| Hotline: 0983.970.780

Chuyển đổi số và phát triển thương hiệu trái cây Việt Nam

Thứ Sáu 09/12/2022 , 14:22 (GMT+7)

Ngày 9/12, tại TP.HCM, Bộ NN-PTNT phối hợp với UNIDO tổ chức Hội thảo 'Giải pháp chuyển đổi số và phát triển thương hiệu cho ngành trái cây Việt Nam'.

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao năng lực tuân thủ tiêu chuẩn và chất lượng của chuỗi giá trị xoài tại Đồng bằng sông Cửu Long’’, là một phần trong Chương trình Hợp tác Phát triển Kinh tế của chính phủ Thụy Sĩ tại Việt Nam, do Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ thực hiện.

Hội thảo 'Giải pháp chuyển đổi số và phát triển thương hiệu cho ngành trái cây Việt Nam' tồ chức tại TP.HCM. Ảnh: BTC.

Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số và phát triển thương hiệu cho ngành trái cây Việt Nam” tồ chức tại TP.HCM. Ảnh: BTC.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến nông sản và Phát triển thị trường, Bộ NN-PTNT nhấn mạnh: Chương trình dự án nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh nông sản ngày càng hiệu quả, phù hợp với xu thế mới của thế giới, nhất là thời kỳ hậu Covid-19. Nông sản, thực phẩm có tiềm năng to lớn, là ‘‘trụ đỡ’’ trong nền kinh tế hiện nay, kim ngạch xuất khẩu nông sản 11 tháng đầu năm 2022 đạt 49,04 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó rau quả cũng là ngành hàng xuất khẩu chủ lực, với kim ngạch đạt 3,55 tỷ USD. Với 10 nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, trong đó có 6 nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD gồm: gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, hạt điều, cao su, rau quả và gạo và có mặt ở hầu hết các thị trường nhập khẩu lớn, trong đó có các thị trường yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng như Mỹ, EU và Nhật Bản, Hàn Quốc...

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến nông sản và Phát triển thị trường, Bộ NN-PTNT phát biểu khai mạc.

Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến nông sản và Phát triển thị trường, Bộ NN-PTNT phát biểu khai mạc.

Theo ông Toản, thông qua các thông tin gợi mở tại hội thảo, sẽ là cơ hội để các tổ chức quốc tế, địa phương, hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nhìn nhận các cơ hội, các chính sách để tận dụng thời cơ, xu hướng phát triển; đồng thời đưa ra các giải pháp từ góc nhìn doanh nghiệp, thực tiễn để hoạch định các kế hoạch, chiến lược kinh doanh trong ứng dụng chuyển đổi số, phát triển thương hiệu cho trái cây đáp ứng yêu cầu của hội nhập quốc tế, đặc biệt góp phần thực hiện thành công các mục tiêu phát triển của ngành nông nghiệp và PTNT.

Mặc dù đạt tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu với nhiều sản phẩm có sản lượng xuất khẩu đứng nhóm đầu thế giới, nhưng nông sản Việt Nam hầu như chưa có một thương hiệu mạnh được người tiêu dùng biết đến rộng rãi. Bên cạnh đó, bối cảnh phát triển của kỹ thuật số và các công nghệ mới hiện nay đòi hỏi ngành sản xuất nông nghiệp phải có sự thay đổi mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ hiện đại, tiên tiến để phát triển.

Bà Lê Thị Thanh Thảo đại diện UNIDO tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Bà Lê Thị Thanh Thảo đại diện UNIDO tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo.

Đại diện UNIDO tại Việt Nam, bà Lê Thị Thanh Thảo cũng cho rằng, ở Việt Nam, cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới, cuộc khủng hoảng Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số. Tuy nhiên, trong việc khai thác tiềm năng của công nghệ kỹ thuật số, các doanh nghiệp tại nhiều địa phương vẫn phải đối mặt với những rào cản. Do đó, UNIDO phối hợp với Bộ NN-PTNT và các đối tác liên quan đang cung cấp hỗ trợ kỹ thuật toàn diện cho doanh nghiệp, gồm cả ứng dụng các giải pháp số hóa, đồng thời kết hợp tiếp thị và thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu nhằm thúc đẩy thương mại và nâng cao khả năng cạnh tranh.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã chia sẻ về những giải pháp cụ thể trong số hóa và xây dựng thương hiệu, bao gồm: giải pháp số hóa trong truy xuất nguồn gốc, nhật ký đồng ruộng, và trong quản lý chuỗi giá trị trái cây nói chung, đào tạo trực tuyến với các quy trình thao tác chuẩn (SOPs), đăng ký và bảo hộ thương hiệu trái cây tại thị trường nước ngoài.

“Mức độ phức tạp của chuỗi giá trị toàn cầu đã tăng lên trong những năm qua, và số hóa đã trở thành một lợi thế cạnh tranh quan trọng. Tuy nhiên, để làm đúng, người dân cần phải được trau dồi năng lực, các hệ thống cần được tích hợp, và đặc biệt, các quy trình cần phải đi vào vận hành. Dữ liệu cần được truy cập dễ dàng và chia sẻ với tất cả các bên liên quan trong chuỗi giá trị.” - Bà Sibylle Bachmann, Phó trưởng Cơ quan Hợp tác Phát triển, Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam chia sẻ.

Xem thêm
Làng nghề làm khô cá đồng Tân Châu tất bật vào vụ Tết

An Giang Sản phẩm từ làng nghề làm khô cá đồng tại Tân Châu ngày càng được mở rộng kênh tiêu thụ thông qua thương mại điện tử, giúp nâng cao giá trị sản phẩm.

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam cảnh báo lừa đảo tuyển dụng

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đưa ra cảnh báo người dân về hiện tượng mạo danh Tập đoàn lừa đảo tuyển dụng nhân sự trên mạng xã hội.

Quỹ Vì Tầm Vóc Việt: Mục tiêu trở thành quỹ xã hội hàng đầu

Trong giai đoạn 2025-2034, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VTVV) đặt mục tiêu dẫn đầu về chăm sóc sức khỏe học đường, bảo vệ trẻ em và phát triển phụ nữ.

Hà Nội sắp đưa vào sử dụng gần 6.000 căn nhà ở xã hội

Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, gần 6.000 căn hộ tại 11 dự án nhà ở xã hội dự kiến sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong giai đoạn 2024 - 2025.