Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Thứ Ba 03/12/2019 , 12:46 (GMT+7)

Dưới sự hỗ trợ của Quỹ phát triển nông nghiệp quốc tế (IFAD), Bộ NN-PTNT đã và đang xây dựng dự án tăng cường tiếp cận thị trường cho người dân nông thôn.

Hai mục tiêu chính

Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT phối hợp IFAD tổ chức hội thảo khởi động dự án nêu trên.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Cục trưởng, Chánh văn phòng Văn phòng điều phối NTM Trung ương (đơn vị chủ trì) cho biết, dự án sẽ được thực hiện trong hai năm 2019 - 2020.

Ông Nguyễn Minh Tiến phát biểu tại hội thảo.

Qua đó tăng cường hơn nữa liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, thực hiện công tác marketing tổng thể trên phương diện quốc gia.

Theo ông Tiến, thực hiện cơ cấu lại ngành nông nghiệp đã tạo nên một khu vực nông thôn có nhiều đổi thay rõ nét, kết cấu hạ tầng phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy, cần phải tăng cường thông tin về các sản phẩm đặc sản các vùng, miền vào chương trình quảng bá du lịch cả trong nước và quốc tế.

Với dự cần thiết kể trên, dự án sẽ tập trung vào hai mục tiêu chính. Một là, tăng cường tiếp cận thị trường và nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn thông qua việc thiết lập cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường.

Đặc biệt, sẽ xây dựng mô hình thí điểm "Kênh hỗ trợ thương mại điện tử các sản phẩm OCOP" trong khuôn khổ Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM và Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Từ đó hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất và thương mại các sản phẩm hàng hóa dịch vụ tại khu vực nông thôn.

Xây dựng sàn điện tử

Để triển khai, hiện nay dự án đang tiến hành khảo sát và đánh giá nhu cầu về sử dụng các nền tảng công nghệ thông tin phục vụ thương mại điện tử các sản phẩm OCOP.

Trong đó, tập trung điều tra khảo sát các đối tượng là người sản xuất nhỏ, HTX, doanh nghiệp tham gia Chương trình OCOP tại một số địa phương. Khảo sát các hệ thống thông tin điện tử cũng như hệ thống cung cấp thông tin điện tử đang có sẵn tại các địa phương.

Sản phẩm cá trắm đen sông Đà của tỉnh Hòa Bình.

Thông qua đó, sẽ xây dựng cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường cho các sản phẩm OCOP. Cổng thông tin điện tử hỗ trợ tiếp cận thị trường này có thể được vận hành trên máy tính và các thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng…) có thể kết nối, gắn kết với các hệ thống cung cấp thông tin hiện hữu tại địa phương.

Cụ thể, dự kiến vào Quý I/2020, dự án sẽ thí điểm thành lập kênh hỗ trợ thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP thuộc Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương và Văn phòng Điều phối nông thôn mới tỉnh (thí điểm Hà Tĩnh, Bắc Kạn và Bến Tre).

Đại diện Văn phòng điều phối NTM tỉnh Bến Tre cho biết, qua theo dõi, mục tiêu của dự án đã rất rõ ràng, cụ thể. Việc cần thiết hiện nay là đẩy mạnh sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương và địa phương. Làm sao để ứng dụng hiệu quả kênh thương mại điện tử. Hy vọng trang web này kết nối, tích hợp với các website của ngành nông nghiệp để hoạt động hiệu quả, đồng bộ.

"Bước đầu, phải tính toán làm sao cho dự án đơn giản, dễ khai thác để người dân tiếp cận nhiều hơn công nghệ thông tin", đại diện tỉnh Thanh Hóa nêu ý kiến.

Bên cạnh công nghệ, dự án cũng sẽ tập trung nâng cao năng lực cho cán bộ, người sản xuất, HTX và doanh nghiệp nông thôn tham gia chuỗi thương mại điện tử sản phẩm OCOP. Đồng thời xây dựng giáo trình đào tạo trực tuyến về phát triển các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ OCOP.

Tinh bột nghệ OCOP ở Vĩnh Phúc

Tinh bột nghệ OCOP ở Vĩnh Phúc

OCOP 03/08/2020 - 09:00

Sau 4 năm đầu tư chế biến, tinh bột nghệ của Cty Cổ phần Nghệ và trà xanh Tam Đảo (huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) được chọn là sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh.

Yên Bái xây dựng thành công 94 sản phẩm OCOP

Yên Bái xây dựng thành công 94 sản phẩm OCOP

OCOP 30/07/2020 - 07:30

Tỉnh Yên Bái có nhiều sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu cho các tiểu vùng khí hậu khác nhau. Hết năm 2020, Yên Bái đã hoàn thành xây dựng 94 sản phẩm OCOP…

Cần Thơ: Công nhận 4 sản phẩm đầu tiên đạt OCOP

Cần Thơ: Công nhận 4 sản phẩm đầu tiên đạt OCOP

OCOP 29/07/2020 - 14:14

Các sản phẩm gồm mắm cá tra, rượu mận Sáu Tia, bánh tráng ngọt và bánh tráng dừa được cấp chứng nhận OCOP, mở ra cơ hội xúc tiến thương mại.

Tuyên Quang tham dự Hội chợ OCOP tại Hà Nội

Tuyên Quang tham dự Hội chợ OCOP tại Hà Nội

OCOP 29/07/2020 - 09:35

Hội chợ giới thiệu quảng bá sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc do thành phố Hà Nội tổ chức từ ngày 23-27/7/2020.

Hải Phòng: Gần 100 sản phẩm có thể tham gia chương trình OCOP

Hải Phòng: Gần 100 sản phẩm có thể tham gia chương trình OCOP

OCOP 29/07/2020 - 07:35

Hải Phòng hiện có khoảng 100 doanh nghiệp có sản phẩm nông, lâm, thủy sản, du lịch... đủ điều kiện ban đầu để có thể tham gia chương trình OCOP.

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới

OCOP 12/07/2020 - 07:25

Toàn huyện Châu Thành (Đồng Tháp) hiện có 4 làng nghề, 18 HTX, 332 tổ hợp tác và 12 hội quán đang hoạt động sản xuất kinh doanh nhiều ngành nghề chủ lực khác nhau.

Kiên Giang: Gần 327 tỷ đồng phát triển sản phẩm OCOP

Kiên Giang: Gần 327 tỷ đồng phát triển sản phẩm OCOP

OCOP 03/07/2020 - 15:50

Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa ký quyết định phê duyệt đề án chương trình mỗi xã một sản phẩm, với tổng kinh phí gần 327 tỷ đồng.

Nam Định: Phấn đấu năm 2025 có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

Nam Định: Phấn đấu năm 2025 có 300 sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên

OCOP 30/06/2020 - 07:10

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, ngành nông nghiệp tỉnh Nam Định đã hoàn thành vượt mức các mục tiêu chiến lược quốc gia an toàn thực phẩm giai đoạn 2011 - 2020.

Bạc Liêu: Thêm 15 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao

Bạc Liêu: Thêm 15 sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao

OCOP 27/06/2020 - 10:57

Tính đến tháng 6/2020, tỉnh Bạc Liêu có 26 sản phẩm được hội đồng cấp tỉnh đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP đạt từ 3 đến 4 sao.

Nâng cao vai trò cấp xã trong chương trình OCOP

Nâng cao vai trò cấp xã trong chương trình OCOP

OCOP 28/05/2020 - 10:13

Thứ trưởng NN-PTNT Trần Thanh Nam cho rằng, thời gian qua, chương trình Mỗi xã một sản phẩm được các địa phương triển khai mạnh mẽ, nhưng vai trò cấp xã gần như vắng bóng.

OCOP tạo sức bật cho Na Hang

OCOP tạo sức bật cho Na Hang

OCOP 04/05/2020 - 05:30

Huyện Na Hang (Tuyên Quang) xác định chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giúp tạo sức bật trong phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân trên địa bàn.

Nổi danh từ nghề nuôi ong du mục

Nổi danh từ nghề nuôi ong du mục

OCOP 28/04/2020 - 05:30

20 năm chuyên nghề nuôi ong du mục từ vùng này sang vùng khác theo mỗi mùa hoa, chị Vinh ở xã Đồng Thái, huyện Ba Vì (Hà Nội) đã gây dựng được danh tiếng.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Đồng Nai: Vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng mạnh

Đồng Nai: Vay vốn trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng mạnh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đang giải quyết cho vay vốn trong lĩnh vực không phải đảm bảo bằng tài sản nông nghiệp, nông thôn…

Làng nông thôn mới ở Giang Tô

Làng nông thôn mới ở Giang Tô

Mô hình xã hội tiểu khang hay thịnh vượng vừa phải vẫn luôn là giấc mơ từ hàng ngàn năm nay của người nông dân Trung Quốc. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ.