| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 18/05/2016 , 06:30 (GMT+7)

06:30 - 18/05/2016

Chuyện kỳ quặc của công an Thanh Hóa: Dân phải 'mua' lỗi sai

Vừa qua, Công an thị trấn Lam Sơn phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân, thu hồi sổ hộ khẩu cũ của các hộ gia đình trong thị trấn, để làm lại sổ mới... 

Nhưng khi mang đến nơi, cứ một lỗi trong sổ, người dân phải bỏ ra 200 ngàn đồng để “mua” lỗi đó, và phải bỏ thêm 100 ngàn đồng gọi là “công” sửa sổ.

Không ai có thể tin được, bởi sự vô lý đến kỳ quặc của nó. Thế nhưng đó là chuyện rất thật, thật một trăm phần trăm, vừa xảy ra ở thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Câu chuyện thế này: Vừa qua, Công an thị trấn Lam Sơn phối hợp với Công an huyện Thọ Xuân, thu hồi sổ hộ khẩu cũ của các hộ gia đình trong thị trấn, để làm lại sổ mới.

Nhưng khi làm sổ mới xong, thì người dân phát hiện, so với sổ cũ, thì sổ mới mắc rất nhiều lỗi chính tả. Lỗi về tên, tuổi, ngày tháng năm sinh... Mà hầu hết sổ hộ khẩu mới của các hộ gia đình đều bị lỗi như vậy. Có nhà sai đến bốn, năm lỗi.

Thế là người dân được thông báo mang sổ hộ khẩu và giấy khai sinh đến trụ sở UBND thị trấn để đối chiếu, sửa chữa.

Nhưng khi mang đến nơi, cứ một lỗi trong sổ, người dân phải bỏ ra 200 ngàn đồng để “mua” lỗi đó, và phải bỏ thêm 100 ngàn đồng gọi là “công” sửa sổ.

Hậu quả là nhiều gia đình đã mất tiền triệu để “mua” những lỗi chính tả này, như gia đình bà Trịnh Thị Huế, phải bỏ ra đến 1.300.000 đồng. Tất cả số tiền “mua lỗi” đó, đều không có phiếu thu.

Thật là kỳ lạ! Thật là quái đản! Sổ hộ khẩu cũ của người dân ghi đúng. Chuyển những thông tin từ sổ cũ sang sổ mới là do công an làm. Người dân nào thò bút vào đó mà ghi được? Vậy việc xuất hiện lỗi trong sổ mới hoàn toàn là do công an.

Lẽ ra khi phát hiện có sai sót, cơ quan công an phải có lời xin lỗi người dân, đồng thời bỏ công sửa lại tất cả những lỗi đó, và phải có hình thức xử lý nghiêm đối với những người gây lỗi.

Bởi hơn ai hết, công an là cơ quan hiểu việc sai sót ấy sẽ gây phiền hà cho người dân thế nào rồi. Tên tuổi hay ngày tháng năm sinh trong sổ hộ khẩu và trong giấy khai sinh mà lệch nhau, là việc làm chứng minh thư, đi học, đi làm, lấy chồng, lấy vợ... bị ách lại hết.

Thế nhưng thay vì nhận lỗi, cơ quan công an lại đổ hết lên đầu dân, để buộc người dân phải bỏ tiền ra “mua” cái sai của mình, với giá cao ngất ngưởng. Mà việc thu tiền đó lại rất mờ ám, bởi không có phiếu thu.

Một cái lỗi đã phải bỏ ra đến 200 ngàn rồi. Mà việc chỉ sửa một vài lỗi sai, cũng phải “trả công” đến 100 ngàn, thì khoản “nhuận bút” này “khủng” thật. Không có bất cứ nhà văn, nhà báo nào có được khoản nhuận bút cao đến thế.

Điều kỳ lạ hơn nữa là: Phó Công an thị trấn là người trực tiếp chỉ đạo việc thu những khoản tiền trên của dân, mà trưởng Công an thị trấn không hề hay biết.

Rồi trưởng Công an huyện cũng không biết nốt, dù đã cử hai cán bộ công an huyện về phối hợp với công an thị trấn để sửa chữa những sai sót trong sổ hộ khẩu cho dân? Còn Công an tỉnh Thanh Hóa, không biết có biết việc này không? Nếu biết, thì xin hãy chỉ đạo Công an huyện Thọ Xuân dừng ngay việc “bán lỗi” này lại. Trả hết số tiền đã thu cho dân, đồng thời phải có lời xin lỗi dân vì những sai sót đó.