Giao diện trang web khi anh Lộc nhập vào để thực hiện việc giao dịch |
Theo anh Lộc, vào chiều ngày 12/3, một nữ nhân viên cửa hàng anh có trao đổi bán hàng với một facebook tự giới thiệu tên là Nguyễn Văn Nam (ở số 5 ngõ 1104 Đê La Thành, P.Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội). Người này có ý định muốn mua một cái tủ chống ẩm cho máy ảnh với giá 1,5 triệu đồng và 70.000 đồng tiền phí vận chuyển và nói rằng tiền sẽ chuyển từ nước ngoài về Việt Nam.
Sau đó, có người tự xưng tên N. gửi 2 tin nhắn vào điện thoại và link của anh Lộc để xác nhận tiền được nhận về, rồi một trang web hiện ra và thông báo hỏi anh Lộc muốn nhận tiền từ ngân hàng nào.
Anh Lộc click tiếp vào ngân hàng anh đang sử dụng thì một bảng “thông tin tài khoản thừa hưởng” hiện ra bắt anh Lộc nhập: Họ tên, số tiền nhận, mã giao dịch quốc tế, số điện thoại.
Anh Lộc làm theo hướng dẫn và tiếp tục là một bảng thông báo khác hiện ra như internet banking của Vietcombank mà anh thường sử dụng nên anh Lộc đã nhập tên đăng nhập và mật khẩu vào bảng thông báo này. Sau đó xuất hiện tin nhắn từ MoMo về cung cấp mã OTP, tiếp đó anh nhận được tin nhắn báo đã chuyển khoản với số tiền 50 triệu đồng. Lúc này anh Lộc biết mình bị lừa nên liên tục gọi vào số tổng đài 1900 545413 để báo sự việc và khóa tài khoản nhưng không liên lạc được với điện thoại viên.
Sau đó, anh Lộc phải gọi một người bạn làm việc ở ngân hàng thì mới khóa và bảo toàn được số tiền còn lại trong tài khoản.