| Hotline: 0983.970.780

Cơ bản sơ tán an toàn người Việt khỏi vùng chiến sự Ukraine

Thứ Ba 08/03/2022 , 22:37 (GMT+7)

Trên cơ sở nguyện vọng của bà con Việt Nam tại Ukraine, Bộ Ngoại giao sẽ kiến nghị lên Chính phủ để tổ chức thêm các chuyến bay sơ tán công dân.

Người thân đón công dân Việt Nam từ Ukraine sơ tán về nước trưa 8/3. Ảnh: Zingnews.

Người thân đón công dân Việt Nam từ Ukraine sơ tán về nước trưa 8/3. Ảnh: Zingnews.

Trưa 8/3, chuyến bay mang số hiệu VN88 của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khởi hành từ Thủ đô Bucharest của Romania, chở 287 người Việt tại Ukraine sơ tán qua Romania đã hạ cánh an toàn xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài, Hà Nội. Đặc biệt, trong chuyến bay giải cứu này có 71 trẻ dưới 12 tuổi (14 cháu dưới 2 tuổi).

Đây là chuyến bay bảo hộ công dân đầu tiên của Việt Nam sơ tán kiều bào khỏi vùng chiến sự tại Ukraine, do Nhà nước chi trả toàn bộ kinh phí.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Phạm Quang Hiệu, đại diện lãnh đạo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ, ngành liên quan đã đón, thăm hỏi bà con khi xuống máy bay.

Theo ông Phạm Quang Hiệu, từ khi chiến sự xảy ra ở Ukraine, một trong những chủ trương ưu tiên hàng đầu của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là đảm bảo an toàn tính mạng, bảo hộ hợp pháp công dân và doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài; chỉ đạo các bộ, ban, ngành coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhất vào thời điểm hiện nay.

Chính phủ đã thành lập một Tổ công tác đặc biệt để sơ tán bà con khỏi vùng chiến sự và hỗ trợ bà con trên tinh thần tự nguyện được về nước an toàn. Bộ Ngoại giao với tư cách là cơ quan đầu mối đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành liên quan, chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ukraine và các nước bên cạnh như Ba Lan, Romania, Hungary, Slovakia... phối hợp với các hội đoàn sơ tán ngay bà con ở những vùng chiến sự ác liệt nhất.

"Chúng tôi đã lên phương án cụ thể đón bà con tại các khu vực biên giới. Từ khi chiến sự xảy ra, các Đại sứ của ta ở các nước đã xây dựng kế hoạch cùng với các hội đoàn ra tận biên giới hỗ trợ bà con, cố gắng đảm bảo được chu đáo, không để ai bị đói, rét, thiếu thốn lương thực. Trên cơ sở nguyện vọng của bà con, chúng tôi đã cung cấp số điện thoại, trang web cần thiết để đăng ký về nước.

Chỉ trong 2-3 ngày, chúng ta đã tổ chức được chuyến bay đầu tiên. Chúng tôi cảm ơn các hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài, xung quanh Ukraine đã tích cực hỗ trợ, tổ chức thành công nhiệm vụ này", Thứ trưởng Ngoại giao cho biết.

Nhiều người thân của các kiều bào đã có mặt ở sân bay từ sớm và hồi hộp chờ đến giờ gặp lại con, cháu, anh, chị, em, bạn bè của mình sau một thời gian dài xa cách.

Để chuyến bay được cất cánh đúng thời gian dự kiến, toàn bộ cán bộ Đại sứ quán Việt Nam cùng rất nhiều anh chị em hội đoàn tại Romania đã một mặt theo sát 4 chuyến xe buýt xuất phát từ nơi ở tạm để ra sân bay, đồng thời có một lực lượng thường trực sớm tại sân bay để sẵn sàng triển khai ngay mọi thủ tục cần thiết cũng như kiểm kê số bà con đã được chấp thuận về nước trong chuyến bay sơ tán đầu tiên này.

Thực hiện chuyến bay này, Vietnam Airlines đã sắp xếp tổ bay gồm 25 thành viên, trong đó có 5 phi công (3 cơ trưởng), 12 tiếp viên, 2 kỹ thuật, 4 nhân viên phục vụ mặt đất… để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra nhanh chóng, hiệu quả đồng bộ và an toàn tuyệt đối.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm