| Hotline: 0983.970.780

Chuyển biến ở huyện miền núi Lục Yên

Thứ Ba 23/02/2021 , 09:19 (GMT+7)

Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái lần thứ XXII, xác định mục tiêu phấn đấu cơ bản trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2025.

Với đặc thù là huyện miền núi vẫn còn nhiều khó khăn, song bằng ý chí và sự quyết tâm cao, ngay sau khi Đại hội Đảng bộ huyện thành công, cả hệ thống chính trị, nhân dân địa phương đã sẵn sàng bắt tay “vào cuộc” và đã đạt được những dấu ấn quan trọng.

Cách nay đúng 10 năm, khi mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới, Lục Yên là địa phương có xuất phát điểm thấp, bình quân đạt 5,4 tiêu chí/xã. Thời điểm đó, thôn bản nào trong huyện cũng chủ yếu là đường đất nhỏ hẹp, gồ ghề; sản xuất nông nghiệp manh mún, tự phát; cơ sở vật chất thiếu thốn…

Nhận thức về chương trình NTM sẽ tạo “cú hích” để nông thôn “thay da, đổi thịt”, huyện Lục Yên ban hành nghị quyết, UBND huyện có kế hoạch thực hiện với bước đi, lộ trình cụ thể. Đến nay, diện mạo nông thôn mới ở Lục Yên đã có những chuyển biến rõ rệt…

Theo kế hoạch đến cuối năm 2025, huyện Lục Yên phấn đấu có 22/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo kế hoạch đến cuối năm 2025, huyện Lục Yên phấn đấu có 22/23 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo báo cáo của UBND huyện Lục Yên, tính đến cuối năm 2020, huyện có tổng số 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 4 xã đạt 14 tiêu chí; 3 xã đạt 13 tiêu chí; thu nhập của người dân ngày một tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm, bộ mặt nông thôn thay đổi rõ rệt; hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng, nhà ở được kiên cố... Đây chính là cơ sở để huyện xác định mục tiêu đến năm 2025 Lục Yên cơ bản sẽ trở thành huyện nông thôn mới.

Ngay sau khi nghị quyết được ban hành, huyện bắt tay ngay vào xây dựng Đề án thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Để đề án có tính khả thi cao, huyện chỉ đạo các xã chủ động rà soát, xây dựng lộ trình công việc thực hiện các tiêu chí của từng xã. Sau đó ban hành chi tiết nhiệm vụ, nội dung thực hiện cho các thành viên Ban Chỉ đạo các cấp, xác định nhiệm vụ trọng tâm, lộ trình thời gian đạt chuẩn với từng tiêu chí theo phương châm tiêu chí nào dễ thì làm trước, xã nào có điều kiện thì xây dựng kế hoạch đạt chuẩn trước.

Bên cạnh đó, huyện cũng xác định nhiệm vụ quan trọng là phải xây dựng được nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu trong xây dựng NTM; tranh thủ các nguồn lực thực hiện xây dựng NTM với phương châm “Nhân dân làm - Nhà nước hỗ trợ”; tập trung chỉ đạo sản xuất, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất...

Đối với các xã hiện cũng đã xác định được lộ trình hoàn thành NTM và đề ra các giải pháp thực hiện phù hợp với điều kiện thực tế. Đặc biệt đối với những xã còn nhiều khó khăn nhất là về các tiêu chí thu nhập và hộ nghèo phải có bước thực hiện “dài hơi” và phải xác định nhiệm vụ cụ thể ngay”.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất