| Hotline: 0983.970.780

Mỹ và EU bàn giải pháp lập Chính phủ Ukraine lưu vong

Thứ Hai 07/03/2022 , 14:37 (GMT+7)

CNN đưa tin Mỹ và EU đang bàn phương án thiết lập Chính phủ Ukraine lưu vong trong trường hợp Tổng thống Volodymyr Zelensky phải tháo chạy khỏi Kiev.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn của Reuters tại Kiev ngày 1/3. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc phỏng vấn của Reuters tại Kiev ngày 1/3. Ảnh: Reuters.

Các phương án được tính toán dựa trên giả định thủ đô Kiev sẽ thất thủ và rơi vào quyền kiểm soát của quân đội Nga.

Trong đó, bước đầu tiên sẽ là di tản Tổng thống Zelensky cùng nội khác đến thành phố Lviv ở miền Tây, gần với biên giới Ba Lan. Nếu chiến dịch quân sự cho Nga phát động tiếp tục căng thẳng và tiến sát Lviv, họ sẽ tính khả năng đưa toàn bộ Chính phủ Ukraine tạm lánh sáng Ba Lan và tại đó sẽ thành lập một Chính phủ mới nếu cần.

Thậm chí còn có giải pháp đưa trước một hoặc một vài thành viên Chính phủ Ukraine sang Ba Lan trước, coi đó là hạt nhân để thành lập chính phủ lưu vong một khi Kiev thất thủ và Tổng thống Zelensky nhất quyết không rời đất nước.

Nguồn tin của CNN xác nhận là các giải pháp được đưa ra để có một kế hoạch chủ động trong tình huống xấu, chứ chưa một nội dung nào được chốt lại.

Các phương án này cũng chưa được thảo luận với bất kỳ thành viên nào của Chính phủ Ukraine, do đến nay Tổng thống Zelensky vẫn khẳng định ông sẽ ở lại Kiev và chỉ làm việc với phương Tây về các biện pháp giúp tăng cường năng lực phòng thủ cho quân đội Ukraine.

Ý tưởng sơ tán ông Zelensky khỏi Ukraine đã được Mỹ và EU đề cập trực tiếp, nhưng đến nay Tổng thống Zelensky vẫn chọn phương án duy nhất là ở lại.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.