| Hotline: 0983.970.780

Chuyện lạ: Chưa hoạt động trong ngành Giáo dục vẫn được bổ nhiệm lãnh đạo Sở GĐ-ĐT

Thứ Sáu 13/09/2019 , 16:00 (GMT+7)

Ông Nguyễn Văn Huyến, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Phúc Yên được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Vĩnh Phúc dù chưa hoạt động trong ngành Giáo dục.  

 Công tác cán bộ ở Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc bị cho là có vấn đề.

Ông Nguyễn Văn Huyến (SN 1976) trước khi được bổ nhiệm là quyền Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Vĩnh Phúc đã từng đảm nhiệm các vị trí: Chánh văn phòng UBND thị xã Phúc Yên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phúc Yên, Phó Chủ tịch HĐND thị xã Phúc Yên.

Việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Huyến là “thuyền trưởng” của ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc đã khiến cho dư luận tại Vĩnh Phúc bức xúc, bày tỏ nghi ngại về tính công khai, minh bạch trong công tác tổ chức cán bộ tại Vĩnh Phúc. Bởi ông Huyến chưa từng đảm nhiệm quản lý trực tiếp về giáo dục, không đáp ứng đủ tiêu chuẩn làm lãnh đạo Sở GD-ĐT theo “Quy định về tiêu chuẩn chức danh giám đốc, phó giám đốc Sở GĐ-ĐT” được Bộ trưởng GD-ĐT ban hành ngày 31/12/2008.

Cụ thể: Phải có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục dành cho giám đốc Sở GD-ĐT và tương đương. Phải công tác trong ngành Giáo dục từ 7 năm trở lên trong đó có ít nhất 3 năm làm công tác quản lý giáo dục; đã hoặc đang giữ chức vụ lãnh đạo từ cấp trưởng phòng, phó trưởng phòng giáo dục và đào tạo; hiệu trưởng trường trung học phổ thông hoặc tương đương, hiệu trưởng trường trung cấp chuyên nghiệp; hiệu trưởng, hiệu phó trường cao đẳng, đại học.

Như vậy ông Nguyễn Văn Huyến chưa  kinh qua đảm nhiệm quản lý về giáo dục trước khi “một bước” được bổ nhiệm làm quyền Giám đốc Sở GD- ĐT tỉnh Vĩnh Phúc. Là trái với Quyết định 81 của Bộ GĐ-ĐT.

Trước đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc từng ra quyết định kỷ luật cảnh cáo với ông Hoàng Minh Quân - Giám đốc Sở GD - ĐT vì vi phạm về nguyên tắc tập trung dân chủ, buông lỏng quản lý và không chấp hành đúng quy định về công tác tổ chức cán bộ.  Nhiều cán bộ được bổ nhiệm, bổ nhiệm lại thiếu dân chủ, chưa có trong quy hoạch hoặc chưa đủ điều kiện để bổ nhiệm.  

Vậy nhưng, sau khi kỉ luật ông Quân, tỉnh Vĩnh Phúc lại điều động ông Phạm Quang Tuệ, là GĐ Sở Nội Vụ  sang đảm nhiệm chức vụ GĐ Sở GD-ĐT.  Thời điểm điều động nhận công tác mới từ 1/9/2018, ông Phạm Quang Tuệ lúc này đã chuẩn bị nghỉ hưu và thời gian chỉ còn chưa đầy một năm?

Tháng 5/2019, sau khi ông Tuệ nghỉ hưu thì tỉnh Vĩnh Phúc bắt đầu bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Huyến làm quyền GĐ Sở GD-ĐT.

Nhìn vào công tác tổ chức cán bộ của tỉnh Vĩnh Phúc tại Sở GD-ĐT trong mấy năm qua có thể thấy rất rõ lãnh đạo tỉnh này thích kỉ luật và bổ nhiệm cán bộ theo cảm tính và chưa thực sự quan tâm đến lĩnh vực “trồng người”.   

Cảm tính ở chỗ: Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc kỉ luật nguyên GĐ Sở vì không chấp hành đúng quy định về công tác tổ chức cán bộ, bổ nhiệm cán bộ chưa có trong quy hoạch hoặc chưa đủ điều kiện để bổ nhiệm. Nhưng sau đó chính lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc lại bổ nhiệm cán bộ chưa đủ điều kiện để bổ nhiệm.

Không quan tâm đến giáo dục ở chỗ: Cán bộ ở vị trí GĐ Sở, Phó GĐ Sở  đều thuộc đối tượng Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc quản lý, quy hoạch, bồi dưỡng… Nhưng khi khuyết vị trí GĐ Sở GD-ĐT, tỉnh Vĩnh Phúc không có cán bộ quy hoạch sẵn cho vị trí chủ chốt này mà phải điều động ông Tuệ sắp về hưu, ông Huyến là người không có kinh nghiệm quản lý giáo dục.

Là người đứng đầu ngành Giáo dục mà chưa từng làm việc trong giáo dục, để ông Huyến nắm được, khái quát được những công việc chuyên môn thì cũng phải mất một thời gian dài “học việc” chứ chưa nói đến điều hành tốt hoạt động giáo dục, thi cử của địa phương. 

Đặc biệt, trong bối cảnh tình trạng thi cử như thời gian qua, thì quyết định bổ nhiệm cán bộ không có chuyên môn làm lãnh đạo ngành Giáo dục lại càng khiến nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc lo ngại về môi trường đào tạo của con em mình.

Được biết, ngày 9/7 tại Vĩnh Phúc, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương do ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương làm Trưởng đoàn, đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc để triển khai Quyết định, Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp.

Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc và các đơn vị trong diện được kiểm tra chuẩn bị tốt báo cáo, các hồ sơ, tài liệu liên quan, phục vụ đầy đủ, kịp thời cho công tác kiểm tra…

Theo kế hoạch kiểm tra, ngoài Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc, Đoàn công tác sẽ làm việc với 15 cấp ủy trực thuộc, gồm: Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Ban Dân vận Tỉnh ủy; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Ðảng ủy Công an tỉnh; Ðảng ủy Thanh tra tỉnh; Ðảng ủy các sở: Công thương, Xây dựng, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ðảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh; Thành ủy Vĩnh Yên; Huyện ủy Tam Ðảo; Huyện ủy Bình Xuyên; Ðảng ủy Báo Vĩnh Phúc và Ðảng ủy Ban Quản lý Khu công nghiệp tỉnh. Thời gian kiểm tra từ tháng 11-2016 đến thời điểm kiểm tra và hoàn thành việc kiểm tra trong quý III-2019.

Liên quan đến việc bổ nhiệm ông Huyến vào chức danh quyền GĐ Sở GĐ-ĐT khi chưa đủ tiêu chuẩn, bà Hoàng Thị Lan - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc cho biết đã báo cáo với Đoàn kiểm tra của UBKT Trung ương.

Xem thêm
Bình Thuận có Tân Bí thư Tỉnh ủy

Ông Nguyễn Hoài Anh được Bộ Chính trị chuẩn y chức danh Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nhiệm kỳ 2020 - 2025.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất