| Hotline: 0983.970.780

Chuyện lạ lùng ở Học viện Múa Việt Nam: Tốt nghiệp đại học trước, thi nhận bằng trung học phổ thông sau?

Thứ Năm 28/12/2023 , 16:42 (GMT+7)

Hàng trăm học viên hoàn thành chương trình đào tạo của Học viện Múa Việt Nam tốt nghiệp nhưng không được thi và cấp bằng đào tạo Trung học cơ sở, Trung học phổ thông.

Học gần 7 năm không được cấp bằng

Tập thể phụ huynh của hàng trăm học sinh, sinh viên Học viện Múa Việt Nam (Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch) gửi đơn kiến nghị tới Báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh sự bức xúc nói trên.

Theo đơn kêu cứu khẩn cấp, 325 học sinh từ khóa K40 đến K43 đang học hệ trung cấp và sinh viên từ K2 đến K6 đang học hệ cao đẳng của Học viện Múa Việt Nam không được cấp bằng chuyên môn lẫn bằng THCS, THPT, dù các học viên này đã theo học gần 7 năm tại Học viện.

Hàng trăm học viên trường Múa tốt nghiệp đại học trước, thi lấy bằng THPT sau. Ảnh: K.Trung.

Hàng trăm học viên trường Múa tốt nghiệp đại học trước, thi lấy bằng THPT sau. Ảnh: K.Trung.

Nguyên nhân của sự việc là do sự mập mờ trong công tác tuyển sinh và đào tạo của trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam).

Các phụ huynh cho biết: từ năm 2012 đến nay, trường Cao đẳng Múa (nay là Học viện Múa Việt Nam) liên tục tuyển sinh các lớp cao đẳng liên thông ngành diễn viên múa, thời gian đào tạo 6,5 năm (lớp Nghệ thuật biểu diễn kịch múa); 4,5 năm (lớp Nghệ thuật biểu diễn múa dân gian dân tộc). Tính đến nay có 325 học sinh, sinh viên tham gia thi và trúng tuyển vào trường theo đúng quy trình, quy định.

Sau khi nhập học, các em học song song chương trình đào tạo văn hóa và các môn chuyên ngành múa trong trường. Việc đào tạo văn hóa ở bậc THCS tại Học viện Múa Việt Nam có đầy đủ các môn toán, lý, hóa, sinh, văn, sử, địa, tiếng Anh, giáo dục công dân, mỹ thuật, công nghệ; thiếu môn thể dục và âm nhạc.

Việc học được trường tổ chức quy củ, có thời khóa biểu, có kiểm tra, có thi học kỳ và giấy báo điểm về cho phụ huynh học mỗi năm đều đặn. Những em có kết quả học tập chưa đạt yêu cầu, trường sẽ buộc thi lại, nghiêm túc như các trường THCS, THPT bình thường.

Học hết lớp 9, trường tổ chức cho học sinh thi chuyển cấp từ THCS lên THPT với 2 môn văn, toán. Còn sau khi học hết lớp 12, trường tổ chức các kỳ thi tốt nghiệp THPT riêng với 3 môn văn, sử, địa.

Tuy nhiên, đến giữa năm 2019, học sinh, sinh viên và phụ huynh nhận được thông báo trường sẽ không cấp bằng tốt nghiệp THCS và THPT. Lý do là trường chưa có sự kết nối với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quận Cầu Giấy và Sở GD-ĐT TP Hà Nội nên học sinh không có mã định danh, học bạ điện tử. Điều này đồng nghĩa với việc toàn bộ 325 học sinh, sinh viên từng học văn hóa bậc THCS và THPT là vô nghĩa, không có giá trị.

Nặng nề hơn, do không có bằng tốt nghiệp THCS, THPT nên toàn bộ học sinh, sinh viên sau khi hoàn thành chương trình đào tạo chuyên nghiệp không được cấp bằng trung cấp và cao đẳng.

Bộ Giáo dục cho cơ chế, trường Múa né tránh không thực hiện?

Thừa nhận nguyên nhân của sự việc trên là do “sơ suất của nhà trường”, TS Trần Văn Hải khi đó là quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam cho biết do những "lỗi kỹ thuật" trong quá khứ, 273 học viên học "hệ liên thông trung cấp - cao đẳng" không lấy được bằng trung cấp chuyên nghiệp.

Theo ông Hải, từ năm 2012, Bộ GD-ĐT và Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) đã phê duyệt chương trình đặc thù "hệ liên thông trung cấp và cao đẳng" tích hợp đào tạo cả chuyên môn và kiến thức văn hóa.

Học viện Múa Việt Nam. Ảnh: Yến Anh.

Học viện Múa Việt Nam. Ảnh: Yến Anh.

Giai đoạn 1 là trung cấp, giai đoạn 2 là cao đẳng. Thí sinh được tuyển vào từ năm 11, 12 tuổi, được đào tạo đến năm 18 tuổi và được cấp bằng cao đẳng trong khi quy trình thông thường là học sinh phải tốt nghiệp trung cấp, có bằng trung cấp mới được thi vào hệ cao đẳng.

Tuy nhiên, Học viện Múa Việt Nam đã có… sơ suất khi không đăng ký rõ với Bộ GD-ĐT đây là chương trình tích hợp đầu vào trung cấp, đầu ra cao đẳng, mà chỉ đăng ký với Bộ GD-ĐT hệ cao đẳng. Do đó Bộ GD-ĐT chỉ cấp phôi bằng cao đẳng cho học viện và không cấp phôi bằng trung cấp.

Trong khi đó, Phòng GD-ĐT quận Cầy Giấy cho biết, trên địa bàn quận có 2 trường nghệ thuật đặc thù có đối tượng tuyển sinh là học sinh THCS hoặc tốt nghiệp tiểu học là Học viện Múa Việt Nam và Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Tuy nhiên, chỉ có Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ có đề xuất Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh của trường. Học viện Múa Việt Nam chưa bao giờ đề xuất về việc xét công nhận tốt nghiệp THCS cho học sinh.

Sở GD-ĐT TP Hà Nội cũng khẳng định, từ năm 2017 đến nay, Sở chưa nhận được đề xuất của Học viện Múa Việt Nam về việc xin cấp bằng THPT. Như vậy, các học sinh theo học chương trình văn hóa tại trường sẽ không đủ điều kiện để cấp bằng tốt nghiệp hay giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT. Cũng theo quy định, từ năm 2017, Học viện Múa Việt Nam không được phép đào tạo văn hóa. Thế nhưng, thay vì liên kết với các đối tác đào tạo văn hóa đủ điều kiện, học viện vẫn tiếp tục dạy văn hóa cho học viên.

Giải pháp mà Học viện Múa Việt Nam đưa ra là đề xuất Bộ GD-ĐT cho phép học viện in phôi bằng trung cấp chuyên nghiệp cấp bù cho 273 em chưa được cấp bằng. Với bằng này, các em có thể học lên đại học tại các trường trong hệ thống Bộ VH-TT-DL.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Vụ Đào tạo, Thanh tra bộ, Văn phòng Bộ, Học viện Múa Việt Nam, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh bàn cách tháo gỡ vướng mắc. Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định để xảy ra việc các phụ huynh lên tiếng kêu cứu có trách nhiệm của Học viện Múa Việt Nam đã không giải thích cặn kẽ cho phụ huynh và học sinh.

Ngày 1/4/2021, Bộ VH-TT-DL đã có văn bản gửi Bộ GD-ĐT đề nghị xem xét, cho phép Học viện Múa Việt Nam cấp bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo trung cấp chuyên nghiệp và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của học viện.

Đồng thời cấp giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT trong chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành múa (theo Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1-10-2004 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin) cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại Học viện Múa Việt Nam.

Học viên học viện múa Việt Nam. Ảnh: HVMVN.

Học viên học viện múa Việt Nam. Ảnh: HVMVN.

Phúc đáp công văn của Bộ VH-TT-DL, Bộ Giáo dục Đào tạo ngày 2/4/2021 cho biết, trong trường hợp trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện Múa Việt Nam) tổ chức đào tạo đầy đủ chương trình theo Quyết định số 92/2004/QĐ-BVHTT ngày 1-10-2004 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp thì Học viện Múa Việt Nam cấp bằng tốt nghiệp cho học sinh theo thẩm quyền. Bộ GD-ĐT đồng ý để Học viện Múa Việt Nam được in phôi bằng và in bằng tốt nghiệp theo quy định hiện hành.

Bộ GD-ĐT cũng đồng ý để Học viện Múa Việt Nam cấp giấy chứng nhận hoàn thành khối lượng kiến thức văn hóa THPT trong trường hợp học sinh đã hoàn thành chương trình theo quy định tại Thông tư 16/2010/TT-BGDĐT ngày 28-6-2010 của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về việc Ban hành Quy định khung trung cấp chuyên nghiệp để đảm bảo quyền lợi cho học sinh, sinh viên theo quy định.

Giải pháp đã được liên Bộ VH-TT-DL và Bộ Giáo dục - Đào tạo đưa ra để tháo gỡ. Bộ Giáo dục – Đào tạo cũng đã chấp thuận “cơ chế riêng” để khắc phục sự “sơ suất” của Học viện Múa Việt Nam, thế nhưng hơn 2 năm qua, sự việc vẫn chưa được lãnh đạo trường Múa giải quyết.

“Chúng tôi được biết Giám đốc Học viện Múa Việt Nam sẽ nghỉ hưu theo chế độ vào tháng 11/2023, vì vậy các phụ huynh đã nhiều lần chủ động xin gặp ông Hải để lãnh đạo trường Múa thực hiện theo phương án đã được Bộ Giáo dục chấp thuận, thế nhưng ông Hải luôn né tránh, không trực tiếp làm việc mà chỉ đạo cấp phó (ông Lê Hải Minh – PGĐ) làm việc. Tại các buổi làm việc này, ông Minh cho biết sẽ “tiếp thu ý kiến” và sẽ “báo cáo Giám đốc Học viện”, nhưng rồi không có bất kỳ một động thái gì để triển khai tổ chức dạy bổ sung kiến thức chương trình văn hóa để thi, cấp bằng tốt nghiệp THPT cho các cháu”, ông Đào Anh Tuấn, phụ huynh một học viên bức xúc.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm