| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của danh ca Thái Thanh

Thứ Bảy 16/03/2024 , 06:15 (GMT+7)

Chuyện tình khó quên của danh ca Thái Thanh trên Nông nghiệp Radio vào lúc 20h tối nay 16/3, để tưởng nhớ một giọng hát huyền thoại đã qua đời cách đây 4 năm.

Danh ca Thái Thanh (1934-2020).

Danh ca Thái Thanh (1934-2020).

Chuyện tình khó quên giữa danh ca Thái Thanh và tài tử Lê Quỳnh (1934-2008) đã từng được công chúng ngưỡng mộ một thời. Chỉ kéo dài 9 năm, nhưng chuyện tình khó quên của họ ghi dấu trong đời sống nghệ thuật bởi những thêu dệt không ít thị phi.

Sau khi ly dị tài tử Lê Quỳnh, danh ca Thái Thanh chọn cuộc sống độc thân suốt hơn nửa thế kỷ, cho đến ngày qua đời 17/2/2020 ở tuổi 86. Chuyện tình khó quên ấy có điều gì khiến thế hệ sau phải tiếc nuối chăng?

Danh ca Thái Thanh sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống âm nhạc trên vùng đất Hà Nội ngàn năm văn hiến. Quê mẹ ở Sơn Tây, quê nội ở Bạch Mai, Thái Thanh có tên thật Phạm Thị Băng Thanh, là em gái út của hai tài danh quen thuộc ca sĩ Thái Hằng và nhạc sĩ Phạm Đình Chương. Từ nhỏ, ban nhạc của mấy chị em Thái Thanh đã được thành lập để biểu diễn ngay tại quán ăn Thăng Long của gia đình.

Năm 1951, ca sĩ Thái Hằng kết hôn với nhạc sĩ Phạm Duy, và sinh ra một lứa nghệ sĩ mới gồm Duy Quang, Duy Cường, Thái Hiền, Thái Thảo… Còn nhạc sĩ Phạm Đình Chương từng có mối tình lâm ly với ca sĩ Khánh Ngọc, và đoạn kết bẽ bàng được gửi gắm trong ca khúc “Nửa hồn thương đau”. Danh ca Thái Thanh cũng góp vào đại gia đình nghệ sĩ ấy hai người con nổi tiếng là ca sĩ Ý Lan và ca sĩ Quỳnh Hương.

Nếu người chị Thái Hằng sánh duyên với nhạc sĩ Phạm Duy, thì người em Thái Thanh cũng từng lên xe hoa với một nhân vật lừng lẫy không kém là tài tử Lê Quỳnh. Sau năm 1954, cả Thái Thanh và Lê Quỳnh đều là những ngôi sao trong làng giải trí Sài Gòn. Khuôn mặt điển trai và tài năng diễn xuất của Lê Quỳnh qua các bộ phim “Hồi chuông Thiên Mụ”, “Mưa rừng”, “Đôi mắt người xưa”, “Ngàn năm mây bay”, “Bụi phấn hồng”, “Chờ sáng”, “Mùa thu cuối cùng”, “Bẫy ngầm”… đã làm bao cô gái ngày đêm thầm mơ trộm nhớ. Vì vậy, Thái Thanh và Lê Quỳnh không cần Thượng đế phải sắp đặt cơ duyên nào để biết nhau và quen nhau.

Chuyện nữ ca sĩ đệ nhất và nam diễn viên đệ nhất gặp gỡ thường xuyên và sánh đôi bên nhau, không có gì phải ngạc nhiên, như Thái Thanh từng tâm sự: “Chúng tôi gặp nhau ở Sài Gòn. Tôi gặp Lê Quỳnh vào lúc ông ấy đi đóng cuốn phim “Chúng Tôi Muốn Sống”. Lúc đó tôi đã là ca sĩ khá nổi tiếng rồi. Khi ông ấy cho người tới mai mối, thì gia đình tôi bảo với tôi rằng, ông ấy là tài tử xi-nê nổi tiếng, còn con thì hát nổi tiếng, bố mẹ cho phép con đấy. Tôi ấn tượng sâu sắc với Lê Quỳnh vào dịp trình diễn văn nghệ dịp tết ở những rạp phim trước giờ công chiếu. Gọi là phụ diễn nhưng có khi kéo cả giờ đồng hồ. Lê Quỳnh ở trong ban văn nghệ. Ông ấy hát hay lắm, chỉ có điều là ông ấy không đi hát thôi. Ông ấy lại đóng phim giỏi. Ông ấy đóng kịch thì tuyệt vời. Đó là trời sinh ra ông ấy để ông ấy đứng trên sân khấu. Trong một buổi diễn chung như vậy, chúng tôi nhìn ra nhau và chúng tôi mê nhau”.

Khi Thái Thanh và Lê Quỳnh chấp thuận ân nghĩa phu thê, thực sự là sự kiện lớn dành cho đám đông. Năm 1956, đám cưới Thái Thanh - Lê Quỳnh trở thành một điểm nhấn show biz quan trọng nhất Sài Gòn thuở đó.

Làm vợ của tài tử Lê Quỳnh, danh ca Thái Thanh tạm xếp lại lịch diễn và sinh liên tục năm người con. Người con đầu tiên là Ý Lan sinh năm 1957. Người con thứ hai là Lê Việt sinh năm 1958. Người con thứ ba là Quỳnh Hương sinh năm 1960. Người con thứ tư là Thanh Loan sinh năm 1962 và người con út là Lê Đại sinh năm 1964.

Danh ca Thái Thanh là một giọng hát huyền thoại trong lòng khán giả.

Danh ca Thái Thanh là một giọng hát huyền thoại trong lòng khán giả.

Mái ấm của Thái Thanh - Lê Quỳnh tràn ngập tiếng cười hạnh phúc và cũng tiềm ẩn không ít bất trắc, vì hai ngôi sao tỏa sáng chung một góc trời. Ghen tuông liên tục bùng nổ. Danh ca Thái Thanh ghen với tài tử Lê Quỳnh vì những mỹ nhân thường xuyên đeo bám xung quanh. Tài tử Lê Quỳnh cũng ghen với danh ca Thái Thanh, vì đi đâu cũng được các quý ông săn đón và chiều chuộng. Đỉnh điểm mâu thuẫn của họ diễn ra ở phòng trà Bồng Lai. Nghi ngờ danh ca Thái Thanh đang xao xuyến với một văn sĩ đương thời, tài tử Lê Quỳnh đã thẳng tay tát vợ giữa chốn công cộng.

Dù sau đó tài tử Lê Quỳnh ăn năn xin lỗi, nhưng sự ê chề đã khiến danh ca Thái Thanh không thể tha thứ. Năm 1965, danh ca Thái Thanh và tài tử Lê Quỳnh đường ai nấy đi, trong sự tiếc nuối của bao người thần tượng họ.

Sau khi chấm dứt hôn nhân với tài tử Lê Quỳnh, danh ca Thái Thanh một mình nuôi con. Những ngày đầu định cư trên đất Mỹ, có lúc khán giả còn không nhận ra danh ca một thời, khi thấy bà lầm lũi và tất tả chăm lo cho hai đứa con yếu đuối Thanh Loan và Lê Đại.

Danh ca Thái Thanh có thể xem như một trường hợp độc đáo trong làng âm nhạc Việt Nam. Ngoài tiếng hát thiên phú, danh ca Thái Thanh có phương pháp tự đào tạo để có được khả năng luyến láy nhả chữ thật điêu luyện và thật trữ tình. Những bài hát mà danh ca Thái Thanh từng chinh phục khán giả, khó có ca sĩ nào có thể hát lại rung động hơn, trau chuốt hơn, mỹ cảm hơn.

Bên cạnh ca khúc “Biệt ly” của Doãn Mẫn mà nhạc sĩ Anh Bằng nhắc đến trong câu ca “Phòng trà nghỉ chân nghe Thái Thanh ca Biệt ly”, danh ca Thái Thanh còn có vị trí đỉnh cao nghệ thuật biểu diễn với các sáng tác của nhạc sĩ Phạm Duy như “Tình ca”, “Tình hoài hương”, “Bà mẹ Gio Linh”, “Hội trùng dương” hoặc “Ngày xưa Hoàng thị”.

Bây giờ, danh ca Thái Thanh đã rời xa nhân gian tròn 4 năm, chuyên mục “Chuyện tình khó quên” trên Nông nghiệp Radio xin cùng công chúng hồi tưởng bằng câu chuyện “Danh ca Thái Thanh tiếng hát trăm năm và duyên nợ một đời” vào lúc 20h ngày 16/3.

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.