảng 30 đơn hàng được bán ra trong ngày, doanh thu tính đến ngày 24/12/2019 đạt gần 5 tỷ đồng.Tại TP Hạ Long, cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP với khuôn viên sạch sẽ nằm cạnh siêu thị BigC được đánh giá là một trong những điểm hoạt động hiệu quả, góp phần quảng bá nông sản địa phương đến với du khách trong và ngoài tỉnh. Được thành lập từ tháng 4/2017 đến nay, hoạt động thương mại luôn được duy trì ổn định góp phần tạo nên tên tuổi cho các sản phẩm OCOP tại địa phương.

Được biết, các sản phẩm bày bán tại kênh thương mại luôn là những sản phẩm được phân hạng đánh giá sao trước khi đưa đến bày bán tại cửa hàng, đồng nghĩa những sản phẩm này hoàn toàn được kiểm định rõ ràng trước khi  được đưa đến tay người tiêu dùng. Việc làm này được coi là phương thức đảm bảo, kết nối người tiêu dùng trong nhận diện chất lượng từng loại sản phẩm OCOP.

Cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP tại BigC Hạ Long

Ngoài ra, Ban Xây dựng nông thôn tỉnh Quảng Ninh cũng luôn tổ chức các cuộc kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở, HTX, doanh nghiệp tham gia sản xuất sản phẩm OCOP. Cụ thể, trong năm 2019, tổ công tác liên ngành đã tích cực kiểm tra các cơ sở sản xuất của 14 huyện, thị xã, thành phố và phát hiện, yêu cầu các cơ sở sản xuất khắc phục những tồn tại hạn chế, nhất là điều kiện sản xuất đảm bảo vệ sinh đối với 6 sản phẩm (rượu gạo Đông Triều, rau mầm Song Hành; rượu bâu men lá Hoành Bồ; nước uống đóng chai Quang Hanh; măng mai khô Ba Chẽ, trà linh chi).

Đồng thời, kiến nghị không cấp lại sao và đưa ra khỏi chương trình 2 sản phẩm do đã dừng sản xuất (chanh đào mật ong Le'Honey; trà vối Bình Liêu), đưa ra khỏi chương trình 65 sản phẩm (chưa đạt sao) do khó khăn phát triển. Đa số sản phẩm đề nghị đưa ra khỏi chương trình đều tham gia OCOP từ những năm đầu (2013, 2014) nên không có sự thẩm định, không có quyết định chấp thuận của tỉnh, một số sản phẩm không đảm bảo các điều kiện để hoàn thiện phát triển. Quá trình đào thải này được coi là một bước tiến rõ rệt về chất lượng chung cho các sản phẩm OCOP ở địa phương.

Theo Ông Đinh Bá Trinh, Trưởng phòng nghiệp vụ OCOP Quảng Ninh: “Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm, cửa hàng OCOP trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đang tiến hành rà soát, đánh giá xây dựng bộ tiêu chí nhận diện trung tâm, điểm bán hàng OCOP. Mặt khác, phán đoán nhu cầu thị trường, thay đổi cách thức vận chuyển để luân phiên sử dụng tất cả các sản phẩm OCOP trong tỉnh được bày bán tại trung tâm, cửa hàng OCOP. Ngoài ra, các sản phẩm bày bán phải được kiểm soát chặt chẽ tất cả các khâu trước khi được đưa lên kệ các cửa hàng, đơn vị phân phối bán lẻ”.

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Gia Lai: Nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

OCOP 01/04/2020 - 13:10

Qua một năm thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều sản phẩm truyền thống, đặc trưng của tỉnh Gia Lai khẳng định được lợi thế trên thị trường.

Đề xuất xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có sản phẩm OCOP

Đề xuất xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao phải có sản phẩm OCOP

OCOP 25/03/2020 - 09:18

Chiều 24/3, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam chủ trì cuộc họp về xây dựng dự thảo bộ tiêu chí NTM cấp huyện và cấp xã giai đoạn 2021 – 2025.

Để OCOP nâng tầm nông thôn mới

Để OCOP nâng tầm nông thôn mới

OCOP 23/03/2020 - 13:10

Quảng Bình đang phát triển mạnh các sản phẩm OCOP nhằm nâng cao thu nhập cho người dân và làm đòn bẩy cho xây dựng nông thôn mới.

Chư Pưh đã có 4 sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh

Chư Pưh đã có 4 sản phẩm OCOP hạng 3 sao cấp tỉnh

OCOP 17/03/2020 - 09:06

UBND huyện Chư Pưh (Gia Lai) vừa tổ chức hội thảo về các giải pháp phát triển chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP).

Trang bị kỹ năng bán hàng cho 110 chủ cơ sở tham gia chương trình OCOP

Trang bị kỹ năng bán hàng cho 110 chủ cơ sở tham gia chương trình OCOP

OCOP 10/03/2020 - 10:35

Trong thời gian tham gia lớp tập huấn, các học viên được trang bị kỹ năng bán hàng, quản trị kinh doanh, hình thành nhóm, hội nghề nghiệp…

Sóc Trăng: Sẽ có hơn 80 sản phẩm OCOP được chứng nhận

Sóc Trăng: Sẽ có hơn 80 sản phẩm OCOP được chứng nhận

OCOP 10/03/2020 - 09:35

Hiện tại, tỉnh Sóc Trăng có 39 sản phẩm được công nhận, trong đó, có 16 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 23 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Bún ngô Lạng Sơn nổi nhờ chuyến thăm của Kim Jong-un

Bún ngô Lạng Sơn nổi nhờ chuyến thăm của Kim Jong-un

OCOP 10/03/2020 - 08:30

Nhiều phóng viên Hàn Quốc, Nhật Bản tới Lạng Sơn trong chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un năm ngoái đã góp phần mang bún ngô Đình Lập đến với nhiều người.

Bún ngô - sản phẩm tiềm năng của Lạng Sơn

Bún ngô - sản phẩm tiềm năng của Lạng Sơn

OCOP 09/03/2020 - 14:20

Thương hiệu OCOP “Bún ngô Thuận Anh” của huyện Đình Lập, Lạng Sơn được coi là bước đi mới của huyện trong xây dựng nông sản địa phương.

Thái Nguyên: Sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Thái Nguyên: Sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

OCOP 02/03/2020 - 22:17

Thái Nguyên xác định chương trình OCOP có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là giải pháp, nhiệm vụ quan trọng trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM.

Bạc Liêu: Có 11 sản phẩm OCOP đạt 3- 4 sao

Bạc Liêu: Có 11 sản phẩm OCOP đạt 3- 4 sao

OCOP 25/02/2020 - 09:07

Ngoài ra, UBND các huyện cũng đã đăng ký phân hạng sản phẩm cấp tỉnh được thêm 21 sản phẩm.

Quảng Trị: 19 sản phẩm OCOP phân hạng 3-4 sao

Quảng Trị: 19 sản phẩm OCOP phân hạng 3-4 sao

OCOP 04/02/2020 - 14:37

Trong số 19 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh có 2 sản phẩm đạt mức phân hạng 4 sao và 17 sản phẩm đạt mức phân hạng 3 sao.

Quảng Bình: 25 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 - 4 sao

Quảng Bình: 25 sản phẩm OCOP đạt hạng từ 3 - 4 sao

OCOP 03/02/2020 - 08:50

Ngoài 2 sản phẩm là Trà nấm linh chi và Trà rau má Tuấn Linh được công nhận sản phẩm OCOP 4 sao, có 23 sản phẩm OCOP được xếp hạng 3 sao.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
8 xã đạt chuẩn nông thôn mới được thưởng 2,4 tỷ đồng

8 xã đạt chuẩn nông thôn mới được thưởng 2,4 tỷ đồng

8 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2019 được UBND tỉnh Quảng Trị thưởng 2,4 tỷ đồng.

Đồng Tháp: Nhiều mô hình hay góp phần xây dựng nông thôn mới

Đồng Tháp: Nhiều mô hình hay góp phần xây dựng nông thôn mới

Tính đến nay, toàn tỉnh Đồng Tháp có 70/117 xã đđạt chuẩn nông thôn mới (NTM), 8 xã đạt 19 tiêu chí và 39 xã đạt từ 13 - 18 tiêu chí.